Trung tâm VH-TT&TT thị xã Ba Đồn

https://badontv.vn


Làng Thổ Ngọa: Gìn giữ và phát huy những giá trị lịch sử của làng

Chiều ngày 26/6, tại hội trường UBND phường Quảng Thuận, làng Thổ Ngọa tổ chức đại hội đại biểu lần thứ V, nhiệm kỳ 2022-2027.
Toàn cảnh Đại hội đại biểu làng Thổ Ngọa lần thứ V, nhiệm kỳ 2022- 2027
     Làng Thổ Ngọa là một tổ chức xã hội đặc biệt của người làng Thổ Ngọa (phường Quảng Thuận) được hình thành 551 năm. Theo Dư địa chí và “Quảng Bình nước non và lịch sử” cũng như gia phả các tộc họ. Năm Hồng Đức 1470, Vua chiêu mộ người dân vào lập ấp ở châu Bố Chính. Hưởng ứng Chiếu di dân, tháng 4 năm 1471, ông Nguyễn Khống quê ở làng Thổ Vượng cùng với vợ là bà Hoàng Thị Trường người làng Ngọa Kiều cùng huyện Can Lộc (Hà Tĩnh) đến lập ấp, dựng làng lấy tên là Thổ Ngọa.
Các đại biểu tham dự đại hội
Các đại biểu tham dự đại hội
    Với bề dày truyền thống 551 năm, làng Thổ Ngọa có một quần thể kiến trúc độc đáo gồm 20 vật thể: Đình làng, đình chợ, đền Văn Thánh, đền Võ Thánh, đền Quan Tả, chùa Cảnh Tiên, miếu Năm Nghè, Ba Nghè, Nghè Hoa, miếu Tam Hòa…
Làng có nghề truyến thống nón lá được UBND tỉnh Quảng Bình công nhận làng nghề truyền thống. Ngày nay, ngoài ra các nghề về nề, mộc, rèn, cơ giới vận tải, tiểu thủ công nghiệp, dịch vụ nhà hàng phát triển khá đa dạng.
     Làng còn có lễ hội truyền thống là lễ hội “Mồng 10 tháng 3” và lễ hội “Ra quân đầu năm”. Các lễ hội được người dân trong làng tổ chức hằng năm nhằm giữ gìn, tôn vinh các giá trị vật thể, phi vật thể đậm bản sắc văn hóa truyền thống của làng, đồng thời tri ân Thành Hoàng làng, các bậc tiền nhân có công sáng lập, xây dựng làng, các anh hùng liệt sỹ đã anh dũng hi sinh vì sự nghiệp giải phóng dân tộc, xây dựng và bảo vệ làng. Ngoài ra, lễ hội còn nhằm mục đích cầu cho Quốc thái dân an, mưa thuận gió hòa, mùa màng bội thu…
Nhiềm kỳ 2016-2021, Ban đại diện và người dân làng Thổ Ngọa đã chấp hành tốt các chủ trương, chính sách của Đảng, Hiến pháp, pháp luật của Nhà nước, hương ước, quy ước và các quy định của địa phương. Tích cực tham gia cùng  với các tổ chức đoàn thể trong phường phát huy tinh thần đoàn kết, yêu nước, yêu quê hương, giúp nhau phát triển kinh tế, giữ gìn bản sắc văn hóa của một làng quê văn vật.
Ban đại diện làng nhiệm kỳ 2022 2027 ra mắt đại hội
Ban đại diện Làng nhiệm kỳ 2022- 2027 ra mắt đại hội
        Với phương hướng, nhiệm vụ tiếp tục khơi dậy truyền thống yêu nước, yêu quê hương, hiếu học, phát huy đạo lý uống nước nhớ nguồn cho thế hệ trẻ. Nhiệm kỳ 2022-2027, đại hội đã bầu Ban đại diện làng gồm 21 vị, ông Nguyễn Ngọc Diễn được đại hội tín nhiệm bầu làm Trưởng làng.
Khen thưởng 20 cá nhân đóng góp tích cực cho việc xây dựng và phát triển làng nhiệm kỳ 2016 2021
Khen thưởng 20 cá nhân đóng góp tích cực cho việc xây dựng và phát triển làng nhiệm kỳ 2016 - 2021
     Dịp này, Đại hội cũng đã khen thưởng 20 cá nhân đóng góp tích cực cho việc xây dựng và phát triển làng nhiệm kỳ 2016-2021.

Tác giả bài viết: Hồng Sâm - Lan Anh

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây