Thị xã Ba Đồn: Phấn đấu đạt chuẩn đô thị loại III trong năm 2026.

Thứ bảy - 05/08/2023 10:58
Đại hội Đảng bộ thị xã Ba Đồn lần thứ XXV, nhiệm kỳ 2020 - 2025 đặt mục tiêu quyết tâm xây dựng thị xã Ba Đồn phát triển nhanh và bền vững, xứng đáng là trung tâm kinh tế, văn hóa phía Bắc của tỉnh. Để hiện thực hóa mục tiêu này, Đảng bộ thị xã Ba Đồn đã đề ra các khâu đột phá chiến lược và 1 trong số đó là phát triển kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội từng bước đồng bộ, theo hướng hiện đại. Nửa nhiệm kỳ vừa qua, việc thực hiện khâu đột phá này đã giúp thị xã đạt được những kết quả nhất định trong phát triển KT-XH, tạo đà cho việc tăng tốc hoàn thành chỉ tiêu nghị quyết trong nửa cuối nhiệm kỳ còn nhiều thử thách, khó khăn trước mắt.
Cầu Cồn Nâm, xã Quảng Minh.
Cầu Cồn Nâm, xã Quảng Minh.
       Thị xã Ba Đồn được thành lập theo Nghị quyết số 125/NQ-CP ngày 20/12/2013 của Chính phủ, gồm 6 phường và 10 xã. Sau gần 10 năm hình thành và phát triển, Ba Đồn đã có nhiều chuyển biến tích cực. Tốc độ tăng trưởng kinh tế bình quân 3 năm gần đây đạt mức trung bình 7,4%, trong đó, năm 2022 đạt 11,9%. Cơ cấu kinh tế chuyển dịch đúng hướng, thu nhập bình quân đầu người năm 2022 đạt 50,8 triệu đồng.
      Cơ sở hạ tầng xã hội, hạ tầng kỹ thuật được chú trọng đầu tư xây dựng, hướng đến một đô thị Ba Đồn văn minh, hiện đại, “sáng – xanh - sạch - đẹp, thân thiện với môi trường”, diện mạo, cảnh quan đô thị đổi thay mạnh mẽ, đời sống người dân ngày càng được nâng cao. Đến nay, 10/10 xã thuộc thị xã đã đạt và giữ vững 19/19 tiêu chí xã nông thôn mới và đang hướng đến xây dựng nông thôn mới nâng cao. Quốc phòng, an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội luôn được giữ vững, ổn định, là nền tảng vững chắc cho phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.
Nhiều tuyến đường được đầu tư tạo điều kiện đi lại thuận lợi cho người dân
Nhiều tuyến đường được đầu tư tạo điều kiện đi lại thuận lợi cho người dân.

        Nhằm phát huy hiệu quả mọi tiềm năng, lợi thế và vai trò của thị xã Ba Đồn, xây dựng và phát triển thị xã bảo đảm gắn kết chặt chẽ với sự phát triển của các địa phương và chiến lược phát triển kinh tế - xã hội tổng thể của tỉnh, đặc biệt là quy hoạch tỉnh đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh đặt mục tiêu phấn đấu xây dựng, phát triển thị xã Ba Đồn đạt tiêu chí đô thị loại III thuộc tỉnh vào năm 2026.
      Đây sẽ là trung tâm đô thị phía Bắc tỉnh, gắn với huyện lỵ của huyện Quảng Trạch, Khu Kinh tế Hòn La; đảm nhiệm vai trò quan trọng tạo sự kết nối vùng Nam Hà Tĩnh - Bắc Quảng Bình; hành lang kinh tế Đông - Tây với các tỉnh Trung Lào và Đông Bắc Thái Lan thông qua Quốc lộ 12A.
      Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Văn Ninh- Phó Chủ tịch UBND thị xã Ba Đồn, cho biêt thêm: “Với những quyết tâm, thị xã Ba Đồn sẽ quyết liệt thực hiện bằng các giải pháp như tiếp tục xúc tiến đầu tư, kêu gọi đầu tư bằng nhiều hình thức, trong đó là tuyền truyền để nhân dân cùng chung tay thực hiện, huy động mọi nguồn lực xã hội để xây dựng đô thị thị xã Ba Đồn phát triển.” 
      Đường tránh quốc lộ 12A; Hạ tầng các tuyến  nối từ quốc lộ 12A phường Quảng Phong đi phường Quảng Long và kết nối trung tâm huyện Quảng Trạch; Tuyến đường tỉnh lộ 559; Hạng mục cầu kết hợp đập tràn Quảng Thuận; đường đi Quảng trường biển, các tuyến đường nội thị cùng rất nhiều công trình quan trọng, có ý nghĩa lớn trong phát triển kết cấu hạ tầng đô thị đã được khởi công xây dựng ngay sau khi Thị xã Ba Đồn bắt tay vào thực hiện chương trình hành động số 02 về phát triển kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội theo hướng đồng bộ, gắn với công tác quản lý, chỉnh trang đô thị giai đoạn 2020 – 2025.
       Chỉ sau gần 3 năm, trong điều kiện khó khăn do ảnh hưởng của thiên tai, dịch bệnh và nguồn lực còn hạn chế, nhưng hàng chục công trình đã hiện hữu nhờ sự vào cuộc rốt ráo và đầy quyết tâm của của cấp uỷ, chính quyền và nhân dân thị xã Ba Đồn.
Nhiều công trình trọng điểm được thị xã Ba Đồn đầu tư xây dựng
Nhiều công trình trọng điểm được thị xã Ba Đồn đầu tư xây dựng.
       Nút thắt về hạ tầng giao thông vùng Nam thị xã đã dần được tháo gỡ nhờ những công trình giao thông trọng điểm được triển khai. Có thể kể đến như tuyến đường tỉnh lộ 559 đoạn từ cầu Quảng Hải 2 đi xã Quảng Tiên; tuyến đường chính đi cụm trung tâm các xã vùng Nam; đường từ phía Nam cầu Quảng Hải đi Lạc Giao; công trình cầu Cồn Nâm, xã Quảng Minh; nâng cấp tuyến kè chống sạt lở và hạ tầng giao thông dọc bờ sông Gianh; mở rộng tuyến đường từ cầu Quảng Hải đi các xã Quảng Lộc - Quảng Hòa - Quảng Minh - Quảng Sơn - Quảng Thủy và hơn 30 km đường giao thông do các xã quản lý đã được đầu tư nâng cấp, mở rộng và xây dựng mới.
        Ông Đặng Văn Luận- Chủ tịch UBND xã Quảng Hoà, thị xã Ba Đồn, nói thêm: “Riêng địa bàn xã Quảng Hòa nói riêng và địa bàn thị xã Ba Đồn nói chung, trong đầu nhiệm kỳ cho đến nay, việc phát triển hạ tầng giao thông hết sức mạnh mẽ. Nhiều tuyến đường được đầu tư mở rộng đã tạo điều kiện cho bà con đi lại nên ai nấy cũng rất phấn khởi, sẵn sàng cùng với địa phương hoàn thành các chỉ tiêu về phát triển kinh tế- xã hội”.
Không chỉ dừng lại ở việc thay đổi diện mạo nông thôn ở các xã vùng Nam; đối với những người dân vùng cồn bãi thì những con đường, cây cầu được xây mới đã giải quyết bài toán về đi lại của bà con nhất là vào mùa mưa lũ.
Để thực hiện hiệu quả giải pháp mang tính đột phá quan trọng này, thời gian qua, thị xã Ba Đồn đã huy động, lồng ghép tối đa các nguồn lực. Từ năm 2021 đến 6 tháng đầu năm 2023, thị xã đã giải ngân hơn 1000 t đồng để xây dựng các công trình đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng đô thị khu vực trung tâm thị xã, các xã vùng Nam đồng thời từng bước hoàn thiện kết cấu hạ tầng, thiết chế văn hóa đô thị, quy hoạch xây dựng, chỉnh trang đô thị, v..v. Quy hoạch phân khu 06 phường và quy hoạch chung xây dựng 10 xã đã phê duyệt là cở sở cho Ba Đồn triển khai các công trình dự án và thu hút đầu tư,
       Ông Nguyễn Văn Ninh- Phó Chủ tịch UBND thị xã Ba Đồn, chia sẻ thêm: “Đây là nhiệm vụ được xem là quan trọng hàng đầu, vì vậy, ngay sau khi ban hành Nghị quyết, UBND thị xã đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt bằng mọi giải pháp tích cực. Xác định quy hoạch luôn đi trước một bước, nên UBND thị xã đã hoàn thiện đồng bộ tất cả các quy hoạch, xác định được từng lộ trình để phát triển theo thời gian hợp lý. Đến nay, kết cấu hạ tầng giao thông, những công trình trọng điêmr, những trục đường chính của thị xã cơ bản được đầu tư nâng cấp, mở rộng. Phải nói, bây giờ bộ mặt đô thị của thị xã từng bước được khởi sắc”.
      Nửa nhiệm kỳ thực hiện Nghị quyết Đại hội lần thứ XXV của Đảng bộ thị xã Ba Đồn với khâu đột phá về phát triển hạ tầng và đô thị đã cho thấy những thay đổi căn bản trên thực tế. Đột phá về hạ tầng đang tạo ra sự thay đổi ở đô thị, ở những vùng quê và rộng hơn là tạo nền tảng cho phát triển kinh tế xã hội bền vững, hướng đến mục tiêu xây dựng thị xã Ba Đồn văn minh, hiện đại, “Sáng – xanh – sạch – đẹp, thân thiện với môi trường”, đạt chuẩn đô thị loại III vào năm 2026 như quyết tâm đã đề ra.

Tác giả bài viết: Hồng Sâm

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

GIỚI THIỆU TỔNG QUAN WEBSITE BADONTV.VN - TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TỔNG HỢP TRUNG TÂM VĂN HÓA-THỂ THAO VÀ TRUYỀN THÔNG THỊ XÃ BA ĐỒN

Địa chỉ Website: badontv.vn Tên gọi: BĐRT (BaDon Radio Television) Trang thông tin điện tử tổng hợp Trung tâm Văn hóa - Thể thao và Truyền thông (Trung tâm VH-TT&TT) thị xã Ba Đồn. Tôn chỉ, mục đích: Website được xây dựng, hoạt động nhằm đăng tải, lưu trữ các văn bản bao gồm tin tức, sự kiện,...

Thống kê
  • Đang truy cập73
  • Máy chủ tìm kiếm2
  • Khách viếng thăm71
  • Hôm nay12,340
  • Tháng hiện tại810,899
  • Tổng lượt truy cập34,341,618
SĐT nhận cung cấp thông tin
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây