Công văn số 348/UBND ngày 22/4/2019 V/v triển khai thực hiện mô hình“Chính quyền thân thiện, vì nhân dân phục vụ”

Thứ tư - 24/04/2019 15:18
Ngày 22/4/2019, UBND thị xã Ba Đồn đã ban hành Công văn số: 348/UBND V/v triển khai thực hiện mô hình“Chính quyền thân thiện, vì nhân dân phục vụ”. Sau đây là nội dung Công văn.
            Kính gửi:
                      - Các phòng chuyên môn, đơn vị sự nghiệp trực thuộc;
                      - Ủy ban nhân dân các xã, phường.

          Thực hiện Kế hoạch số 42-KH/BDVThU-UBND ngày 28/2/2019 về việc thực hiện chương trình phối hợp công tác dân vận giữa Ban Dân vận Thị ủy và UBND thị xã Ba Đồn năm 2019. UBND thị xã yêu cầu các phòng ban, chuyên môn đơn vị và UBND các xã phường thực hiện các nội dung sau:
1. Xây dựng Kế hoạch thực hiện mô hình “Chính quyền thân thiện vì nhân dân phục vụ” với các nội dung trọng tâm sau:
- Tiếp tục thực hiện chương trình tổng thể về cải cách hành chính giai đoạn 2011-2020; Kiên quyết khắc phục, bải bỏ các thủ tục hành chính gây phiền hà cho nhân dân, nhất là những lĩnh vực liên quan đến quyền và lợi ích trực tiếp của người dân; thực hiện tốt các nội dung cải cách thủ tục hành chính bằng cách rà soát, giảm bớt thời gian và thủ tục; thực hiện đầy đủ việc hẹn và trả kết quả giải quyết cho người dân đúng hẹn.
           - Quy định trách nhiệm cụ thể của cán bộ, công chức, viên chức và người đứng đầu về thực hiện nhiệm vụ công tác dân vận; Gắn thi đua “Dân vận khéo” với “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chín Minh” trong thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao. Từng cán bộ công chức, viên chức phải thường xuyên làm tốt công tác tuyên truyền, vận động quần chúng, giúp đỡ, hướng dẫn quần chúng thực hiện tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước và các phong trào thi đua yêu nước do cấp ủy, chính quyền, đoàn thể phát động.
          - Nâng cao ý thức, thái độ phục vụ nhân dân. Cán bộ, công chức, viên chức phải thực sự “trọng dân, gần dân, hiểu dân, học dân và có trách nhiệm với dân”, “nghe dân nói, nói dân hiểu, làm để dân tin”; Kiên quyết xử lý nghiêm túc đối với những cán bộ, công chức, viên chức có các hành vi quan liêu, lợi dụng chức vụ, quyền hạn để hách dịch, cửa quyền, tham nhũng làm mất lòng tin với nhân dân.
          - Thực hành dân chủ rộng rãi, công khai, minh bạch trong quản lý điều hành; tạo điều kiện tốt nhất để nhân dân tham gia giám sát các hoạt động của chính quyền và của cán bộ, công chức, viên chức. Đổi mới, nâng cao chất lượng hiệu quả công tác tiếp dân, tổ chức đối thoại trực tiếp với nhân dân, lắng nghe dân, học hỏi dân, quan tâm những kiến nghị, phản ánh của nhân dân, xem xét giải quyết kịp thời, thỏa đáng các đơn, thư khiếu nại tố cáo của công dân, không để phát sinh vụ việc gây bức xúc trong nhân dân, dẫn đến khiếu kiện phức tạp kéo dài.
          - Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát cán bộ, công chức, viên chức trong việc thực hiện các quy định về văn hóa công sở, quy tắc ứng xử, quy định về thái độ tôn trọng, phong cách làm việc dân chủ, gần gũi, nhẹ nhàng, lịch sự khi tiếp xúc giao dịch với người dân.
          - Phát huy quyền làm chủ của nhân dân trong việc tham gia xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền; củng cố niềm tin của nhân dân đối với sự lãnh đạo của Đảng, chính quyền; tăng cường mối quan hệ mật thiết giữa nhân dân với Đảng và Nhà nước, tạo sự đồng thuận trong xã hội, góp phần củng cố vứng chắc khối đại đoàn kết toàn dân, động viên các tầng lớp nhân dân thực hiện hiệu quả các phong trào thi đua yêu nước trong phát triển kinh tế- xã hội, bảo đảm quốc phòng – an ninh, xây dựng hệ thống chính trị các cấp trong sạch, vững mạnh.
2. Xây dựng các bảng khẩu hiệu, các mẫu thư và phiếu khảo sát
- Triển khai và làm bảng biểu tại cơ quan với 03 khẩu hiệu: “Chính quyền thân thiện vì nhân dân phục vụ”; “5 biết” và ; “3 thể hiện”. Cụ thể:
+ Khẩu hiệu “Chính quyền thân thiện vì nhân dân phục vụ” làm biển ngang treo tại bộ phận 01 cửa.
+ Khẩu hiệu “5 biết” gồm:biết nghe dân nói, biết nói dân hiểu, biết làm dân tin, biết xin lỗi và biết cảm ơn và khẩu hiệu “3 thể hiện” gồm: tôn trọng, văn minh, gần gũi” gắn tại bộ phận 1 cửa và các phòng làm việc của UBND xã, phường;
- Các mẫu thư: các cơ quan, đơn vị lựa chọn các nội dung phù hợp để gửi phiếu khảo sát, thư cảm ơn hoặc xin lỗi đến cá nhân, tổ chức, đơn vị, cơ quan.
3. Đẩy mạnh thực hiện công tác cải cách hành chính
- Niêm yết công khai các thủ tục hành chính; danh mục thủ tục hành chính; nội dung từng thủ tục hành chính liên quan đến lĩnh vực phụ trách của cơ quan, đơn vị;  nội dung hướng dẫn thực hiện phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức.
- Thông báo và công khai số điện thoại của lãnh đạo, công chức trực tiếp giải quyết các lĩnh vực công việc.
- Hồ sơ, sổ sách: Lập đầy đủ các loại Sổ theo dõi tiếp nhận, trả kết quả và các loại sổ khác theo quy định.
- Bố trí phòng làm việc khoa học, có bàn, ghế để nhân dân đến giao dịch.
4. Tăng cường thực hiện Quy chế dân chủ cơ sở
- Kiểm tra việc ban hành và thực hiện các văn bản: Quy chế làm việc của cơ quan, đơn vị, UBND xã phường; Quy chế thực hiện dân chủ cơ sở; Quy chế hoạt động của Ban thanh tra nhân dân.
- Triển khai thực hiện có hiệu quả các nội dung quy định tại Pháp lệnh số 34/2007/PL-UBTVQH11 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội; Nghị định 04/2015/NĐ-CP ngày 09/01/2015 của Chính phủ về thực hiện dân chủ trong hoạt động của cơ quan nhà nước và đơn vị sự nghiệp công lập.
5. Thực hiện văn minh, văn hóa công sở và Quy tắc ứng xử
- Thực hiện theo Chỉ thị số 19-CT/TU ngày 17/01/2013 của Ban Thường vụ tỉnh ủy Quảng Bình về việc chấn chỉnh và tăng cường kỷ luật, xiết chặt kỷ cương hành chính; Thực hiện Quy tắc về văn hóa công sở của UBND thị xã ban hành. Chấn chỉnh hoạt động chống các biểu hiện quan liệu, hách dịch, cửa quyền…
- Bố trí thùng thư góp ý tại trụ sở làm việc của cơ quan, đơn vị ở vị trí dễ quan sát và thuận tiện trong việc góp ý của cá nhân, tổ chức.
- Xây dựng môi trường làm việc của cơ quan xanh - sạch - đẹp, trong lành, thân thiện. Sắp xếp và bố trí trang thiết bị làm việc ở Bộ phận tiếp nhận, giải quyết công việc hành chính trực tiếp với cá nhân, tổ chức phù hợp.
6. Tổ chức hội nghị trao đổi, đối thoại giữa UBND cấp xã với nhân dân đúng quy định
- Sắp xếp, bố trí lịch tiếp công dân theo định kỳ (Quy định tại điều 15 Luật tiếp công dân năm 2013 và Điều 125 Luật Tổ chức chính quyền địa phương)
- Công khai số điện thoại đường dây nóng để cá nhân, tổ chức kịp thời phản ánh khi cán bộ, công chức, viên chức gây khó khăn, phiền hà khi giải quyết công việc.
Các Phòng chuyên môn, đơn vị sự nghiệp trực thuộc và UBND các xã, phường xây dựng Kế hoạch triển khai thực hiện mô hình: Chính quyền thân thiện vì nhân dân phục vụ” về UBND thị xã chậm nhất trước ngày 25/4/2019 và báo cáo việc thực hiện mô hình trên trong báo cáo Dân vận chính quyền hằng tháng, đồng thời trong quá trình tổ chức thực hiện, nếu có vấn đề vướng mắc phát sinh, kịp thời báo cáo về UBND thị xã (qua Phòng Nội vụ) để được hướng dẫn./.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thống kê
  • Đang truy cập50
  • Hôm nay4,678
  • Tháng hiện tại333,520
  • Tổng lượt truy cập40,603,051
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây