Xuân về trên quê hương Quảng Lộc

Thứ sáu - 16/02/2024 07:01
       Năm 2023 vừa qua, xã Quảng Lộc, thị xã Ba Đồn đã đạt được nhiều kết quả  nổi bật đáng ghi nhận trên tất cả các lĩnh vực. Đó là minh cbứng cụ thể, rõ nét cho sự nỗ lực cố gắng, đồng sức, đồng lòng của cả hệ thống chính trị và các tầng lớp nhân dân, là sự động viên khích lệ để trong những ngày đầu xuân mới Giáp Thìn 2024, Đảng bộ, Chính quyền và nhân dân xã Quảng Lộc càng thêm quyết tâm xây dựng quê hương ngày một giàu đẹp văn minh.   
Một góc nhìn xã Quảng Lộc
Một góc nhìn xã Quảng Lộc
      Xã Quảng Lộc  có tổng diện tích tự nhiên hơn 606 ha; có 4 thôn với gần 2.300 hộ và hơn 9.000 nhân khẩu, trong đó có 03 thôn phát triển sản xuất nông nghiệp và 01 thôn sản xuất ngư nghiệp. Phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập cho người dân luôn được Quảng Lộc xác định là mục tiêu quan trọng hàng đầu. Chính vì vậy, xã đã có chủ trương khuyến  khích bà con nông dân thực hiện chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi để tăng năng suất, chất lượng, giá trị kinh tế, hình thành các chuỗi liên kết sản xuất, nuôi trồng thủy sản, từng bước giúp người dân nâng cao thu nhập.
Ông Hoàng Văn Phú -Chủ tịch UBND xã Quảng Lộc, thị xã Ba Đồn cho biết:
      “Xác định nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng cơ sở hạ tầng, xây dựng nông thôn mới nhằm nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho nhân dân là mục tiêu hàng đầu, chính vì vậy, trong những năm qua, xã Quảng Lộc đã tập trung tuyên truyền, vận động người dân tận dụng được tiềm năng, lợi thế sẵn có của địa phương để tiếp tục nhân rộng các mô hình phát triển kinh tế, nâng cao đời sống nhân dân. Đồng thời đã tập trung chỉ đạo chuyển đổi cơ cấu cây trồng vật nuôi, thực hiện mô hình sản xuất theo chuỗi liên kết giá trị với Công ty giống cây trồng Quảng Bình. Hiện trên địa bàn xã có nhiều mô hình kinh tế làm ăn có hiệu quả, đem lại thu nhập hàng trăm triệu đồng mỗi năm, từ đó mà tỷ lệ hộ nghèo của xã giảm đáng kể qua từng năm, đời sống người dân được nâng lên, bộ mặt nông thôn ngày càng khởi sắc”
      Trước đây, cây ớt được bà con nông dân xã Quảng Lộc trồng xen với các cây hoa màu khác nhưng sau thấy cây ớt mang lại hiệu quả kinh tế cao nên bà con tiếp tục mở rộng diện tích. Đến nay, toàn xã có 03 ha diện tích trồng ớt tập trung. Cây ớt có đặc điểm sinh trưởng phức tạp, mất nhiều công chăm bón, người nông dân phải có kinh nghiệm về kỹ thuật, biết cách phòng trừ sâu bệnh tốt mới đạt năng suất cao. Cây ớt cho thu hoạch sau 3 tháng, năng suất trung bình đạt 1,4- 1,5 tấn/sào. Với giá bán hiện nay từ 5.000 - 6.000 đồng/kg,  trồng ớt cho thu nhập gấp 2-3 lần so với trồng lúa.
      Đối với bà con nông dân xã Quảng Lộc, cây ớt không những góp phần chuyển dịch cơ cấu cây trồng mà còn nâng cao hiệu quả kinh tế và xóa đói giảm nghèo.
      Là một xã thuần nông, để nâng cao giá trị sản xuất nông nghiệp, tái cơ cấu nông nghiệp theo hướng hàng hoá, thời gian qua, xã Quảng Lộc đã đẩy mạnh sản xuất nông nghiệp sạch, nông nghiệp hữu cơ nhằm tăng hiệu quả kinh tế trên cùng một đơn vị diện tích. Theo đó, địa phương đã phối hợp với Công ty TNHH Một thành viên giống cây trồng Quảng Bình để thực hiện các chuỗi liên kết sản xuất lúa hữu cơ trên địa bàn nhằm tăng năng suất, cải thiện thu nhập cho bà con nông dân.
Ông Phạm Thanh Tâm – Thôn Phú Trịch, xã Quảng Lộc chia sẻ: “Gia đình tôi thu nhập chủ yếu từ trồng lúa, trước đây sản xuất gặp nhiều khó khăn, nhất là khâu thu hoạch xong. Nếu gặp thời tiết bất lợi, lúa không phơi được nên khó khăn về đầu ra. Tuy nhiên, năm vừa qua, gia đình tôi tham gia vào chuỗi sản xuất liên kết, chúng tôi rất phấn khởi, giống lúa được nhà nước hỗ trợ giá 10.000 đồng/kg, được tư vấn về phòng trừ sâu bệnh, phân bón. Lúa thu hoạch xong được Công ty giống thu mua ngay tại ruộng theo giá thỏa thuận. Sản xuất theo chuỗi liên kết đã giúp gia đình tôi giảm được công lao động, đầu ra ổn định hơn”.
       Một trong những thế mạnh của xã Quảng Lộc là nuôi trồng thủy sản. Đến nay, toàn xã có 265 tàu thuyền khai thác hải sản, trong đó, có 55 tàu khai thác vùng biển xa, hơn 200 tàu dưới 20CV khai thác gần bờ. Trong năm 2023, sản lượng đánh bắt đạt hơn 4.100 tấn. Cùng với việc khuyến khích ngư dân đẩy mạnh khai thác hải sản, xã Quảng Lộc chú trọng tái tạo nguồn lợi thủy sản, mở rộng diện tích nuôi trồng thủy sản.
Đến nay, toàn xã có hơn 15ha nuôi trồng thủy sản, chất lượng nuôi trồng thủy sản được tăng trưởng qua hàng năm. Trong đó, các mô hình nuôi cá lồng bè, cá nước ngọt và tôm phát triển mạnh. Hiện, xã Quảng Lộc tiếp tục khuyến khích người dân mở rộng diện tích nuôi cá lồng bè trên sông, đưa các loại giống mới phù hợp, đáp ứng nhu cầu thị trường vào nuôi trồng nhằm nâng cao giá trị kinh tế.

Anh Nguyễn Xuân Hoàn-Thôn Cồn Sẻxã Quảng Lộc-
thị xã Ba Đồn cho biết:“Gia đình tôi làm nghề nuôi cá lồng trên sông từ lâu rồi, tận dụng diện tích mặt nước, chúng tôi chọn nuôi các loại cá phù hợp như cá chẽm, cá hồng…Hiện gia đình tôi có 12 lồng cá với nhiều loại cá được nuôi để phục vụ cho các nhà hàng, đám cưới…tôi thấy nuôi cá lồng trên sông không khó nhưng mình phải nắm được kỹ thuật nuôi và đặc biệt còn phụ thuộc nhiều vào yếu tố thời tiết. Năm nào thời tiết mưa thuận, gió hòa thì chúng tôi được mùa  cá lồng. Từ việc nuôi cá lồng trên sông đã giúp giải quyết được việc làm cho gia đình tôi và cũng có nguồn thu nhập ổn định để nâng cao đời sống”.
      Từ việc đa dạng hóa các loại hình kinh tế và áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất, đời sống của nhân dân ngày càng được nâng cao rõ rệt. Đến nay, thu nhập bình quân đầu người trên địa bàn xã đạt 48 triệu đồng/người/năm. Tỷ lệ hộ nghèo ngày càng giảm rõ rệt còn 1,91%.
Những tuyến đường hoa thẳng tắp khiến cho quang cảnh làng quê trở nên đẹp đẽ hơn
Những tuyến đường hoa thẳng tắp khiến cho quang cảnh làng quê trở nên đẹp đẽ hơn
       Bức tranh Nông thôn mới ở xã Quảng Lộc ngày càng tươi mới hơn bởi hệ thống đường giao thông được cứng hoá, rộng rãi, sạch sẽ, những tuyến đường hoa thẳng tắp khiến cho quang cảnh làng quê trở nên đẹp đẽ hơn. Thực hiện chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng NTM, xã Quảng Lộc đã huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc, kêu gọi sự hưởng ứng tham gia của các tầng lớp nhân dân, phát huy tốt sức mạnh đại đoàn kết và đã được công nhận đạt chuẩn NTM vào năm 2020. Hiện, xã đang tiếp tục duy trì và củng cố các tiêu chí đã đạt, đồng thời phấn đấu xây dựng Nông thôn mới nâng cao trong thời gian tới.
Anh Đinh Xuân Chẩn – thôn Vĩnh Lộc xã Quảng Lộc nói: “Tôi thấy từ khi xã đạt chuẩn Nông thôn mới, đời sống của bà con nhân dân chúng tôi được nâng lên đáng kể, cơ sở vật chất điện đường trường trạm được đầu tư khang trang tạo diện mạo mới cho làng quê, chúng tôi rất vui mừng và phấn khởi trước sự thay đổi của xã nhà và mong rằng xã Quảng Lộc sẽ tiếp tục củng cố, duy trì các tiêu chí đã đạt và phấn đấu xây dựng Nông thôn mới nâng cao trong những năm tới làng quê ngày càng đổi mới hơn nữa”.
      Song song với phát triển kinh tế, cấp uỷ Đảng, Chính quyền xã Quảng Lộc cũng quan tâm đầu tư lĩnh vực văn hóa xã hội. Công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân được thực hiện tốt, trạm y tế xã được xây dựng khang trang đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh của nhân dân. Tỷ lệ học sinh trong độ tuổi đến trường đạt trên 98%, tất cả học sinh trong độ tuổi được phổ cập chương trình giáo dục tiểu học và THCS. Cùng với sự đổi thay diện mạo của làng quê, đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân cũng không ngừng được cải thiện và nâng lên đáng kể.
Ông Hoàng Văn Phú -Chủ tịch UBND xã Quảng Lộc, thị xã Ba Đồn cho biết thêm: “Thời gian tới, chúng tôi sẽ tăng cường các giải pháp nhằm đẩy mạnh phát triển kinh tế -xã hội của địa phương, đặc biệt chú trọng tăng tỷ trọng các ngành nghề dịch vụ, tiểu thủ công nghiệp, giữ vững và phát huy xã đạt chuẩn NTM và từng bước xây dựng các tiêu chí nông thôn mới nâng cao theo lộ trình. Thực hiện tốt các chính sách an sinh xã hội, đẩy mạnh công tác cải cách hành chính, phòng chống tham nhũng, thực hành tiết kiệm chống lãng phí, nâng cao hiệu quả hoạt động của cán bộ, công chức trong việc thực hiện nhiệm vụ chuyên môn củng như nhiệm vụ chung của tập thể, cơ quan. Phấn đấu hoàn thành các chỉ tiêu nhiệm vụ về phát triển kinh tế -xã hội năm 2024, đặc biệt xây dựng quê hương Quảng Lộc ngày càng phát triển hơn nữa”.
     Sự thay da đổi thịt và diện mạo mới hôm nay của làng quê Quảng Lộc là minh chứng cụ thể rõ nét nhất của một vùng quê còn nhiều khó khăn nhưng đã biết phát huy nội lực để vươn lên chuyển mình mạnh mẽ.
    Trong không khí vui tươi, ấm áp của những ngày đầu xuân mới với khí thế, niềm tin khát vọng mới, Đảng bộ, Chính quyền và các tầng lớp nhân dân xã Quảng Lộc càng thêm nỗ lực, quyết tâm đồng sức đồng lòng vượt khó xây dựng quê hương ngày càng phát triển và đổi mới đi lên.

Tác giả bài viết:  Lệ Hằng + Hải Long

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thống kê
  • Đang truy cập145
  • Máy chủ tìm kiếm21
  • Khách viếng thăm124
  • Hôm nay890
  • Tháng hiện tại799,449
  • Tổng lượt truy cập34,330,168
SĐT nhận cung cấp thông tin
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây