MỘT SỐ NỘI DUNG CỦA CÔNG VĂN SỐ 504/UBND-NCVX NGÀY 23/3/2023 CỦA CHỦ TỊCH UBND TỈNH QUẢNG BÌNH VỀ VIỆC CHẤP HÀNH NGHIÊM QUY ĐỊNH VỀ PHÒNG, CHỐNG TÁC HẠI CỦA RƯỢU, BIA KHI THAM GIA GIAO THÔNG

Thứ bảy - 01/04/2023 06:48
Tiếp tục thực hiện nghiêm Chỉ thị số 03/CT-TTg ngày 16/01/2020 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường thực hiện Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia; thực hiện mục tiêu kéo giảm tai nạn giao thông (TNGT) năm 2023 so với năm 2022 trên cả ba tiêu chí số vụ, số người chết và số người bị thương; ngăn ngừa các vụ TNGT liên quan đến người điều khiển phương tiện vi phạm nồng độ cồn khi tham gia giao thông, nhằm tạo chuyển biến tích cực và hình thành thói quen, văn hóa “Đã uống rượu, bia - không lái xe”; Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu Thủ trưởng các sở, ban, ngành, đoàn thể cấp tỉnh; các cơ quan trung ương đóng trên địa bàn tỉnh và Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố (cơ quan, đơn vị, địa phương) tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nghiêm túc, quyết liệt các nhiệm vụ và giải pháp đảm bảo trật tự an toàn giao thông (TTATGT) trên địa bàn như sau:
          1. Nêu cao vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu các cơ quan, đơn vị, địa phương trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nghiêm Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia; yêu cầu cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong cơ quan, đơn vị, lực lượng vũ trang thực hiện nghiêm các quy định về cấm uống rượu, bia trong giờ làm việc, giờ nghỉ trưa của ngày làm việc, ngày trực; gương mẫu thực hiện quy định đã uống rượu, bia không lái xe; nghiêm cấm việc can thiệp, tác động vào quá trình kiểm tra, xử lý vi phạm của lực lượng thực thi công vụ. Các trường hợp vi phạm về nồng độ cồn đều được đưa vào các tiêu chí thi đua để đánh giá, xếp loại đối với tập thể, cá nhân hàng năm.
2. Tăng cường quán triệt đến đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, người lao động, lực lượng vũ trang, học sinh, sinh viên thuộc cơ quan, đơn vị quản lý thực sự gương mẫu, chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật về TTATGT; phấn đấu mỗi cá nhân là một “tuyên truyền viên” trong tuyên truyền, vận động việc chấp hành các quy định của pháp luật khi tham gia giao thông, tuyệt đối không điều khiển phương tiện tham gia giao thông sau khi đã sử dụng rượu, bia.
3. UBND các huyện, thị xã, thành phố chỉ đạo lực lượng Công an phối hợp với Thanh tra giao thông và các đơn vị có liên quan tiến hành rà soát, làm việc với các cơ sở ngành nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện phát sinh vi phạm về nồng độ cồn trên địa bàn (các nhà hàng, quán bar, karaoke, vũ trường, trung tâm tiệc cưới…) để phối hợp tuyên truyền, vận động khách chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật về “không điều khiển phương tiện tham gia giao thông sau khi sử dụng rượu, bia”; có biện pháp phù hợp để người đã sử dụng rượu, bia không điều khiển phương tiện giao thông.
 4. Công an tỉnh chỉ đạo lực lượng Cảnh sát giao thông và các lực lượng Cảnh sát khác thường xuyên tăng cường tuần tra kiểm soát, xử lý nghiêm người điều khiển phương tiện giao thông mà trong máu và hơi thở có nồng độ cồn hoặc chất ma túy theo quy định. Quán triệt cán bộ, chiến sỹ trong quá trình xử lý vi phạm pháp luật về giao thông phải tuyệt đối thượng tôn pháp luật, “không có vùng cấm, không có ngoại lệ”, không được giải quyết bất cứ trường hợp nào can thiệp, xin bỏ qua lỗi vi phạm; thực hiện thông báo hành vi vi phạm của người điều khiển phương tiện tham gia giao thông vi phạm nồng độ cồn là đảng viên, cán bộ, công chức, viên chức, người lao động, lực lượng vũ trang trong cơ quan Nhà nước đến cơ quan, đơn vị, tổ chức Đảng của người vi phạm để xử lý theo quy định.
5. Công an tỉnh, Viện kiểm sát nhân dân tỉnh, Tòa án nhân dân tỉnh chỉ đạo tổ chức điều tra, truy tố, xử lý nghiêm các vụ TNGT có nguyên nhân do người điều khiển phương tiện gây tai nạn có nồng độ cồn; tổ chức xét xử công khai, lưu động, góp phần tuyên truyền, giáo dục nâng cao tính răn đe, phòng ngừa xã hội.
6. Sở Y tế phối hợp với các đơn vị liên quan thực hiện công tác xét nghiệm ma túy, chất kích thích và nồng độ cồn đối với lái xe ô tô tải, khách và các nạn nhân bị TNGT nhằm tăng cường xử lý các hành vi vi phạm quy định của Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia theo quy định của Nghị định số 117/2020/NĐ-CP ngày 28/9/2020 của Chính phủ.
7. Đài Phát thanh - Truyền hình Quảng Bình, Báo Quảng Bình, Sở Thông tin và Truyền thông chỉ đạo các cơ quan thông tấn báo chí ở tỉnh và địa phương tăng cường tuyên truyền về Luật Phòng, chống tác hại rượu, bia và nguyên nhân, hậu quả của TNGT nói chung, TNGT do vi phạm về nồng độ cồn nói riêng để nâng cao nhận thức của mọi người, nghiêm túc thực hiện “Đã uống rượu, bia - không lái xe”.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thống kê
  • Đang truy cập133
  • Máy chủ tìm kiếm25
  • Khách viếng thăm108
  • Hôm nay21,872
  • Tháng hiện tại544,280
  • Tổng lượt truy cập34,074,999
SĐT nhận cung cấp thông tin
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây