Thị xã Ba Đồn: Tổ hợp tác trồng nấm bước đầu phát huy hiệu quả.

Thứ bảy - 08/07/2023 09:20
Tổ hợp tác trồng nấm xã Quảng Hòa (thị xã Ba Đồn) hiện có 24 thành viên hoạt động dựa trên hình thức tự nguyện, cùng nhau thỏa thuận hợp tác hỗ trợ lẫn nhau trong quá trình sản xuất với mục tiêu nuôi trồng và cung cấp các loại nấm ăn, nấm dược liệu. Đến nay, sau một thời gian hoạt động, tổ hợp tác trồng nấm bước đầu đã phát huy hiệu quả tích cực.
Các thành viên Tổ hợp tác trồng nấm xã Quảng Hòa được tập huấn cách trồng nấm.
Các thành viên Tổ hợp tác trồng nấm xã Quảng Hòa được tập huấn cách trồng nấm.
    Sau khi được học cách trồng nấm qua lớp tập huấn của Trung tâm giáo dục nghề nghiệp và hỗ trợ nông dân, 24 thành viên tổ hợp tác trồng nấm xã Quảng Hòa đã tận dụng diện tích nhà bị bỏ trống, các phế liệu nông nghiệp như rơm rạ, mùn cưa... tiến hành trồng nấm tại địa phương.  Qua tìm hiểu được biết, để xây dựng tổ hợp tác, ban đầu các hội viên tham gia đóng góp từ 3 - 5 triệu đồng để lắp đặt trang thiết bị, mua nguyên liệu và nguồn giống. Tận dụng diện tích 3 ngôi nhà của người dân không sử dụng làm cơ sở nuôi trồng. Các loại nấm được tổ hợp tác chọn lựa trồng chủ yếu là nấm dược liệu và nấm ăn, tập trung vào các loại nấm sò, nấm tai mèo và nấm linh chi…Hiện, tổ hợp tác trồng nấm xã Quảng Hòa đã có hơn 2.200 phôi nấm Sò, và khoảng 700 nấm Linh Chi. Trong đó 400 phôi nấm Sò đã bắt đầu cho thu hoạch trung bình mỗi ngày được từ 8 - 10 kg, bán với giá 40.000 đồng/kg. Riêng với nấm Linh Chi thì dài ngày hơn nhưng giá bán cao hơn, tổ hợp tác tập trung cung cấp vào các dịp lễ, Tết.
Sản phẩm nấm Sò do các thành viên Tổ hợp tác trồng nấm xã Quảng Hòa sản xuất
Sản phẩm nấm Sò do các thành viên Tổ hợp tác trồng nấm xã Quảng Hòa sản xuất.
      Các sản phẩm của tổ hợp tác trồng nấm xã Quảng Hòa được hợp tác xã sản xuất nấm sạch và kinh doanh nông nghiệp Tuấn Linh (Bố Trạch) bao tiêu. Bên cạnh đó, sản phẩm sau khi thu hoạch cũng được bà con đem bán ở chợ trong xã và những vùng phụ cận của thị xã Ba Đồn với nguồn thu nhập ổn định. Để phát huy hiệu quả từ trồng nấm, thị xã Ba Đồn sẽ mở các lớp tập huấn kỹ thuật về trồng nấm cho bà con ở các địa phương nhằm nhân rộng mô hình, giúp các hộ gia đình nhất là hộ nghèo, hộ khó khăn có điều kiện tiếp cận với cách thức làm ăn mới từ nguồn vốn ít ỏi, góp phần xóa đói, giảm nghèo, phát triển kinh tế.

Tác giả bài viết: Lệ Hằng - Lan Anh

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thống kê
  • Đang truy cập102
  • Máy chủ tìm kiếm1
  • Khách viếng thăm101
  • Hôm nay33,752
  • Tháng hiện tại895,626
  • Tổng lượt truy cập34,426,345
SĐT nhận cung cấp thông tin
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây