Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên thị xã Ba Đồn đồng hành cùng nông dân, phụ nữ thi đua phát triển kinh tế

Thứ tư - 25/09/2024 15:49
      Thời gian qua, Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên (GDNN- GDTX) thị xã Ba Đồn, đã phối hợp với Hội Phụ nữ, Hội Nông dân thị xã tổ chức các lớp tập huấn, đào tạo nghề cho học viên là nông dân (ND), phụ nữ (PN). Nhờ sự đồng hành đó đã giúp nhiều hội viên ND, PN trên địa bàn thị xã Ba Đồn thoát nghèo, vươn lên làm giàu chính đáng.
Dạy nghề tại các mô hình chăn nuôi có hiệu quả của hội viên nông dân
Dạy nghề tại các mô hình chăn nuôi có hiệu quả của hội viên nông dân
    Để đào tạo nghề cho hội viên ND, PN, hàng năm, Trung tâm GDNN-GDTX thị xã đã tổ chức khảo sát, tuyên truyền, vận động hội viên tham gia học nghề, tạo việc làm, tăng thu nhập; xây dựng chương trình đào tạo nghề phù hợp với nhu cầu người học và định hướng của các chính quyền địa phương nơi tổ chức đào tạo nghề. Với sự phối hợp về tuyên truyền công tác dạy nghề, điều tra, khảo sát nhu cầu học nghề của lao đông tại các địa phương, Trung tâm GDNN - GDTX thị xã Ba Đồn đã mở ra nhiều hướng đi cho lao động nông thôn sau khi học nghề. Đây cũng là một trong nhiệm vụ trọng tâm của thị xã trong việc thực hiện đề án xóa đói giảm nghèo bằng việc đào tạo nghề cho lao động nông thôn. Đồng thời chú trọng chuyển dịch cơ cấu lao động theo tiêu chí xây dựng nông thôn mới, NTM nâng cao.
     Ông Trần Thanh Nam- PCT UBND xã Quảng Văn, thị xã Ba Đồn cho biết: Địa phương khuyến khích thực hiện các chương trình để giảm nghèo bền vững, xã đã tập trung phát triển 02 làng nghề và chú trọng mở các lớp đào tạo nghề. Thời gian qua, trên địa bàn xã cũng đã mở lớp thêu ren trên nón và hy vọng qua lớp này cũng tạo điều kiện, giải quyết được 40-50 lao động và tập trung XKLĐ để giảm nghèo bền vững.
     Năm 2023, thị xã Ba Đồn đã tổ chức được 13 lớp đào tạo nghề trình độ sơ cấp, dưới 3 tháng (trong đó 10 lớp nông nghiệp, 3 lớp phi nông nghiệp) cho 438 học viên, với tổng kinh phí trên 1 tỷ đồng. Các nghề đào tạo chủ yếu là nông nghiệp và phi nông nghiệp, như: Chăn nuôi-thú y, trồng cây ăn quả, nấm, hoa, trồng và khai thác rừng, chế biến món ăn, làm bánh, nước mắm… 
     Giám đốc Trung tâm GDNN - GDTX thị xã Ba Đồn Bà Đỗ Thị Thanh Lâm cho biết: Những năm qua, đơn vị đã tích cực triển khai công tác tư vấn, dạy nghề cho lao động nông thôn đạt được những kết quả khả quan. Công tác tư vấn, đào tạo nghề được thực hiện theo hướng nâng cao chất lượng, hiệu quả, thiết thực, góp phần quan trọng trong việc nâng cao thu nhập, đời sống vật chất, văn hóa, tinh thần của hội viên, ND, PN.
     Việc tổ chức dạy nghề cho ND, PN được triển khai theo mô hình dạy nghề gắn với phát triển các mô hình sản xuất, kinh doanh. Do vậy, ngoài học lý thuyết, trung tâm tạo điều kiện cho học viên thực hành tại cơ sở sản xuất, trang trại, các mô hình tiêu biểu trên địa bàn. Qua đó, giúp học viên dễ dàng tiếp nhận kiến thức, học hỏi được cách làm cũng như kinh nghiệm của các ND, PN sản xuất, kinh doanh giỏi. Sau khi tổ chức dạy nghề, các cấp hội tích cực tổ chức tư vấn, giới thiệu việc làm, triển khai các hoạt động dịch vụ hỗ trợ học viên về vật tư, phân bón, máy nông nghiệp...Từ đó, nhiều học viên ND, PN đã mạnh dạn đầu tư vốn, mở mang ngành nghề mới, củng cố các nghề truyền thống, đẩy mạnh phát triển sản xuất, kinh doanh, tăng năng suất, chất lượng, giá trị sản phẩm hàng hóa.
Nhiều hội viên Nông dân, phụ nữ được đào tạo nghề phù hợp
Nhiều hội viên Nông dân, phụ nữ được đào tạo nghề phù hợp

      Chị Phạm Thị Trang- thôn La Hà Đông, xã Quảng Văn, thị xã Ba Đồn chia sẻ: Sau khi được tham gia học nghề thêu ren trên nón, tôi đã biết cách để kiếm thêm thu nhập. Ngoài thời gian nông nhàn, tôi tranh thủ làm nón để có thêm thu nhập trang trải cuộc sống, nuôi con ăn học. Nhờ học được nghề này mà cuộc sống gia đình tôi đã được cải thiện đáng kể.
      Để công tác đào tạo nghề, giải quyết việc làm cho lao động là hội viên ND, PN thực sự đem lại hiệu quả, hiện Trung tâm GDNN-GDTX thị xã Ba Đồn đang tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao nhận thức về vai trò của đào tạo nghề; thường xuyên đổi mới, nâng cao chất lượng đào tạo; tăng cường phối hợp với các đơn vị, doanh nghiệp gắn dạy nghề với các chương trình hỗ trợ khác như vay vốn phát triển sản xuất và giải quyết việc làm cho lao động sau đào tạo.
    Trao đổi thêm về vấn đề này, bà Đỗ Thị Thanh Lâm, Giám đốc Trung tâm GDNN - GDTX thị xã Ba Đồn cho biết thêm: Trung tâm sẽ tiếp tục đẩy mạnh hoạt động đào tạo nghề, tạo việc làm cho ND, PN để các hội viên phát triển kinh tế, giảm nghèo và làm giàu chính đáng. Trong đó, gắn đào tạo nghề với định hướng chuyển đổi cây trồng, vật nuôi, quy mô sản xuất, dịch vụ; tổ chức các hoạt động kết nối giữa ND với các đơn vị tiêu thụ nông sản, thành lập thêm các HTX, THT và tăng cường các hoạt động hỗ trợ ND, PN...

Tác giả bài viết: Lệ Hằng

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Thống kê
  • Đang truy cập88
  • Máy chủ tìm kiếm9
  • Khách viếng thăm79
  • Hôm nay10,619
  • Tháng hiện tại803,880
  • Tổng lượt truy cập38,719,551
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây