Công văn của UBND thị xã V/v khẩn trương triển khai thực hiện các phương án ứng phó cơn bão số 8 (bão Saudel)

Thứ sáu - 23/10/2020 16:29

Công văn của UBND thị xã V/v khẩn trương triển khai thực hiện các phương án ứng phó cơn bão số 8 (bão Saudel)

Trước tình hình diễn biến phức tạp, nguy hiểm của cơn bão số 8, để chủ động phòng, chống ảnh hưởng của bão nhằm hạn chế thấp nhất thiệt hại về người và tài sản do bão gây ra, UBND thị xã ban hành Công văn số 1463/UBND ngày 23/10/2020. Theo đó, UBND thị xã yêu cầu Thủ trưởng các Phòng, ban, đơn vị trên địa bàn thị xã, UBND các xã, phường và các đơn vị liên quan khác, theo chức năng, nhiệm vụ, chỉ đạo triển khai thực hiện một số nội dung sau:
1. Đối với các đơn vị, địa phương:
- Thực hiện nghiêm các văn bản chỉ đạo Công điện số 16/CĐ-UBND ngày 20/10/2020 của Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình về việc khẩn trương cứu trợ người dân, khắc phục hậu quả mưa lũ; Công điện số 17/CĐ-UBND ngày 20/10/2020 của Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình về việc khẩn trương triển khai các biện pháp ứng phó với cơn bão số 8; Công điện số 11/CĐ-UBND ngày 21/10/2020 của Chủ tịch UBND thị xã Ba Đồn về việc khẩn trương tập trung khắc phục hậu quả mưa lũ và triển khai các biện pháp ứng phó với cơn bão số 8.
- Triển khai thực hiện các biện pháp chằng chéo, gia cố hệ thống trụ sở của các cơ quan, đơn vị; di dời các trang thiết bị, hồ sơ, tài liệu ở khu vực có nguy cơ ngập lụt đến vị trí đảm bảo an toàn.
- Các địa phương, đơn vị tổ chức trực ban nghiêm túc, tăng cường công tác chuẩn bị phòng, chống mưa bão - tìm kiếm cứu nạn và thường xuyên báo cáo về Phòng Kinh tế thị xã; riêng lực lượng công an, biên phòng và quân sự bố trí 100% quân số cán bộ, chiến sĩ tham gia trực chiến, hạ thủy, bảo dưỡng cano, xuồng máy để kịp thời triển khai ứng cứu cho nhân dân các địa phương khi có tình huống xấu xảy ra.
- Trên cơ sở chức năng nhiệm vụ của đơn vị mình có trách nhiệm: chuẩn bị sẵn sàng lực lượng, phương tiện để phòng, chống mưa bão và hỗ trợ các địa phương khi cần thiết để ứng cứu và khắc phục hậu quả do mưa bão gây ra.
2. Đối với UBND các xã, phường:
- Thường xuyên theo dõi diễn biến của bão, mưa lũ trên các phương tiện thông tin đại chúng, chủ động triển khai các phương án ứng phó, nhất là các khu vực có nguy cơ cao xảy ra lũ quét, sạt lở đất, vùng trũng thấp để đảm bảo an toàn về người, tài sản và phương tiện; Kiểm tra, rà soát nhà ở không an toàn, các khu dân cư ven sông suối, ngoài bãi sông, khu vực có nguy cơ ngập lụt, sạt lở đất, lũ quét, sẵn sàng phương án sơ tán dân tại các khu vực có nguy cơ cao đến nơi an toàn.
- Hướng dẫn nhân dân thực hiện các phương án ứng phó, chằng chéo, gia cố nhà cửa, thông báo dự trữ lương thực, thực phẩm và các loại vật tư cần thiết khác để thực hiện tốt phương châm 4 tại chỗ… trên các hệ thống thông tin liên lạc để người dân nắm bắt và chủ động thực hiện các biện pháp chuẩn bị, ứng phó phù hợp.
- Tiến hành chặt tỉa các cây xanh có nguy cơ gãy đỗ ảnh hưởng đến an toàn tài sản và tính mạng của nhân dân.
- Triển khai thực hiện các phương án phòng, chống mưa, bão; sẵn sàng lực lượng, phương tiện cứu hộ, cứu nạn; Bảo dưỡng các trang thiết bị phòng chống thiên tai để sẵn sàng hoạt động khi xảy ra tình huống.
- UBND các xã, phường ven biển phối hợp với Đồn Biên phòng cửa khẩu Cảng Gianh tìm mọi biện pháp thông báo, kiên quyết kêu gọi toàn bộ tàu thuyền đang hoạt động trong vùng nguy hiểm vào bờ hoặc tìm nơi trú ẩn an toàn. Tổ chức hướng dẫn, sắp xếp neo đậu tàu thuyền, không để tàu thuyền hư hỏng do va chạm khi neo đậu; di chuyển và có biện pháp bảm đảo an toàn cho các lồng bè nuôi trồng thủy hải sản; tuyệt đối không để người ở lại trên tàu thuyền và lồng bè.
- UBND các xã, phường có hồ chứa nước triển khai thực hiện phương án đảm bảo an toàn hồ chứa nước, kiểm tra độ an toàn của hồ chứa, đập sau đợt mưa lũ vừa qua.
- Thông báo rộng rải số điện thoại của bộ phận trực ban, Lãnh đạo xã, các đơn vị tham gia cứu hộ, cứu nạn để người dân được biết và liên hệ khi có tình huống cần ứng cứu.
3. Đối với các phòng, ban, đơn vị trên địa bàn thị xã:
- Các thành viên BCH PCTT và TKCN kiêm BCH Phòng thủ dân sự thị xã theo địa bàn, lĩnh vực được phân công chỉ đạo các xã, phường, đơn vị thực hiện tốt công tác phòng chống mưa bão theo các kế hoạch, phương án đã được phê duyệt; đồng thời thường xuyên báo cáo tình hình cho Lãnh đạo BCH PCTT và TKCN kiêm BCH Phòng thủ dân sự thị xã để có phương án chỉ đạo.
- Công an thị xã, Phòng Quản lý đô thị thị xã phối hợp với các địa phương kiểm tra, rà soát phương án bố trí lực lượng kiểm soát, hướng dẫn giao thông các khu vực ngập sâu, nước chảy xiết, sẵn sàng phương án lực lượng, phương tiện để khắc phục sự cố, đảm bảo giao thông thông suốt trên các trục giao thông chính khi xảy ra mưa lớn; Kiểm tra hoạt động của các bến dò dọc, đò ngang.
- Phòng Quản lý đô thị thị xã chủ động bố trí lực lượng, vật tư, thiết bị tại các khu vực trọng điểm có nguy cơ sạt lở do mưa lũ đế sẵn sàng khắc phục ngay khi xảy ra sự cố, bảo đảm giao thông thông suốt trên các tuyến giao thông chính.
- Đồn Biên phòng cửa khẩu Cảng Gianh phối hợp với UBND các xã, phường ven biển giữ thông tin liên lạc thường xuyên với các chủ phương tiện tàu thuyền; kêu gọi tàu thuyền vào bờ hoặc tìm nơi tránh trú đảm bảo an toàn thông báo cho tàu, thuyền không di chuyển vào vùng nguy hiểm; quản lý chặt chẽ việc ra khơi của tàu thuyền tại các bến, khu vực cửa sông khi có lũ lớn; tuyệt đối không cho phép tàu, thuyền ra khơi khi thời tiết còn diễn biến phức tạp; sẵn sàng lực lượng, phương tiện, vật tư để kịp thời xử lý các tình huống xấu có thể xảy ra.
- Phòng Kinh tế theo dõi tình hình diễn biến của thời tiết và mưa, bão để tham mưu cho UBND thị xã các văn bản chỉ đạo và tổng hợp tình hình thiệt hại do mưa bão gây ra để báo cáo kịp thời cho Ban Chỉ huy PCTT và TKCN kiêm BCH PTDS tỉnh.
- Phòng Y tế, Trung tâm y tế chủ động chỉ đạo lực lượng y tế cơ sở và hướng dẫn các xã, phường chuẩn bị sẵn sàng các trang thiết bị, thuốc và vật tư y tế thiết yếu để thực hiện công tác khám, chữa bệnh trước, trong và sau mưa, bão.
- Trạm Khí tượng Ba Đồn và Trạm Thủy văn Tân Mỹ tiếp tục theo dõi diễn biến của mưa, bão, dự báo và cung cấp thông tin cho Lãnh đạo thị xã để chỉ đạo và phối hợp với Đài Truyền thanh - Truyền hình thị xã và các phương tiện thông tin đại chúng khác để thông tin kịp thời diễn biến của mưa, bão để nhân dân biết, chủ động phòng, tránh.
- Phòng Giáo dục và Đào tạo: căn cứ tình hình thực tế mưa bão để tham mưu UBND thị xã chỉ đạo các trường đảm bảo an toàn tuyệt đối cho học sinh, giáo viên trước, trong và sau mưa, bão.
- Phòng Văn hóa - Thông tin phối hợp với các doanh nghiệp viễn thông trên địa bàn tổ chức, bố trí các lực lượng để kịp thời xử lý đảm bảo thông tin liên lạc thông suốt trong mọi tình huống. Phối hợp với Phòng Quản lý đô thị kiểm tra việc gia cố các công trình, biểu hiệu quảng cáo, thông tin đảm bảo an toàn.
- Ban Quản lý các công trình công cộng thị xã: Chỉ đạo các bộ phận liên quan và các hộ tiểu thương chợ Ba Đồn có biện pháp chằng chéo, gia cố các ki-ốt, cửa hàng đảm bảo an toàn. Tiến hành rà soát, chặt tỉa các cây xanh có nguy cơ gãy đỗ ảnh hưởng đến an toàn tài sản và tính mạng của nhân dân.
- Công an thị xã, Ban Chỉ huy Quân sự thị xã, Đồn Biên phòng cửa khẩu cảng Gianh: theo dõi chặt chẽ diễn biến các hình thế thời tiết nguy hiểm để chủ động, tổ chức lực lượng, phương tiện, vật tư sẵn sàng tham gia cứu hộ, cứu nạn và xử lý kịp thời các tình huống có thể xảy ra.
- Đài Truyền thanh - Truyền hình thị xã: thường xuyên cập nhật về diễn biến của mưa, bão; tăng cường thời lượng phát sóng, truyền tin trên các phương tiện thông tin đại chúng để các cấp chính quyền, chủ các phương tiện hoạt động trên biển và người dân biết, chủ động phòng tránh và ứng phó.
UBND thị xã yêu cầu Thủ trưởng các Phòng, ban, đơn vị trên địa bàn thị xã và UBND các xã, phường triển khai nghiêm túc, kịp thời các nội dung trên./.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thống kê
  • Đang truy cập126
  • Máy chủ tìm kiếm29
  • Khách viếng thăm97
  • Hôm nay15,811
  • Tháng hiện tại826,537
  • Tổng lượt truy cập33,465,112
SĐT nhận cung cấp thông tin
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây