Cháy, nổ tàu thuyền đánh cá-nguy cơ luôn rình rập

Chủ nhật - 27/09/2020 10:11

Cháy, nổ tàu thuyền đánh cá-nguy cơ luôn rình rập

Thời gian vừa qua, tại các khu vực neo đậu tàu, thuyền đánh cá liên tiếp xảy ra nhiều vụ cháy gây thiệt hại lớn về tài sản. Nguyên nhân dẫn đến các sự cố trên được cơ quan chức năng kết luận phần lớn là do sự cố chập điện. Qua đó, có thể thấy công tác phòng cháy và chữa cháy (PCCC) trên các tàu cá và ở khu vực neo đậu còn quá nhiều bất cập, hạn chế.
Điển hình là vụ cháy lúc 23h30 ngày 20-6-2019, xảy ra đối với tàu cá QB 98044TS công suất 725CV của ngư dân Hoàng Văn Long (trú tại phường Quảng Phúc, thị xã Ba Đồn) đang neo đậu tại cảng Gianh thì bất ngờ bốc cháy. Hậu quả hàng nghìn lít dầu, ngư lưới cụ, nhu yếu phẩm chuẩn bị cho chuyến biển dài ngày và phần lớn con tàu bị thiêu rụi, gây thiệt hại gần 2 tỷ đồng cho chủ tàu. Tiếp đó là vụ cháy 4 tàu cá vào lúc 20h30 ngày 24-11-2017, tại khu vực cửa lạch Roòn (xã Quảng Phú, huyện Quảng Trạch), gây thiệt hại lớn về tài sản.
Ngư dân dự trữ khí gas cho chuyến đi biển dài ngày là một trong những nguyên nhân gây cháy nổ.
Ngư dân dự trữ khí gas cho chuyến đi biển dài ngày là một trong những nguyên nhân gây cháy nổ.

Qua công tác kiểm tra, khảo sát các tàu, thuyền đánh cá cho thấy, có nhiều bất cập về công tác an toàn PCCC như: Trên tàu tồn chứa một lượng lớn chất dễ cháy như: dầu diezen, các bình gas, các ngư cụ, can nhựa, gỗ, mút xốp. Hệ thống dây điện đều được bố trí rất chằng chịt, xếp chồng lên nhau, thậm chí có dây còn bị hở đầu nối dễ dẫn đến chập điện gây cháy, nổ. Ngoài ra, việc sử dụng bình ắc quy trên tàu cũng là một trong những nguyên nhân sinh ra nhiệt dẫn đến cháy, nổ. Việc đun nấu, thắp hương thờ cúng, hút thuốc của người dân cũng tạo ra nhiệt độ lớn, nếu không kiểm soát được sẽ dẫn đến cháy nổ.
 
Mặt khác, trên tàu sử dụng nhiều loại máy móc, thiết bị hiện đại sử dụng điện với công suất lớn, nhiều loại thiết bị tiếp xúc với nước mặn lâu ngày bị hư hỏng rất dễ dẫn đến chập điện gây cháy, nổ. Khu vực buồng máy là nơi chứa nhiều hơi xăng, dầu, nhờn, máy nổ hoạt động liên tục sinh ra nhiệt độ lớn là điều kiện thuận lợi cho việc phát sinh cháy.
 
Rõ ràng là có rất nhiều bất cập, nguyên nhân dễ dẫn đến xảy ra cháy nổ tàu cá, trong khi đó, ý thức, hiểu biết của ngư dân còn kém, không tuân thủ các quy định an toàn PCCC, còn chủ quan lơ là, không có các biện pháp PCCC kịp thời. Đa số tàu cá và các khu neo đậu tàu thuyền đều không được trang bị phương tiện PCCC, nếu có thì cũng rất sơ sài.
 
Từ thực trạng trên, để bảo đảm an toàn PCCC cho các loại tàu, thuyền đánh cá tại các khu vực neo đậu cũng như trong quá trình hoạt động khai thác hải sản trên biển, Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH, Công an tỉnh Quảng Bình khuyến cáo các chủ tàu, thuyền đánh cá thực hiện tốt các biện pháp an toàn PCCC như sau:
Thắp hương thờ cúng trên tàu cá ở các vị trí không bảo đảm an toàn PCCC.
Thắp hương thờ cúng trên tàu cá ở các vị trí không bảo đảm an toàn PCCC.

- Bố trí hệ thống điện trên tàu, thuyền đánh cá gọn gàng, sử dụng loại dây điện có lớp vỏ cách điện, cách nhiệt tốt, đấu lại các mối nối chắc chắn, không để hở; lắp đặt aptomat cho các thiết bị điện. Thường xuyên kiểm tra hệ thống điện, dây điện, thiết bị điện, máy móc, ắc quy để kịp thời phát hiện hư hỏng và có biện pháp thay thế, sửa chữa, tránh để chập gây cháy.
 
- Giữa các khoang tàu, thuyền phải sử dụng các vách cách nhiệt, đặc biệt là khoang máy, khoang nhiên liệu và khoang bếp nấu ăn.
 
- Hạn chế hút thuốc, thắp hương, đốt vàng mã, nếu có thì phải quản lý chặt chẽ không để nguồn lửa, nguồn nhiệt gần với các chất dễ cháy trên tàu.
 
- Trang bị phương tiện chữa cháy trên tàu và khu vực neo đậu như các bình chữa cháy để khi có cháy xảy ra có thể kịp thời chữa cháy.
 
- Có biện pháp chữa cháy và thoát nạn cụ thể khi có cháy xảy ra.
 
- Tham gia các lớp huấn luyện nghiệp vụ PCCC để có thêm hiểu biết và cách sử dụng các phương tiện chữa cháy.
 
- Tại các khu neo đậu tàu, thuyền nên chia thành nhiều nhóm nhỏ và phải bảo đảm khoảng cách giữa các tàu để phòng cháy lan. Bố trí người bảo vệ, canh gác tại khu vực neo đậu kịp thời phát hiện cháy, nổ xảy ra. Trang bị các máy bơm chữa cháy di động, lăng, vòi chữa cháy để kịp thời xử lý các đám cháy nhỏ mới phát sinh.
 
Bảo đảm an toàn PCCC trên các tàu, thuyền đánh cá là góp phần giúp cho ngư dân bảo vệ tài sản của mình, yên tâm phát triển kinh tế, tiếp tục ra khơi, bám biển, giữ vững chủ quyền biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc.
 
Nguyễn Chiến Thắng
(PC07 Công an Quảng Bình)

Nguồn tin: Báo Quảng Bình

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

GIỚI THIỆU TỔNG QUAN WEBSITE BADONTV.VN - TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TỔNG HỢP TRUNG TÂM VĂN HÓA-THỂ THAO VÀ TRUYỀN THÔNG THỊ XÃ BA ĐỒN

Địa chỉ Website: badontv.vn Tên gọi: BĐRT (BaDon Radio Television) Trang thông tin điện tử tổng hợp Trung tâm Văn hóa - Thể thao và Truyền thông (Trung tâm VH-TT&TT) thị xã Ba Đồn. Tôn chỉ, mục đích: Website được xây dựng, hoạt động nhằm đăng tải, lưu trữ các văn bản bao gồm tin tức, sự kiện,...

Thống kê
  • Đang truy cập104
  • Máy chủ tìm kiếm18
  • Khách viếng thăm86
  • Hôm nay8,085
  • Tháng hiện tại771,615
  • Tổng lượt truy cập34,302,334
SĐT nhận cung cấp thông tin
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây