Tự hào đội viên mang tên Bác

Thứ năm - 06/05/2021 20:18
80 năm qua, dưới sự lãnh đạo của Đảng, chăm lo của toàn xã hội, Đội Thiếu niên tiền phong (TNTP) Hồ Chí Minh đã không ngừng lớn mạnh, là lực lượng dự bị của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh và trở thành tổ chức nòng cốt trong các phong trào thiếu nhi. Phát huy truyền thống và niềm tự hào của Đội, những đội viên nhỏ tuổi của thị xã Ba Đồn đã luôn nỗ lực phấn đấu học tập và rèn luyện, xứng đáng là con ngoan - trò giỏi, đội viên tốt, cháu ngoan Bác Hồ.
Các em học sinh liên đội trường THCS Quảng Thọ thắp hương tại nghĩa trang tưởng nhớ các anh hùng liệt sỹ hy hinh vì Tổ quốc
Các em học sinh liên đội trường THCS Quảng Thọ thắp hương tại nghĩa trang tưởng nhớ các anh hùng liệt sỹ hy hinh vì Tổ quốc
Đội thiếu niên tiền phong HCM đã viết nên những trang vàng vẻ vang trong lịch sử của dân tộc Việt Nam. Dưới ngọn cờ cách mạng của Đảng, vâng lời Bác Hồ dạy và được Đoàn TNCS HCM phụ trách hướng dẫn, đội viên thiếu nhi cả nước đã tích cực tham gia hoạt động cách mạng như: làm liên lạc, trinh sát, tham gia lao động tiết kiệm, xóa mù chữ...góp phần nhỏ bé của mình vào sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc thống nhất đất nước.
Tiếp bước thế hệ cha anh, thiếu niên nhi đồng thị xã Ba Đồn hôm nay đang ra sức thi đua thực hiện 5 điều Bác Hồ dạy từ những việc làm nhỏ bé thiết thực. Nhìn những khuôn mặt háo hức, tràn đầy niềm tin cùng những thành tích đáng nể trong học tập và lao động của các bạn thiếu nhi nhỏ tuổi, chúng ta có thể tự hào về những chủ nhân tương lai của đất nước.
Thiếu niên, nhi đồng thị xã Ba Đồn hôm nay, vẫn mãi khắc sâu lời Chủ tịch Hồ Chí Minh dặn: “Các cháu phải chăm ngoan, ở nhà phải nghe lời bố mẹ, đi học phải siêng năng, đối với thầy phải kính trọng, lễ phép, đối với bạn phải đoàn kết, thương yêu, giúp đỡ lẫn nhau”, “Giữ kỷ luật, chớ tự do phóng túng vì tự do phóng túng là không tốt”, “phải thật thà, dũng cảm”, “việc gì có ích cho kháng chiến, có ích cho Tổ quốc thì các cháu nên gắng sức làm. Tuổi các cháu còn nhỏ. Nhiều công việc nhỏ cộng lại thành công việc to”, “Mong các cháu mai sau lớn lên thành những người dân xứng đáng với nước độc lập, tự do”…
Đội TNTP Hồ Chí Minh thị xã Ba Đồn hiện có hơn 16.200 đội viên, thiếu niên, nhi đồng đang sinh hoạt và học tập trong 38 Liên đội. Cùng với sự phát triển chung của thiếu nhi cả nước, tổ chức Đội TNTP Hồ Chí Minh thị xã cũng đã có nhiều phong trào, chương trình phát triển rộng khắp như “Vòng tay bè bạn”, “Làm nghìn việc tốt”, “Uống nước nhớ nguồn”, “Đi tìm địa chỉ đỏ”, ... đã trở thành phong trào chung của thị xã để quyên góp, ủng hộ và giúp đỡ các bạn thiếu nhi nghèo.
Với vai trò chăm sóc, giáo dục thiếu niên nhi đồng và phụ trách Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh, Ban Thường vụ Thị đoàn, Hội Đồng đội thị xã luôn quan tâm, hỗ trợ và đồng hành với các em trong học tập, vui chơi, giải trí, thực hiện tốt các cuộc vận động và phong trào thi đua “Vì đàn em thân yêu”; “Thiếu nhi Việt Nam thi đua thực hiện tốt 5 điều Bác Hồ dạy”; “Thắp sáng ước mơ thiếu nhi Việt Nam”... được triển khai sâu rộng và đạt được những kết quả cao.
Thông qua các loại quỹ từ các phong trào “Kế hoạch nhỏ”, “ Tiếp sức đến trường”, quỹ học bổng “Vì bạn nghèo”, “Nuôi heo đất”, “Tấm áo tặng em”, “Xe đạp giúp em đến trường”,...  trong 5 năm qua được các Liên đội huy động được hơn 210 tấn phế liệu bán được hơn 400 triệu đồng; trao tặng, hỗ trợ và giúp đỡ cho hơn 4.014 em học sinh nghèo vượt khó, có hoàn cảnh đặt biệt khó khăn cấp Liên đội và cấp thị. Đồng thời, thông qua phong trào “Kế hoạch nhỏ” và xã hội hóa đã xây dựng và tu sửa hơn 145 công trình, phần việc măng non với kinh phí trên 134 triệu đồng trên địa bàn thị xã.
Tiếp tục duy trì các phong trào giúp nhau trong học tập với hình thức đa dạng như “Đôi bạn cùng tiến”, “Vượt khó học tốt”, “Học đều, học đủ, học chăm”, “Học thực chất, thi nghiêm túc”, … tiếp tục được duy trì hiệu quả đã tạo phong trào thi đua sôi nổi, kích thích sự tìm tòi, sáng tạo, phấn đấu vươn lên trong học tập.
Phong trào “Giờ ra chơi trải nghiệm khoa học sáng tạo” được các Liên đội chú trọng triển khai với mô hình hay, sáng tạo, tạo được hiệu ứng tốt cũng như sự thích thú của các thiếu nhi. Thường xuyên động viên, khích lệ phong trào thi đua học tập, rèn luyện giữa chi đội với chi đội, giữa học sinh với học sinh, nhiều Liên đội có cách làm hay sáng tạo: tổ chức sơ kết các đợt thi đua, tiến hành trao cờ thi đua giữa các Liên đội, trao thưởng và biểu dương học sinh có thành tích tiêu biểu trong học tập và rèn luyện.
100% các liên đội tiếp tục triển khai các phong trào “Đọc và làm theo báo Đội” được các liên đội duy trì nhằm xây dựng thói quen đọc sách cho đội viên, học sinh. Các Liên đội luôn duy trì, hưởng ứng và tổ chức Ngày hội Đọc sách nhằm góp phần thúc đẩy đam mê đọc sách trong thanh thiếu nhi, hình thành thói quen đọc sách, phát triển văn hóa đọc trong thiếu nhi. Ngày hội được tổ chức rầm rộ, tạo sự hứng thú của thiếu nhi đối với sách.
Phong trào xây dựng “Trường học xanh – sạch – đẹp – an toàn” tiếp tục được duy trì và phát triển sâu rộng. Tiếp tục thực hiện các phong trào, cuộc vận động “Trường em xanh - sạch - đẹp”, “Ngày thứ bảy tình nguyện”, “ngày chủ nhật xanh”… xây dựng môi trường học đường thân thiện, không bạo lực; động viên thiếu nhi tích cực tham gia các hoạt động bảo vệ môi trường, giữ gìn vệ sinh trường học, tham gia tu sửa, bảo tồn các di tích lịch sử văn hóa, nghĩa trang liệt sỹ tại địa phương như Liên đội tiểu học Quảng Long, Liên đội THCS Ba Đồn... 100% thiếu nhi trong độ tuổi được kết nạp Đội, các Liên đội thực hiện tốt chương trình Dự bị đoàn viên và chương trình rèn luyện Đội viên.
Hội đồng đội thị xã tặng 10 suất quà cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong học tập tại trường TH và THCS Quảng Hải
Hội đồng đội thị xã tặng quà cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong học tập tại trường TH và THCS Quảng Hải
Trao đổi với chúng tôi, anh Hồ Anh Dũng- Chủ tịch Hội đồng đội thị xã Ba Đồn, cho biết thêm: “Để không ngừng nâng cao chất lượng công tác đội và phong trào thiếu nhi, thời gian tới, Hội Đồng đội thị xã sẽ chú trọng tập huấn kỹ năng, nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ phụ trách Đội, chỉ huy Đội. Tích cực đổi mới nội dung, phương thức sinh hoạt, hoạt động đội và phong trào thiếu nhi theo hướng phát huy tinh thần sáng tạo của đội viên, nhi đồng; từng bước hiện đại hóa nội dung, hình thức hoạt động đội nhằm trao đổi thông tin; mở rộng các câu lạc bộ học tập, giáo dục kỹ năng sống cho các em đội viên nhi đồng. Đồng thời, phối hợp với các ban, ngành, cơ quan, đơn vị liên quan, quan tâm chăm lo đời sống văn hóa, tinh thần và cho thiếu nhi phát triển toàn diện.”
Mong rằng thế hệ Đội viên thị xã Ba Đồn hôm nay, luôn  tích cực học tập, rèn luyện tốt,  khắc phục khó khăn vươn lên trong học tập; các em phải biết vâng lời ông bà, cha mẹ, thầy cô, các anh chị phụ trách, biết kính trọng người lớn tuổi; đồng thời các cháu phải biết yêu thương, giúp đỡ lẫn nhau để cùng nhau tiến bộ; phải tích cực tham gia tốt các phong trào để xây dựng tổ chức Đội vững mạnh và chính thông qua việc tham gia các phong trào của Đội TNTP Hồ Chí Minh cũng chính là các em đang học tập, rèn luyện để trưởng thành và trở thành những cháu ngoan Bác Hồ, xây dựng quê hương thị xã Ba Đồn và đất nước Việt Nam giàu mạnh như lời Bác lúc sinh thời hằng mong ước.

Tác giả bài viết: Hồng Sâm

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thống kê
  • Đang truy cập211
  • Máy chủ tìm kiếm5
  • Khách viếng thăm206
  • Hôm nay24,405
  • Tháng hiện tại63,450
  • Tổng lượt truy cập34,492,977
SĐT nhận cung cấp thông tin
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây