Chuyên mục Thuế nhà nước

Thứ năm - 22/03/2018 12:59
Doanh nghiệp cần biết: TRÌNH TỰ, THỦ TỤC NỘP THUẾ ĐIỆN TỬ
 
Thực hiện chủ trương cải cách thủ tục hành chính và hiện đại hóa công tác quản lý thuế, theo lộ trình và chỉ đạo hướng dẫn của Tổng cục Thuế, ngành thuế Quảng Bình đã và đang tích cực triển khai chương trình nộp thuế điện tử và triển khai mở rộng việc khai thuế qua mạng. Đây là hình thức giao dịch được pháp luật quy định, đồng thời là hình thức giao dịch văn minh, hiện đại. Việc khai thuế qua mạng và nộp thuế điện tử đã tạo điều kiện thuận lợi tối đa cho người nộp thuế trong việc góp phần cải cách thủ tục hành chính thuế theo hướng ngày càng đơn giản, thuận tiện. Sau đây là một số quy định về trình tự và thủ tục thực hiện nộp thuế điện tử các tổ chức, cá nhân cần biết:
I. Căn cứ pháp lý:
- Căn cứ Thông tư số 85/2011/TT-BTC ngày 17/06/2011 của Bộ Tài chính hướng dẫn quy trình tổ chức phối hợp thu ngân sách nhà nước giữa Kho bạc Nhà nước - Tổng cục Thuế - Tổng cục Hải Quan và các Ngân hàng thương mại;
- Căn cứ Thỏa thuận hợp tác triển khai dịch vụ nộp thuế điện tử giữa Tổng cục Thuế và Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV), Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank), Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam (Vietinbank), Ngân hàng Nông Nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam (Agribank), Ngân hàng TMCP Quân Đội (MBbank).
- Căn cứ Thông tư số 180/2010/TT-BTC ngày 10/11/2010 của Bộ Tài chính hướng dẫn giao dịch điện tử trong lĩnh vực thuế;
- Căn cứ Thông tư số 35/2013/TT-BTC  ngày 01/04/2013 của Bộ Tài chính Sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 180/2010/TT-BTC ngày 10 tháng 11 năm 2010 của Bộ Tài chính hướng dẫn về giao dịch điện tử trong lĩnh vực thuế;
II. Quy định chung:
Điều kiện đăng ký nộp thuế điện tử
Người nộp thuế có đủ các điều kiện sau đây được tự nguyện đăng ký nộp thuế điện tử qua Ngân hàng Thương mại:
1. Là tổ chức, doanh nghiệp đã được cấp mã số thuế/mã số doanh nghiệp và đang hoạt động.
2. Có chứng thư số do tổ chức cung cấp dịch vụ chứng thực chữ ký số công cộng cấp và đang còn hiệu lực.
3. Đang thực hiện khai thuế điện tử.
4. Có tài khoản tại Ngân hàng Thương mại đã tích hợp hệ thống với Cổng thông tin điện tử của cơ quan Thuế.
Thời gian nộp thuế điện tử
1. Người nộp thuế có thể thực hiện nộp thuế điện tử vào 24 giờ trong ngày và 7 ngày trong tuần, bao gồm cả ngày nghỉ (thứ bảy, chủ nhật, ngày lễ, Tết). Ngày nộp thuế điện tử được tính từ 0 giờ đến 24 giờ cùng ngày.
2. Ngày nộp thuế điện tử được xác định là ngày người nộp thuế trích tiền từ tài khoản của mình và Ngân hàng Thương mại  đã chấp nhận thanh toán; đồng thời được Ngân hàng Thương mại xác nhận bằng chữ ký số trên chứng từ nộp thuế điện tử của người nộp thuế.
3. Ngày nộp thuế điện tử được ghi trên Thông báo xác nhận hoàn thành giao dịch nộp thuế điện tử của Ngân hàng Thương mại.
Tra cứu thông báo, giấy nộp tiền điện tử, chứng từ nộp thuế điện tử
1. Người nộp thuế có thể truy cập vào Cổng thông tin điện tử của cơ quan Thuế để xem, tải về các thông báo, giấy nộp tiền điện tử, chứng từ nộp thuế điện tử.
2. Khi có nhu cầu, người nộp thuế đến Ngân hàng Thương mại  để in phục hồi chứng từ nộp thuế điện tử.
Xử lý rủi ro trong quá trình thực hiện nộp thuế điện tử của NNT
1. Người nộp thuế  gặp sự cố trong việc thực hiện nộp thuế điện tử cần liên hệ với bộ phận hỗ trợ của cơ quan Thuế, dịch vụ T-VAN, Ngân hàng Thương mại để được hướng dẫn, hỗ trợ và giải quyết kịp thời (điện thoại, thư điện tử, đến trực tiếp cơ quan thuế hoặc chi nhánh Ngân hàng Thương mại nơi mở tài khoản...).
2. Trường hợp người nộp thuế  không thể nộp thuế điện tử vì lý do bất khả kháng liên quan đến hệ thống nộp thuế điện tử (cơ quan thuế thông báo hệ thống nộp thuế điện tử gặp sự cố), sau khi đã liên hệ với Bộ phận hỗ trợ nhưng không được xử lý kịp thời, người nộp thuế  có thể tạm thời thực hiện nộp thuế bằng các phương thức khác như đến trực tiếp các chi nhánh Ngân hàng Thương mại,đến trực tiếp Kho bạc Nhà nước hoặc các phương thức khác được Bộ Tài chính quy định cho đến khi hệ thống nộp thuế điện tử của cơ quan Thuế hoạt động trở lại.
3. Trường hợp người nộp thuế đã nộp thuế điện tử nhưng chưa nhận được Thông báo xác nhận hoàn thành giao dịch hoặc nội dung của thông báo chưa chính xác, người nộp thuế liên hệ với Bộ phận hỗ trợ để được hướng dẫn.
III. Trình tự, thủ tục nộp thuế điện tử:
Đăng ký sử dụng dịch vụ nộp thuế điện tử
Người nộp thuế đăng ký sử dụng dịch vụ nộp thuế điện tử qua Ngân hàng Thương mại theo các bước lần lượt như sau:
1. Truy cập vào Cổng thông tin điện tử của cơ quan Thuế, kê khai thông tin đăng ký sử dụng dịch vụ nộp thuế điện tử qua Ngân hàng Thương mại (theo mẫu 01/ĐK-NTĐT), ký số và gửi thông tin kê khai đến Cổng thông tin điện tử của cơ quan Thuế.
2. Trực tiếp đến quầy giao dịch của Ngân hàng Thương mại để nộp bản Đăng ký sử dụng dịch vụ  nộp thuế điện tử (Theo mẫu Đăng ký sử dụng dịch vụ nộp thuế điện tử , đăng tải tại Cổng thông tin điện tử của cơ quan Thuế).
3. Nhận thông báo kết quả đăng ký (chấp nhận hoặc không chấp nhận) qua thư điện tử, kèm theo tên và mật khẩu để truy cập Cổng thông tin điện tử của  cơ quan Thuế trong trường hợp được chấp nhận.
Thay đổi thông tin của NNT
Người nộp thuế trong quá trình thực hiện nộp thuế điện tử, nếu có thay đổi thông tin về chữ ký số, hộp thư điện tử, số điện thoại phải thực hiện kê khai thông tin thay đổi trên Cổng thông tin điện tử của cơ quan Thuế, chậm nhất không quá 05 (năm) ngày kể từ ngày thay đổi. Các bước thực hiện như sau:
1. Truy cập vào Cổng thông tin điện tử của cơ quan Thuế, kê khai thông tin thay đổi (theo mẫu 02/ĐK-NTĐT), ký số và gửi thông tin kê khai đến Cổng thông tin điện tử của cơ quan Thuế.
2. Nhận thông báo kết quả (chấp nhận hoặc không chấp nhận)
3. Riêng trường hợp thay đổi thông tin về tài khoản ngân hàng để nộp thuế điện tử, Người nộp thuế trực tiếp đến Ngân hàng Thương mại để thay đổi.
Đăng ký ngừng sử dụng dịch vụ nộp thuế điện tử
Người nộp thuế trong quá trình thực hiện nộp thuế điện tử, nếu có các lý do ngừng thực hiện nộp thuế điện tử, phải thực hiện đăng ký ngừng như sau:
1. Truy cập vào Cổng thông tin điện tử của cơ quan Thuế, kê khai thông tin ngừng sử dụng dịch vụ nộp thuế điện tử (theo mẫu 03/ĐK-NTĐT), ký số và gửi thông tin đăng ký đến Cổng thông tin điện tử của cơ quan Thuế.
2. Nhận thông báo kết quả (chấp nhận hoặc không chấp nhận)
3. Kể từ thời điểm đăng ký ngừng sử dụng dịch vụ nộp thuế điện tử,người nộp thuế   không nộp thuế bằng phương thức điện tử và thực hiện nộp thuế bằng các phương  thức khác. Người nộp thuế vẫn có thể thực hiện tra cứu thông báo, thông tin giấy nộp tiền đã nộp trên Cổng thông tin điện tử của cơ quan Thuế.
Thủ tục nộp thuế điện tử
1. . Người nộp thuế truy cập Cổng thông tin điện tử của cơ quan Thuế lập giấy nộp tiền điện tử ký số và gửi đến Cổng thông tin điện tử của cơ quan Thuế.
2. Sau khi nhận được Giấy nộp tiền của người nộp thuế , Cổng thông tin điện tử của cơ quan Thuế gửi Giấy nộp tiền của người nộp thuế đến Ngân hàng Thương mại.
3. Ngân hàng Thương mại sẽ kiểm tra các thông tin trên Giấy nộp tiền của người nộp thuế và thực hiện trích nợ tài khoản người nộp thuế để chuyển tiền vào Ngân sách nhà nước khi thông tin trên Giấy nộp tiền của người nộp thuế  là hợp lệ và tài khoản của người nộp thuế đủ số dư.
4. Ngay sau khi Ngân hàng Thương mại hoàn thành việc trích nợ tài khoản người nộp thuế, người nộp thuế sẽ nhận được thông báo xác nhận hoàn thành giao dịch nộp thuế điện tử và chứng từ nộp thuế điện tử có chữ ký số của Ngân hàng Thương mại ./.
 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thống kê
  • Đang truy cập209
  • Máy chủ tìm kiếm6
  • Khách viếng thăm203
  • Hôm nay22,769
  • Tháng hiện tại327,538
  • Tổng lượt truy cập39,847,327
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây