An toàn vệ sinh thực phẩm - hiểm họa trước cổng trường.

Thứ sáu - 14/04/2023 13:45
Hiện nay, vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm luôn là nỗi lo của mọi người dân. Khi cả xã hội đang quyết liệt đấu tranh với vấn nạn “thực phẩm bẩn” len lỏi vào bữa cơm của mỗi gia đình, thì nguy cơ mất vệ sinh an toàn thực phẩm vẫn luôn hiện hữu ngay trước các cổng trường học. Song việc ngăn chặn, loại bỏ những đồ ăn không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm (VSATTP) đang là bài toán khá nan giải?
Các ngành chức năng khó xử lý các quán bán hàng rong di động.
Các ngành chức năng khó xử lý các quán bán hàng rong di động.
      Dạo quanh một số trường học trên địa bàn thị xã Ba Đồn, trước khi vào học, giờ ra chơi hay khi tan học, có thể dễ dàng bắt gặp hình ảnh những “quán hàng rong di động” bày bán đủ các món ăn vặt và các loại đồ chơi không rõ nguồn gốc, xuất xứ. Điểm chung của các thực phẩm ăn nhanh là được chế biến ngay bên lề đường trong điều kiện nắng nóng, khói bụi và nguyên liệu cũng không rõ nguồn gốc. Thế nhưng, những món ăn 3 không (không nguồn gốc, không xuất xứ, không hạn sử dụng) vẫn cuốn hút học sinh và trở thành mối nguy hại cho sức khỏe của thế hệ tương lai.
    Nhiều phụ huynh lo ngại trước tình trạng thực phẩm đang bày bán tại các cổng trường bởi các em học sinh còn nhỏ tuổi, chưa nhận thức đầy đủ các yêu cầu về việc đảm bảo VSATTP mà chỉ cần đẹp, rẻ tiền là đổ xô mua. Bên cạnh đó do tâm lý lứa tuổi thích tụ tập bạn bè, thích các đồ ăn vặt nên việc tìm hiểu các thông tin về chất lượng sản phẩm cũng như vấn đề VSATTP gần như không có.
Các đồ ăn vặt và đồ chơi không có nguồn gốc với giá rẻ luôn thu hút các em học sinh
Các đồ ăn vặt và đồ chơi không có nguồn gốc với giá rẻ luôn thu hút các em học sinh.
         Để hạn chế tình trạng học sinh mua thực phẩm từ các quán hàng rong không đảm bảo an toàn, một số trường học trên địa bàn thị xã đã thực hiện việc đóng cổng trường giờ ra chơi, không cho học sinh ra ngoài mua hàng rong; tuyên truyền các em về kiến thức an toàn thực phẩm. Một số nhà trường đã có quy định cấm ăn quà trước cổng trường, phổ biến đến học sinh và các bậc phụ huynh ngay từ đầu năm học. Bên cạnh đó, các ngành chức năng của thị xã cũng đã phối hợp với các cơ quan liên quan kiểm tra, xử lý các điểm bán đồ ăn vặt tại cổng trường trên địa bàn thị xã. Tuy nhiên, tại nhiều trường học, trước giờ ra chơi hoặc giờ tan học khoảng 30 phút là những chiếc xe bán hàng lưu động với đầy các đồ ăn lại xuất hiện. Sau đó lại được thu dọn rất nhanh nên rất khó để kiểm soát và xử lý.
Các thực phẩm bày bán trước cổng các trường học tiềm ẩn nguy cơ mất vệ sinh an toàn thực phẩm
Các thực phẩm bày bán trước cổng các trường học tiềm ẩn nguy cơ mất vệ sinh an toàn thực phẩm
      Để giải quyết triệt để các quán hàng rong tại cổng các trường học, cần sự chung tay vào cuộc của cả cộng đồng xã hội. Các ban, ngành chức năng cần quyết liệt hơn nữa trong việc kiểm tra, xử lý vi phạm về an toàn vệ sinh đối với các loại thực phẩm hiện đang bày bán trước cổng trường. Ngoài ra, nhà trường và gia đình cần tăng cường giáo dục ý thức cho học sinh các dấu hiệu nhận biết để tránh xa mầm bệnh từ những hàng quán vỉa hè.

Tác giả bài viết: Lệ Hằng - Hải Long

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thống kê
  • Đang truy cập145
  • Hôm nay10,718
  • Tháng hiện tại49,763
  • Tổng lượt truy cập34,479,290
SĐT nhận cung cấp thông tin
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây