Chủ động ứng phó với hình thế thời tiết gây mưa lớn trên đất liền, gió mạnh trên biển

Thứ năm - 31/03/2022 13:47
Ngày 31/3/2022,UBND thị xã đã có Công văn số 520/UBND-KT về việc chủ động ứng phó với hình thế thời tiết gây mưa lớn trên đất liền, gió mạnh trên biển.

Theo bản tin dự báo của Đài Khí tượng Thủy văn tỉnh Quảng Bình, do ảnh hưởng của không khí lạnh kết hợp với rìa xa phía Bắc rãnh áp thấp có trục qua Nam Trung Bộ nên từ đêm 31/3/2022 đến ngày 02/4/2022 khu vực Quảng Bình có mưa, mưa vừa, có nơi mưa to đến rất to và dông rải rác, trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh, dự báo tổng lượng mưa từ đêm 31/3 đến ngày 02/4 các nơi như sau: huyện Tuyên Hóa, Minh Hóa, Quảng Trạch và thị xã Ba Đồn phổ biến 80-130mm, có nơi trên 150mm; huyện Bố Trạch, Quảng Ninh, Lệ Thủy và thành phố Đồng Hới phổ biến 100-150mm, có nơi trên 200mm; vùng biển gió Đông Bắc mạnh cấp 6, giật cấp 7-8, biển động.
Để chủ động ứng phó với diễn biến của mưa lớn trên đất liền, gió mạnh trên biển, thực hiện Công văn số 72/CV-BCH ngày 30/3/2022 của Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn kiêm Ban Chỉ huy Phòng thủ dân sự tỉnh về việc chủ động ứng phó với hình thế thời tiết gây mưa lớn trên đất liền, gió mạnh trên biển nhằm hạn chế thấp nhất thiệt hại, UBND thị xã yêu cầu các địa phương và các Phòng, ban, đơn vị trên địa bàn thị xã triển khai thực hiện một số nội dung sau:
1. Các phòng, đơn vị liên quan, UBND các xã, phường tổ chức trực ban 24/24h, theo dõi chặt chẽ diễn biến của mưa lũ, kịp thời chỉ đạo, triển khai phương án ứng phó theo phương châm “4 tại chỗ”, tuyệt đối không chủ quan, lơ là, thường xuyên báo cáo tình hình về Cơ quan thường trực PCTT - Ban Chỉ huy PCTT và TKCN kiêm BCH Phòng thủ dân sự thị xã.
2. Đồn Biên phòng cửa khẩu cảng Gianh và UBND các xã, phường ven biển: theo dõi chặt chẽ bản tin cảnh báo, dự báo diễn biến của không khí lạnh, gió mạnh trên biển để thông báo cho các phương tiện tàu, thuyền biết chủ động phòng tránh và có kế hoạch sản xuất phù hợp đảm bảo an toàn về người và tài sản; duy trì thông tin liên lạc thường xuyên với các chủ phương tiện và thuyền trưởng các tàu, thuyền; chỉ đạo các tổ đội đánh bắt trên biển duy trì liên lạc và hỗ trợ nhau khi có sự cố; sẵn sàng lực lượng, phương tiện cứu hộ, cứu nạn để xử lý kịp thời các tình huống xấu có thể xảy ra.
3. UBND các xã, phường:
- Kiểm tra rà soát các địa điểm, khu vực sơ tán dân ở khu vực có nguy cơ cao lũ quét, sạt lở đất, nhất là các khu vực có Taluy âm, Taluy dương, sẵn sàng phương án sơ tán, di dời người dân, cán bộ, chiến sỹ, nhân viên, người lao động đến nơi an toàn. Sẵn sàng triển khai các phương án ứng phó với mưa lớn, lũ quét và sạt lở đất, phương án sẵn sàng tiêu úng, bảo vệ sản xuất ở các vùng thấp trũng; kiểm soát, hướng dẫn giao thông tại các ngầm, tràn, khu vực ngập sâu. Đặc biệt là các khu vực đã xảy ra sạt lở đất như thôn Minh Tiến xã Quảng Minh.
- Cảnh báo các khu dân cư ven sông, ven suối đề phòng lũ quét, sạt lở đất để chủ động phương án đảm bảo an toàn tính mạng và tài sản.
- Sẵn sàng lực lượng, phương tiện để kịp thời cứu hộ, cứu nạn và khắc phục nhanh hậu quả của mưa lũ.
4. Ban Chỉ huy Quân sự thị xã, Công an thị xã, Đồn Biên phòng cửa khẩu Cảng Gianh; Hải Đội 313 vùng 3 Hải quân và các đơn vị liên quan: rà soát phương án, sẵn sàng triển khai lực lượng, phương tiện tham gia cứu hộ, cứu nạn và xử lý kịp thời các tình huống có thể xảy ra theo kế hoạch số 153/KH-BCHPCTT ngày 03/8/2021 của Ban Chỉ huy PCTT và TKCN kiêm BCH Phòng thủ dân sự thị xã về kế hoạch hiệp đồng lực lượng, phương tiện làm nhiệm vụ phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn của các đơn vị đóng chân trên địa bàn thị xã.
5. Công an thị xã, Phòng Quản lý Đô thị thị xã: Kiểm tra, rà soát phương án bố trí lực lượng kiểm soát, hướng dẫn giao thông các khu vực ngập sâu, nước chảy xiết, sẵn sàng phương án lực lượng, phương tiện để khắc phục sự cố, đảm bảo giao thông thông suốt trên các trục giao thông chính khi xảy ra mưa lớn.
6. Trạm Khí tượng Ba Đồn tiếp tục theo dõi diễn biến của vùng áp thấp và mưa, lũ dự báo và cung cấp thông tin cho lãnh đạo Thị xã để chỉ đạo và phối hợp với Đài Truyền thanh - Truyền hình thị xã; các phương tiện thông tin đại chúng khác để thông tin kịp thời diễn biến của mưa, lũ để nhân dân biết, chủ động phòng, tránh.
7. Phòng Văn hóa – Thông tin, Đài Truyền thanh - Truyền hình thị xã, các cơ quan truyền thông trên địa bàn thường xuyên cập nhật thông tin về diễn biến các hình thế thời tiết nguy hiểm để thông báo cho người dân biết, chủ động phòng tránh; đồng thời, tổ chức tuyên truyền, hướng dẫn kỹ năng ứng phó mưa lớn kèm dông, lốc, sét, mưa đá, gió giật mạnh và lũ quét, sạt lở đất trên các phương tiện truyền thông, đặc biệt là hệ thống truyền thanh cơ sở để người dân biết và thực hiện (Tài liệu hướng dẫn được đăng tải tại website: phongchongthientai.mard.gov.vn/Pages/Tai-lieu-truyen-thong-pctt.aspx).
8. Các thành viên BCH PCTT và TKCN kiêm BCH Phòng thủ dân sự thị xã theo địa bàn, lĩnh vực được phân công chỉ đạo các xã, phường, đơn vị thực hiện tốt công tác phòng chống mưa, lũ theo các kế hoạch, phương án đã được phê duyệt; đồng thời thường xuyên báo cáo tình hình cho Lãnh đạo UBND thị xã; BCH PCTT và TKCN kiêm BCH Phòng thủ dân sự thị xã để có phương án chỉ đạo.
Lưu ý: khi triển khai thực hiện cần tuân thủ các biện pháp phòng chống dịch Covid-19 theo quy định.
UBND thị xã yêu cầu các địa phương và các Phòng, ban, đơn vị trên địa bàn thị xã triển khai nghiêm túc các nội dung trên./.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

GIỚI THIỆU TỔNG QUAN WEBSITE BADONTV.VN - TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TỔNG HỢP TRUNG TÂM VĂN HÓA-THỂ THAO VÀ TRUYỀN THÔNG THỊ XÃ BA ĐỒN

Địa chỉ Website: badontv.vn Tên gọi: BĐRT (BaDon Radio Television) Trang thông tin điện tử tổng hợp Trung tâm Văn hóa - Thể thao và Truyền thông (Trung tâm VH-TT&TT) thị xã Ba Đồn. Tôn chỉ, mục đích: Website được xây dựng, hoạt động nhằm đăng tải, lưu trữ các văn bản bao gồm tin tức, sự kiện,...

Thống kê
  • Đang truy cập113
  • Máy chủ tìm kiếm14
  • Khách viếng thăm99
  • Hôm nay19,898
  • Tháng hiện tại830,624
  • Tổng lượt truy cập33,469,199
SĐT nhận cung cấp thông tin
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây