Thị xã Ba Đồn: Tổ chức phiên tòa giả định tại trường THPT Lê Lợi

Thứ tư - 08/11/2023 05:47
      Nhằm đổi mới, đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền pháp luật; tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến các chủ trương chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước cho đoàn viên, thanh niên, nhất là nâng cao trách nhiệm của thanh niên trong chấp hành các quy định của Luật nghĩa vụ quân sự. Chiều ngày 07/11/2023, tại trường THPT Lê Lợi, Hội đồng Phổ biến Giáo dục pháp luật thị xã Ba Đồn phối hợp với Ban Thường vụ Thị Đoàn Ba Đồn, Ban Chỉ huy Quân sự, Tòa án, Viện Kiểm sát, Công an thị xã tổ chức phiên tòa giả định năm 2023 với vụ án phạm tội “Trốn tránh nghĩa vụ quân sự”.
Phiên tòa giả định tại trường THPT Lê Lợi
Phiên tòa giả định tại trường THPT Lê Lợi
     Nội dung phiên tòa giả định được xây dựng trên một vụ án, liên quan đến đối tượng phạm tội trốn tránh nghĩa vụ quân sự. Theo đó, tình huống được giả định là Năm 2022, Nguyễn Xuân T (sinh ngày 20/5/2000, thường trú tại Thôn Tân Đức, xã Quảng Tân, thị xã Ba Đồn, tỉnh Quảng Bình) trúng tuyển nghĩa vụ quân sự và có lệnh gọi nhập ngũ số 10, ngày 08/02/2022, nhưng T trốn tránh không chấp hành theo lệnh gọi công dân nhập ngũ và bị Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã Quảng Tân ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính vào ngày 09/3/2022 với số tiền 2.000.000 đồng về hành vi không có mặt đúng thời gian hoặc địa điểm tập trung ghi trong lệnh gọi nhập ngũ mà không có lý do chính đáng. Chấp hành đóng phạt xong ngày 19/3/2022.
      Năm 2023, Nguyễn Xuân T tiếp tục trúng tuyển thi hành nghĩa vụ quân sự, T trực tiếp ký tên vào Lệnh gọi công dân nhập ngũ số 50 ngày 25/01/2023, nhưng T tiếp tục trốn tránh không chấp hành theo lệnh gọi nhập ngũ và bị lập biên bản xử phạt vi phạm hành chính vào ngày 20/02/2023 về hành vi không có mặt đúng thời gian hoặc địa điểm tập trung ghi trong lệnh gọi nhập ngũ mà không có lý do chính đáng. Do đó, Ủy ban nhân dân xã Quảng Tân ra quyết định chuyển hồ sơ vụ vi phạm hành chính có dấu hiệu tội phạm để truy cứu trách nhiệm hình sự.
Đông đảo học sinh trường THPT Lê Lợi tham gia
Đông đảo học sinh trường THPT Lê Lợi tham gia
     Bằng hình thức sân khấu hóa, phiên tòa đã giúp các em học sinh nâng cao nhận thức, hiểu biết về Luật Nghĩa vụ quân sự . Hoạt động này đã thu hút được sự tham gia của các em học sinh và thầy cô giáo trường THPT Lê Lợi và để lại nhiều ấn tượng sâu sắc.  Việc tổ chức phiên tòa giả định tại trường học là một trong những biện pháp nhằm đổi mới, đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền pháp luật; tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến các chủ trương chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước cho học sinh, góp phần làm cho thanh niên sống có trách nhiệm, chấp hành tốt Luật Nghĩa vụ quân sự.

 

Tác giả bài viết: Lệ Hằng+Hải Long

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thống kê
  • Đang truy cập87
  • Máy chủ tìm kiếm7
  • Khách viếng thăm80
  • Hôm nay237
  • Tháng hiện tại836,631
  • Tổng lượt truy cập34,367,350
SĐT nhận cung cấp thông tin
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây