Trung tâm VH-TT&TT thị xã Ba Đồn

https://badontv.vn


Sản phẩm nước chấm giam hạm xã Quảng Văn đạt 2 sao cấp thị xã.

Với nguyên liệu sẵn có ở địa phương, cách chế biến không quá cầu kỳ, nước chấm Giam hạm của gia đình chị Phạm Thị Trang ở thôn La Hà Đông là sản phẩm OCOP 2 sao cấp thị xã.
Mô hình nước chấm Giam hạm của chị Phạm Thị Trang (thôn La Hà Đông, xã Quảng Văn)
    Chị Phạm Thị Trang là một người phụ nữ đảm đang, tháo vát, luôn nhiệt tình trong mọi hoạt động của địa phương, đồng thời là tấm gương sáng trong phát triển kinh tế gia đình. Từ nhỏ đã được làm quen với nghề làm nước chấm Giam hạm, đến năm 2020, chị bắt đầu đầu tư mua sắm máy móc để phục vụ sản xuất.
     Với nguyên liệu dễ kiếm, cách chế biến không quá cầu kỳ, món nước chấm giam hạm trở thành món nước chấm thơm ngon với những ai một lần ăn thử. Để có một món nước chấm giam hạm thơm ngon hấp dẫn thì lạc (đậu phộng) là nguyên liệu chủ yếu và cần thêm các loại gia vị khác như sả, tỏi, ớt, đường... được giã nhuyễn. Đặc biệt, các công đoạn phải làm bằng thủ công. Chị Trang cho biết: “Các nguyên liệu phải được giã nhuyễn bằng tay thì mới cho ra được sản phẩm sánh, sệt. Nguyên liệu sau khi chế biến xong sẽ được trộn đều với nhau với tỷ lệ cân đối sao vừa để mỗi mẻ nước chấm giam hạm làm ra được đúng vị”.
     Mùi thơm của lạc hòa quyện vào mùi thơm của tỏi, ớt và độ sóng sánh của nước dùng tạo nên hương vị thơm ngon, béo ngậy, đậm đà khó quên. Món nước chấm giam hạm thường được dùng để chấm xôi, thịt luộc, rau sống…
Hiện sản phẩm nước chấm giam hạm đã được chọn là sản phẩm OCOP của xã Quảng Văn và đạt 2 sao cấp thị xã
Hiện sản phẩm nước chấm giam hạm đã được chọn là sản phẩm OCOP của xã Quảng Văn và đạt 2 sao cấp thị xã
     Trước đây, gia đình chị Trang làm nước chấm giam hạm với mục đích sử dụng trong gia đình và làm quà biếu. Tuy nhiên, qua thời gian, món nước chấm giam hạm đã được mọi người nhớ đến và tìm đặt mua, vì thế, gia đình chị đã làm với số lượng nhiều hơn để phục vụ khách hàng, không chỉ người dân ở trong tỉnh tìm mua mà con em địa phương ở mọi miền đất nước cũng đặt hàng với số lượng lớn. Trung bình mỗi tháng, gia đình chị bán được khoảng 500 hũ nước chấm, mỗi 1 hũ có trọng lượng 500g được bán với giá 65 nghìn đồng. Mỗi năm sau khi trừ chi phí, gia đình chị thu lãi khoảng 100 triệu đồng.
    Với nguyên liệu đơn giản, hương vị đậm đà nên món nước chấm giam hạm trở thành một trong những món ăn khó quên đối với những ai đã được thưởng thức. Hiện sản phẩm nước chấm giam hạm đã được công nhận là sản phẩm OCOP đạt 2 sao cấp thị xã.

Tác giả bài viết: Hải Long - Lan Anh

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây