Cần công khai danh tính những người đã thực hiện cách ly

Thứ hai - 16/03/2020 15:42
Chiều 15-3, ông Nguyễn Văn Tình, Phó Chủ tịch UBND thị xã Ba Đồn khẳng định: 6 trường hợp là người dân thôn Cồn Nâm, xã Quảng Minh vừa trở về từ vùng dịch, đều đã có giấy chứng nhận cách ly đúng quy định do Sở Y tế tỉnh Lạng Sơn cấp ngày 14-3.
Cán bộ y tế TX. Ba Đồn kiểm tra thân nhiệt và tư vấn y tế cho 6 trường hợp ở thôn Cồn Nâm trở về từ khu cách ly vào chiều 15-3.
Cán bộ y tế TX. Ba Đồn kiểm tra thân nhiệt và tư vấn y tế cho 6 trường hợp ở thôn Cồn Nâm trở về từ khu cách ly vào chiều 15-3.
Theo đó, sự việc diễn ra tại thôn Cồn Nâm vào sáng 15-3, khi 6 người (là 3 cặp vợ chồng) đi làm ăn từ Trung Quốc trở về nhà và đi lễ nhà thờ. Ngay sau buổi lễ, người dân 4 thôn vùng cồn bãi xã Quảng Minh (bao gồm các thôn Cồn Nâm, Đông Thành, Tân Định và Minh Hà) phát hiện 6 người này vừa trở về từ Trung Quốc đã rất hoang mang, lo lắng và cấp báo lên chính quyền địa phương.
 
Chiều cùng ngày, khi nắm bắt được thông tin, Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 TX. Ba Đồn, lãnh đạo xã Quảng Minh và cơ quan y tế đã trực tiếp đến tận gia đình và gặp gỡ 6 trường hợp là chị L.Th.T  (SN 1988), Ng.V.G (SN 1985), Ng.V.S (SN 1983), Ng.Th.D (SN 1989), L.V.L (SN 1978), Ng.Th.Th (SN 1985) để thăm khám, kiểm tra thân nhiệt và hướng dẫn tiếp tục cách ly tại nhà thêm 7 ngày, hạn chế tiếp xúc để bảo đảm an toàn trong phòng chống dịch bệnh Covid-19. Qua thăm khám, hiện tại, cả 6 người đều có sức khỏe bình thường.   
images662975 89c589382e23d57d8c32
Giấy chứng nhận cách ly của Sở Y tế tỉnh Lạng Sơn cấp ngày 14-3-2020 cho 6 trường hợp ở thôn Cồn Nâm.

Chị L.Th.T chia sẻ: "6 người chúng tôi sang làm việc ở tỉnh Quảng Đông, Trung Quốc, khi thấy dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp thì cùng rủ nhau về nước. Đến cửa khẩu Lạng Sơn, sau khi làm các thủ tục khai báo y tế, cả 6 người  được đưa về cách ly tập trung tại Trung đoàn 123, Bộ CHQS tỉnh Lạng Sơn từ ngày 29-2 đến 14-3-2020. Hết thời hạn cách ly, xe bộ đội chở chúng tôi ra bến xe của tỉnh Lạng Sơn để đón xe về Quảng Bình. 1h sáng ngày 15-3-2020, chúng tôi về tới nhà và trong buổi sáng nay (15-3) có đi lễ nhà thờ. Với những kiến thức đã được hướng dẫn tại khu cách ly, chúng tôi đã mang khẩu trang và ngồi ở 1 góc hơi xa mọi người… nhưng vẫn nhận lại rất nhiều những ánh mắt không mấy thiện cảm, chúng tôi thật sự buồn. Cũng chỉ vì mưu sinh, chúng tôi phải tha phương nơi đất khách quê người, muốn trở về quê hương trong mùa dịch bệnh, nên đã tự giác nghiêm túc thực hiện cách ly tập trung 14 ngày, cũng như các khuyến cáo của ngành Y tế trong phòng chống dịch bệnh cho gia đình và cộng đồng… nhưng mọi người ở quê nhà đã không tin tưởng, cảm thông khi chúng tôi trở về."

Ông Nguyễn Văn Cảnh, bố của 4 thành viên trong đoàn, ngậm ngùi: “Nhà tôi có 4 đứa cả dâu cả rể và 2 vợ chồng đứa cháu gần nhà đi về trong dịp này. Con cháu đi làm ăn xa trong mùa dịch gia đình lo lắm, nên đã liên lạc động viên các cháu về nước để bảo đảm an toàn. Khi các cháu về đến cửa khẩu và thực hiện nghiêm túc cách ly tập trung, chúng tôi thường xuyên giữ liên lạc, biết các cháu được chăm sóc chu đáo, sức khỏe bình thường ở khu cách ly... Nhưng khi biết con cháu chúng tôi về từ vùng dịch bà con họ hàng ai cũng lo lắng, xa lánh…, mặc dù chúng tôi đã giải thích, là các cháu đã thực hiện cách ly theo đúng quy định của Nhà nước ngay tại cửa khẩu Lạng Sơn, nhưng không một ai tin và đồn đoán lung tung… Vì vậy,  gia đình chúng tôi rất mong chính quyền và các y bác sỹ kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ hết các thủ tục để “minh oan” cho con cháu chúng tôi. Để các cháu vui vẻ, yên tâm khi trở về nhà mình”.

Bình yên vùng quê cồn bãi xã Quảng Minh.
Bình yên vùng quê cồn bãi xã Quảng Minh.

Trao đổi với chúng tôi, bà Nguyễn Thị Lý, hàng xóm của ông Nguyễn Văn Cảnh chia sẻ: "Biết các cháu về đến nơi an toàn, họ hàng, bà con làng xóm ai cũng mừng. Không phải kỳ thị, nhưng thực sự ai cũng lo lắng, cảnh giác cao độ trong mùa dịch, nên không ai dám tiếp xúc hay hỏi thăm chia vui với các cháu...  Nhưng rất may lãnh đạo thị xã và cơ quan y tế đã về kiểm tra, thông báo các cháu đều có giấy chứng nhận cách ly theo đúng quy định, sức khỏe bình thường, chúng tôi mới thở phào nhẹ nhõm, tin tưởng mở cửa nhà sinh hoạt bình thường trở lại."
 
Có mặt tại thôn Cồn Nâm trong chiều 15-3, Phó Chủ tịch UBND TX. Ba Đồn Nguyễn Văn Tình thông tin, 6 trường hợp này thị xã đã theo dõi và nắm lịch trình rất rõ vì ngay khi họ vào khu cách ly, chính quyền tỉnh Lạng Sơn đã thông báo về cho địa phương từng trường hợp rất cụ thể. Tuy nhiên, khi 6 trường hợp này về đến nhà sau khi đã thực hiện cách ly 14 ngày theo đúng quy định, thì chính quyền cơ sở cần kịp thời đến kiểm tra để thông báo rộng rãi cho người dân yên tâm. “Đây là vấn đề cần được rút kinh nghiệm trong công tác phòng chống dịch từ cơ sở.”, ông Tình cho biết thêm.
 
Thay mặt Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 TX. Ba Đồn, ông Nguyễn Văn Tình cũng gửi lời cảm ơn đến người dân vì đã luôn nêu cao tinh thần cảnh giác, đoàn kết, tin tưởng và đồng hành với chính quyền địa phương trong phòng chống dịch bệnh.
 
Sự có mặt của lãnh đạo địa phương và cơ quan y tế đã làm yên lòng dân. Nhịp sống bình thường trở lại với người dân vùng cồn bãi xã Quảng Minh. Qua sự việc từ thôn Cồn Nâm, thiết nghĩ, chính quyền địa phương cơ sở và đặc biệt là đơn vị y tế sở tại cần có những động thái kịp thời trên tinh thần “chống dịch như chống giặc” của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc để hành động, kiểm soát chặt chẽ người về từ vùng dịch, người có tiếp xúc với người bị nhiễm bệnh để hạn chế đến mức thấp nhất nguồn lây nhiễm trong cộng đồng. 
 
Đồng thời, chính quyền địa phương cũng cần chủ động thông báo công khai, rộng rãi cho người dân biết các trường hợp từ vùng dịch về hay đã từng tiếp xúc với người bị nhiễm bệnh… đã thực hiện cách ly đúng quy định của ngành Y tế, để mọi người yên tâm, không làm xáo trộn cuộc sống thường nhật.
 
Trước những diễn biến phức tạp, khó lường và đang ngày càng lan rộng của dịch bệnh Covid-19, tất cả hệ thống chính trị TX. Ba Đồn nói riêng và Quảng Bình nói chung đang ngày đêm cùng người dân nỗ lực phòng chống, ngăn chặn hiệu quả dịch bệnh. Đến thời điểm này, Quảng Bình chưa ghi nhận trường hợp nhiễm Covid-19. Để tiếp tục làm tốt điều này thì việc làm yên lòng dân là điều tối quan trọng trong cuộc chiến chống dịch bệnh Covid-19.

Tác giả bài viết: Nội Hà

Nguồn tin: Báo Quảng Bình

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thống kê
  • Đang truy cập128
  • Máy chủ tìm kiếm15
  • Khách viếng thăm113
  • Hôm nay5,328
  • Tháng hiện tại803,887
  • Tổng lượt truy cập34,334,606
SĐT nhận cung cấp thông tin
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây