Thị xã Ba Đồn: Tăng cường kiểm soát phòng, chống dịch Covid-19.

Thứ tư - 17/11/2021 13:23
Hiện nay, tình hình dịch COVID-19 trên địa bàn thị xã Ba Đồn cơ bản đã được kiểm soát, tuy nhiên, từ ngày 31/10/2021 đến nay, thị xã đã ghi nhận hơn 24 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2 (F0) là công dân đi từ các địa phương khác về. Để tiếp tục chủ động, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch bệnh Covid-19, thị xã Ba Đồn đang tiếp tục thực hiện các giải pháp phù hợp, nhằm kiểm soát dịch hiệu quả nhưng không làm gián đoạn các hoạt động sản xuất kinh doanh, phát triển kinh tế.
Các ngành chức năng, địa phương luôn khẩn trương rà soát để hướng dẫn khai báo y tế, lấy mẫu xét nghiệm và thực hiện các biện pháp cách ly theo quy định
Các ngành chức năng, địa phương luôn khẩn trương rà soát để hướng dẫn khai báo y tế, lấy mẫu xét nghiệm và thực hiện các biện pháp cách ly theo quy định
Đến nay, 16/16 xã, phường trên địa bàn thị xã đã áp dụng cấp độ dịch cấp 2 (nguy cơ trung bình, màu vàng) theo quy định tại Quyết định số 3375/QĐ-UBND ngày 20/10/2021 của UBND tỉnh về việc Quy định tạm thời một số biện pháp phòng, chống dịch COVID-19. Tuy nhiên, trong thời gian qua vẫn có những ca nhiễm SARS –CoV-2 mới, chủ yếu là những người đi từ các tỉnh, thành khác về và đã cho cách ly tại nhà, hiện nay tại một số địa phương vẫn còn một số khu vực phong toả tạm thời và áp dụng cấp độ dịch cấp 4 (nguy cơ rất cao, màu đỏ) gồm: Một phần Tổ dân phố Đơn sa, phường Quảng Phúc và một phần xóm Minh Trường, Thôn Trường Thái, xã Quảng Minh.
Theo đó, ngay từ khi phát hiện các ca nhiễm bệnh Covid- 19, hệ thống chính trị từ thị xã đến xã, phường đã nỗ lực huy động lực lượng triển khai truy vết theo hướng thần tốc, tích cực, khẩn trương theo quy định. Toàn thị xã quán triệt và thực hiện theo phương châm “mỗi xã, phường là pháo đài vững chắc” trong phòng, chống dịch Covid-19.
Để chủ động ứng phó, kiểm soát với những diễn biến phức tạp của dịch bệnh trong thời gian tới, thị xã tiếp tục tập trung chỉ đạo thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch trên địa bàn thị xã theo Kế hoạch số 2191/KH-UBND ngày 05/11/2021 của UBND thị xã Kế hoạch thực hiện Quy định tạm thời “Thích ứng an  toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19” trên địa bàn thị xã Ba Đồn.
Yêu cầu người dân thực hiện nghiêm quy định 5K; Mỗi cá nhân có một mã QRCode theo hướng dẫn và thường xuyên sử dụng mã QRCode khi đến nơi đông người, đến nơi làm việc, học tập, tham gia các hoạt động và trở thành thói quen, nếp sống của người dân trong bối cảnh thích ứng an toàn với dịch COVID-19; Cài đặt các ứng dụng về COVID-19; Khai báo y tế điện tử khi có triệu chứng hoặc di chuyển. Đối với các cơ quan, tổ chức, đơn vị, doanh nghiệp hoạt động phải có phương án thích ứng an toàn phòng, chống dịch trong từng lĩnh vực hoạt động theo các hướng dẫn của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch tỉnh, Sở Y tế và các sở, ngành liên quan ban hành; tăng cường công tác tuyên truyền về phòng, chống dịch Covid - 19 trong tình hình mới.
Đối với Trung tâm Chỉ huy phòng, chống dịch Covid-19 thị xã, các xã, phường cần tiếp tục đánh giá chính xác kết quả kiểm soát dịch tại địa phương để tham mưu việc áp dụng các biện pháp hành chính tương ứng trong phòng, chống dịch trên địa bàn; không thực hiện các hoạt động phong toả diện rộng, toàn diện gây ảnh hưởng đến sinh hoạt đời sống nhân dân (khoanh vùng nhỏ, xét nghiệm nhanh, không kéo dài thời gian giãn cách xã hội). Triển khai các phương án thực hiện phòng, chống dịch ở các vùng nguy cơ cao, nguy cơ rất cao theo đúng quy định. Tiếp tục chỉ đạo phát huy vai trò của Tổ COVID cộng đồng tại địa phương. Các xã, phường tập trung chỉ đạo quyết liệt việc quản lý, giám sát chặt chẽ đối với công dân đang cách ly tại nhà, theo dõi sức khoẻ tại nhà.
 Tiếp tục truy vết, khoanh vùng, xử lý môi trường tại chỗ, thực hiện xét nghiệm mở rộng tuỳ theo mức độ nguy cơ. Tăng cường giám sát chặt chẽ các nguồn lây nhiễm xâm nhập từ cửa sông, cảng biển, khu neo đậu tàu thuyền, cảng cá; quản lý chặt chẽ người ra, vào địa bàn thị xã, đặc biệt là từ các tỉnh, thành phố nguy cơ rất cao, nguy cơ cao. Duy trì hiệu quả công tác phòng chống dịch, công tác xét nghiệm tầm soát trong cộng đồng, trong từng cơ quan, đơn vị, các lực lượng tuyến đầu, các cơ sở y tế, giáo dục và chú ý các khu nhà ở trọ, chợ, bến xe, trường học…Tiếp tục giám sát, phát hiện sớm các trường hợp nghi mắc COVID-19 tại cộng đồng, các trường hợp có biểu hiện ho, sốt để kịp thời khoanh vùng, cách ly, xử lý triệt để ổ dịch không để lây lan, bùng phát trong cộng đồng; đồng thời triển khai tốt các hoạt động y tế trong khu vực cách ly, khu phong tỏa.
Tổ chức cách ly y tế vùng theo quy định đối với các ổ dịch; tiếp tục thực hiện cách ly y tế đối với người nhập cảnh, F1, F2 theo quy định. Hướng dẫn cụ thể các biện pháp cách ly y tế cho người về từ vùng dịch/vùng đang áp dụng các biện pháp giãn cách xã hội.
Đối với trường hợp công dân tự phát về, các chốt kiểm soát cần tăng cường phối hợp liên ngành; điều tra dịch tễ, kiểm tra các giấy tờ liên quan (giấy xét nghiệm, chứng nhận tiêm chủng…). Nếu chưa có giấy chứng nhận xét nghiệm thì thực hiện test nhanh để phân loại và hướng dẫn về địa phương cách ly theo quy định. Đối với các trường hợp được đón về theo chủ trương của tỉnh, của thị xã thì phân loại tại ga tàu/bến xe… các trường hợp đã tiêm đủ hoặc chưa tiêm đủ liều vắc xin Covid-19 để tổ chức cách ly theo quy định.
Tiếp tục thực hiện xét nghiệm giám sát chủ động theo Kế hoạch 2201/KH-UBND ngày 05/10/2021 của UBND tỉnh, phân vùng cụ thể để lấy mẫu giám sát. Tăng cường rà soát, chủ động giám sát, xét nghiệm tất cả những người về/đến từ các tỉnh, thành phố có tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp(như Thành phố Hồ Chí Minh, Bình Dương, Đồng Nai, An Giang, Kiên Giang, Long An…);các trường hợp có dấu hiệu nghi ngờ mắc bệnh để phát hiện sớm, xem xét tổ chức cách ly/theo dõi sức khỏe phù hợp và xử lý kịp thời các ổ dịch COVID-19. Tại vùng bình thường mới thường xuyên, định kỳ tầm soát, lấy mẫu xét nghiệm tại các địa bàn, khu vực tiềm ẩn nguy cơ lây nhiễm cao như: chợ dân sinh, siêu thị, cảng cá, cảng biển, khu neo đậu tàu thuyền, khu công nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh, khu vực cửa khẩu, trường học; các đối tượng nguy cơ như: ngư dân, lái xe đường dài, tiểu thương, người lao động tại cảng cá, cảng biển…
Tiếp tục áp dụng phân tầng tháp điều trị 3 tầng tại Bệnh viện ĐKKV Bắc Quảng Bình. Thường xuyên rà soát, cập nhật và hoàn thiện kế hoạch thiết lập cơ sở thu dung điều trị COVID-19 dựa trên diễn biến tình hình dịch. Tập trung điều trị toàn diện, giảm tối đa các trường hợp tử vong là ưu tiên hàng đầu. Chuẩn bị phương án thiết lập cơ sở điều trị tại Bệnh viện ĐKKV bắc Quảng Bình theo hướng dẫn thích ứng an toàn, linh hoạt; thiết lập khu vực điều trị bệnh nhân COVID-19 trong các bệnh viện để đảm bảo vừa thực hiện nhiệm vụ khám, chữa bệnh trên địa bàn, vừa sẵn sàng điều trị bệnh nhân COVID-19 tại chỗ. Xây dựng phương án thiết lập trạm y tế lưu động; dần hoàn thiện hệ thống oxy y tế từ tuyến xã đến tuyến huyện, phấn đấu 100% trạm y tế xã được trang cấp hệ thống oxy theo quy định. Xây dựng phương án cách ly, điều trị F0 không triệu chứng tại nhà.
Tiếp tục triển khai chiến dịch tiêm chủng đảm bảo an toàn; đúng đối tượng, đúng quy trình, quy định theo hướng dẫn của Bộ Y tế. Căn cứ tình hình thực tế, số lượng vắc xin được cấp, đẩy nhanh tốc độ, triển khai thêm các điểm tiêm cố định; tổ chức điểm tiêm lưu động (đặc biệt cho các vùng sâu, vùng xa). Tiếp tục rà soát, lập danh sách các đối tượng tiêm chủng từ 18 tuổi trở lên. Tổng hợp đầy đủ các đối tượng trẻ em từ 12 đến 17 tuổi để tổ chức tiêm chủng khi có phân bổ vắc xin; Tổ chức tập huấn tiêm chủng cho trẻ em; bố trí điểm tiêm lưu động tại các trường học. Lập danh sách các đối tượng gửi Sở Y tế để trình Bộ Y tế xây dựng kế hoạch phân bổ vắc xin tiêm cho trẻ em từ 3 tuổi đến 11 tuổi.
Bên cạnh sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, người dân cần bình tĩnh, không chủ quan nhưng cũng không hoang mang, tuân thủ nghiêm quy định của y tế về phòng, chống dịch, chung sức, đồng lòng cùng các cấp ủy, chính quyền nỗ lực kiểm soát, đẩy lùi dịch bệnh.

Tác giả bài viết: Lan Anh

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

GIỚI THIỆU TỔNG QUAN WEBSITE BADONTV.VN - TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TỔNG HỢP TRUNG TÂM VĂN HÓA-THỂ THAO VÀ TRUYỀN THÔNG THỊ XÃ BA ĐỒN

Địa chỉ Website: badontv.vn Tên gọi: BĐRT (BaDon Radio Television) Trang thông tin điện tử tổng hợp Trung tâm Văn hóa - Thể thao và Truyền thông (Trung tâm VH-TT&TT) thị xã Ba Đồn. Tôn chỉ, mục đích: Website được xây dựng, hoạt động nhằm đăng tải, lưu trữ các văn bản bao gồm tin tức, sự kiện,...

Thống kê
  • Đang truy cập142
  • Máy chủ tìm kiếm5
  • Khách viếng thăm137
  • Hôm nay30,279
  • Tháng hiện tại583,743
  • Tổng lượt truy cập34,114,462
SĐT nhận cung cấp thông tin
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây