Thị xã Ba Đồn đẩy mạnh phát triển đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện

Thứ năm - 18/06/2020 08:56
Năm 2020, ngành Bảo hiểm xã hội (BHXH) thị xã Ba Đồn được giao chỉ tiêu phát triển đối tượng tham gia BHXH tự nguyện là 2.355 người. Tuy nhiên, thời gian qua, tỷ lệ người dân tham gia BHXH tự nguyện còn thấp, việc duy trì và khai thác phát triển đối tượng tham gia BHXH tự nguyện là một thách thức không nhỏ đối với BHXH thị xã. Chính vì vậy, để hoàn thành mục tiêu đề ra, ngành BHXH thị xã đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức của người dân về lợi ích, ý nghĩa của việc tham gia BHXH tự nguyện để nâng dần tỷ lệ người dân tham gia loại hình bảo hiểm này.
Cán bộ bảo hiểm xã hội thị xã tuyên truyền lợi ích khi tham gia BHXH cho tiểu thương tại chợ Ba Đồn
Cán bộ bảo hiểm xã hội thị xã tuyên truyền lợi ích khi tham gia BHXH cho tiểu thương tại chợ Ba Đồn
​          Để hoàn thành kế hoạch phát triển đối tượng tham gia BHXH tự nguyện được giao hàng năm, BHXH thị xã Ba Đồn đã triển khai đồng bộ các giải pháp như: Giao chỉ tiêu phát triển đối tượng đến từng cán bộ, từng đại lý thu BHXH tự nguyện, bảo hiểm y tế (BHYT) hộ gia đình. Tăng cường mở rộng và nâng cao chất lượng mạng lưới đại lý thu trên địa bàn thị xã. Bên cạnh đó, BHXH thị xã phối hợp với Bưu điện huyện Quảng Trạch đẩy mạnh công tác tuyên truyền, đặc biệt là tuyên truyền trực tiếp để phát triển đối tượng tham gia BHXH tự nguyện. Đối tượng hướng đến là những người trong độ tuổi lao động, có thu nhập ổn định, chưa tham gia đóng BHXH bắt buộc.
Vừa qua, ngày 23/5/2020, Bảo hiểm xã hội thị xã phối hợp Bưu điện huyện Quảng Trạch tổ chức Lễ ra quân hưởng ứng Tháng vận động triển khai BHXH toàn dân với chủ đề "Chính sách BHXH - điểm tựa an sinh của người lao động và Nhân dân". Trong ngày ra quân, BHXH phối hợp Bưu điện huyện chia thành các nhóm đến từng hộ gia đình trên địa bàn 16 xã, phường để tuyên truyền, vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện. Tại mỗi nơi đến, nhân viên BHXH và Bưu điện huyện Quảng Trạch đã tư vấn người dân về những lợi ích, quyền lợi khi tham gia BHXH tự nguyện như chế độ hưu trí, được cấp thẻ BHYT trọn đời khi nghỉ hưu để khám, chữa bệnh, chế độ tử tuất, BHXH 1 lần là được thanh toán số tiền đã đóng nếu không tiếp tục tham gia; bảng tư vấn mức đóng mức hưởng; đối tượng, thủ tục tham gia... Ngay ngày ra quân đầu tiên, nhân viên BHXH thị xã và Bưu điện huyện cùng các đại lý đã vận động được 87 người tham gia BHXH tự nguyện, từ đầu năm đến nay đã có hơn 1.700 người tham gia, đạt 75%KH.
Hiểu được lợi ích của BHXH tự nguyện, gia đình chị Trần Thị Cẩm Vân, ở xã Quảng Sơn rất đồng tình với chính sách BHXH tự nguyện hiện nay. Chia sẻ với chúng tôi, chị Vân cho biết:Bản thân tôi thấy, việc mua BHXH tự nguyện như thế này sẽ có lợi cho bản thân mình, đỡ phải lo và bảo đảm cho gia đình mình về sau, nên tôi đã không ngần ngại quyết định tham gia BHXH tự nguyện. Ngoài mua cho bản thân tôi, tôi cũng mua cho chồng mình nữa”.
Hiện tại, ngành BHXH thị xã đang tích cực triển khai nhiều giải pháp phát triển đối tượng, sớm hoàn thành chỉ tiêu được giao trong năm 2020. Tuy nhiên, khó khăn trong phát triển đối tượng tham gia BHXH tự nguyện là người lao động tự do có mức thu nhập thấp lại bấp bênh, đa số họ chưa có thói quen tham gia BHXH khi còn trẻ để hưởng lương hưu khi tuổi già.
Trao đổi với chúng tôi, chị Nguyễn Thị Hiếu- Phó giám đốc BHXH thị xã Ba Đồn cho biết: “Để người dân hiểu được lợi ích và tự giác tham gia BHXH tự nguyện, cần có sự vào cuộc của cả cộng đồng, trong đó ngành BHXH thị xã tiếp tục chủ động phối hợp các ngành chuyên môn, đại lý thu BHXH tự nguyện tăng cường tuyên truyền, vận động cho người dân hiểu được những lợi ích khi tham gia BHXH tự nguyện để người dân hưởng ứng tích cực, tạo sự lan tỏa của chính sách trong cộng đồng. Cụ thể, BHXH thị xã sẽ tiếp tục phối hợp ngành Bưu điện và chính quyền địa phương tổ chức tuyên truyền BHXH tự nguyện tại thôn, xóm, đồng thời nhân viên đại lý BHXH trực tiếp đến từng hộ gia đình vận động mở rộng đối tượng tham gia”.

Tác giả bài viết: Hồng Sâm

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thống kê
  • Đang truy cập105
  • Máy chủ tìm kiếm12
  • Khách viếng thăm93
  • Hôm nay2,672
  • Tháng hiện tại766,202
  • Tổng lượt truy cập34,296,921
SĐT nhận cung cấp thông tin
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây