Nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh cho các đối tượng tham gia BHYT
Thứ ba - 28/08/2018 08:45
Những năm qua, thị xã Ba Đồn đã có nhiều nỗ lực để triển khai kịp thời và hiệu quả các chính sách bảo hiểm y tế (BHYT). Nhờ vậy, các hoạt động bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khoẻ cho nhân dân trên địa bàn từng bước được nâng cao chất lượng.
Thị xã Ba Đồn đã huy động các nguồn lực để tập trung củng cố nguồn nhân lực, mạng lưới y tế cơ sở, đầu tư xây dựng các trạm y tế, trung tâm y tế và trang thiết bị y tế trên địa bàn. Hiện tại, Bệnh viện Đa khoa khu vực Bắc Quảng Bình được thăng lên hạng II và được trang bị thêm một số thiết bị hiện đại phục vụ khám, chữa bệnh, như: máy CT-Scanner, máy lọc thận, máy tán sỏi, X quang kỹ thuật số...
Toàn thị xã có 14/16 trạm y tế được xây dựng cao tầng và có bác sỹ làm việc, đủ các phòng chức năng theo quy định của Bộ Y tế. Hệ thống trạm y tế trên địa bàn thị xã hiện có 14 máy siêu âm, 8 máy điện tim 3 kênh, 6 máy xét nghiệm nước tiểu, 7 máy tạo ô xy và 100% trạm được trang bị đầy đủ máy vi tính kết nối mạng Internet, phần mềm BHYT liên thông, bảo đảm phục vụ tốt công tác khám, chữa bệnh cho người tham gia BHYT. Bình quân mỗi năm, Bệnh viện đa khoa khu vực Bắc Quảng Bình điều trị nội trú BHYT cho khoảng 23.000 lượt người và các trạm y tế xã, phường khám, điều trị ngoại trú BHYT cho trên 24.000 lượt người.
Đến nay, tỷ lệ bao phủ BHYT hiện nay chiếm khoảng 77% dân số toàn thị xã. Nhìn nhận khách quan thì tỷ lệ này còn thấp và chưa có tính bền vững.
Nguyên nhân là do người dân chưa ý thức tự giác tham gia BHYT, chưa thấy hết tính ưu việt, nhân đạo của của chính sách BHYT mà còn phó mặc cho sự may rủi hoặc do công tác tuyên truyền chưa đến nơi đến chốn. Những nhóm đối tượng tham gia đạt tỷ lệ cao chủ yếu nhờ chính sách ưu đãi của Nhà nước và được hỗ trợ để mua thẻ BHYT. Bình quân hàng năm, tỷ lệ học sinh tham gia BHYT đạt khoảng 86%.
Một số trường tiểu học, THCS trên địa bàn có tỷ lệ học sinh tham gia đóng BHYT học sinh thấp, như: Quảng Tiên, Quảng Trung, Quảng Thọ... Tỷ lệ học sinh tham gia BHYT thấp một phần do sự vào cuộc chưa quyết liệt của lãnh đạo nhà trường và điều kiện kinh tế của người dân còn khó khăn.
Với công tác thực hiện chính sách pháp luật về bảo hiểm y tế trên địa bàn, ông Đoàn Văn Trung, Giám đốc Bảo hiểm xã hội (BHXH) thị xã Ba Đồn cho biết, BHXH thị xã Ba Đồn đã thường xuyên phối hợp với Ban Tuyên giáo Thị uỷ và các ngành, đơn vị liên quan tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến một số điểm mới của Luật BHXH sửa đổi, bổ sung năm 2014 cho các đơn vị, địa phương.
Đơn vị đã phối hợp với các phòng chức năng của BHXH tỉnh tổ chức đối thoại trực tiếp với các doanh nghiệp, hộ kinh doanh cá thể và người nông dân, người lao động tự do tại các xã, phường về chính sách BHXH, BHYT để động viên các đơn vị, cá nhân tự giác tham gia. Cùng với việc tuyên truyền, vận động học sinh tham gia BHYT và quản lý chặt chẽ các nhóm đối tượng tham gia BHYT, BHXH thị xã đã phối hợp với các xã, phường lập danh sách đối tượng được Nhà nước cấp ngân sách đóng BHYT và hỗ trợ mức đóng.
Tuy nhiên, tỷ lệ tham gia BHYT đối với một số nhóm đối tượng vẫn còn thấp, tình trạng trốn đóng, nợ và nợ đọng BHYT vẫn còn xảy ra, ảnh hưởng trực tiếp đến quyền lợi của người lao động. Hiện tại, BHXH thị xã đang tranh thủ ý kiến của lãnh đạo thị xã và làm việc với các cơ quan, đơn vị chức năng để giải quyết, khởi kiện các đơn vị, doanh nghiệp vi phạm chính sách pháp luật về BHYT.
Thực trạng chung cho thấy nguyên nhân khiến phần lớn người dân hay vượt tuyến, chuyển tuyến và không mấy "mặn mà" với khám, chữa bệnh BHYT ở các trạm y tế tuyến xã là do họ chưa yên tâm với điều kiện cơ sở vật chất, trang thiết bị và năng lực cán bộ y tế ở đây. Bởi vậy, để đáp ứng tốt hơn nhu cầu ngày càng cao về công tác chăm sóc sức khỏe cho nhân dân trên địa bàn, thị xã Ba Đồn cần tiếp tục đầu tư xây dựng hệ thống y tế từng bước hiện đại, hoàn chỉnh, đồng bộ từ thị xã đến cơ sở. Bệnh viện đa khoa khu vực Bắc Quảng Bình và các trạm y tế xã, phường cần tập trung nâng cao năng lực, chất lượng, hiệu quả hoạt động của đơn vị bằng việc đổi mới tinh thần, thái độ, phong cách phục vụ của cán bộ, lấy người bệnh làm trung tâm và hướng tới sự hài lòng của người bệnh.
Tác giả bài viết: Hồng Sâm