Với phương châm "lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm phục vụ", thời gian qua, BHXH thị xã Ba Đồn đã đẩy mạnh chuyển đổi số, phát huy tối đa nền tảng công nghệ thông tin trong các hoạt động quản lý, nghiệp vụ của ngành, nhằm giảm tối đa các thủ tục hành chính, tiết kiệm thời gian, chi phí, phục vụ hiệu quả người dân và doanh nghiệp khi tham gia, giải quyết các chế độ bảo hiểm.
Để phục vụ công tác chuyển đổi số, BHXH thị xã đã trang bị đầy đủ máy tính, thiết bị, đáp ứng các yêu cầu về hạ tầng, bảo đảm đủ điều kiện để kết nối liên thông các phần mềm nghiệp vụ của ngành và các ứng dụng dùng chung, để xử lý công việc trên môi trường mạng một cách nhanh chóng, kịp thời. Hiện nay, cơ quan BHXH thị xã Ba Đồn đã cơ bản cung cấp các dịch vụ công trực tuyến ở mức độ 3 và mức độ 4 cho hầu hết các thủ tục hành chính của ngành như: tích hợp, cung cấp nhiều dịch vụ công thủ tục hành chính của BHXH Việt Nam trên Cổng dịch vụ công Quốc gia, các dịch vụ trên ứng dụng VssID - BHXH số. Như vậy, cơ bản các thủ tục hành chính thuộc 5 lĩnh vực gồm: thu BHXH, BHYT, Bảo hiểm thất nghiệp; cấp sổ BHXH, thẻ BHYT; thực hiện chính sách BHXH; chi trả các chế độ BHXH đều được thực hiện trên nền tảng số. Là cán bộ ở bộ phận tiếp nhận một cửa của BHXH thị xã, chị Nguyễn Thị Tuyết Mai, cho rằng: Trước khi thực hiện chuyển đổi số hàng ngày chị phải tiếp đón rất nhiều khách hàng, đồng thời phải lưu trữ hồ sơ giấy và rất vất vả khi phải tìm kiếm hồ sơ. Nhưng từ khi thực hiện chuyển đổi số, việc quản lý hồ sơ, số lượng người tham gia các loại hình bảo hiểm đã được thực hiện trên phần mềm nghiệp vụ, đặc biệt là khi triển khai ứng dụng VssID số lượng khách hàng đến giao dịch đã giảm đi rất nhiều, tạo điều kiện thuận lợi cho chính chị và khách hàng. Trao đổi với phóng viên, chị Nguyễn Thị Hiếu- PGĐ BHXH thị xã Ba Đồn, nói thêm: Sau khi chuyển đổi số thì cán bộ BHXH được giảm thiểu việc lưu trữ hồ sơ bằng hồ sơ giấy thông thường như trước đây, thay vào đó hồ sơ sẽ được lưu trữ bằng hồ sơ điện tử rất tiện lợi, vừa tiết kiệm kinh phí vừa phục vụ cho công tác tra cứu hồ sơ sau này được dễ dàng hơn. Còn đối với người dân, sau khi chuyển đổi số thì người dân có một số thủ tục không cần phải đến trực tiếp cơ quan BHXH để làm thủ tục mà có thể ngồi tại nhà thao tác trên máy vào phần mềm bảo hiểm như: cấp lại thẻ BHYT, thay đổi nơi đăng ký khám chữa bệnh, có thể dùng phần mềm bảo hiểm VssID để tra cứu quá trình tham gia BHXH, BHYT, theo dõi quá trình đi khám chữa bệnh của mình. Tóm lại là hạn chế phải đến giao dịch trực tiếp với cơ quan bảo hiểm. Hàng năm hệ thống giao dịch BHXH điện tử của BHXH thị xã Ba Đồn đã tiếp nhận và xử lý hàng nghìn lượt hồ sơ của các cơ quan, đơn vị, tổ chức, cá nhân. Việc giao dịch trên không gian số đã giúp cho cơ quan, đơn vị, người lao động dễ dàng theo dõi tiến độ xử lý hồ sơ, kiểm tra đối chiếu dữ liệu thu, cấp sổ BHXH, thẻ BHYT và giải quyết chế độ chính sách BHXH, BHYT nhanh chóng. Việc triển khai ứng dụng VssID cũng là một bước đi quan trọng, thúc đẩy mạnh mẽ quá trình chuyển đổi số của ngành BHXH. Sau gần 3 năm triển khai, ứng dụng VssID ngày càng khẳng định vai trò hữu ích trong việc cung cấp thông tin chính sách về BHXH, BHYT, Bảo hiểm thất nghiệp; thông tin về quá trình tham gia, thụ hưởng các chế độ bảo hiểm; các dịch vụ công trong giao dịch với cơ quan BHXH… Với phương châm "Lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm phục vụ", Bảo hiểm xã hội thị xã đang tiếp tục phối hợp chặt chẽ với cơ quan công an tích hợp BHYT vào CCCD để đồng bộ với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư. Tăng cường tuyên truyền, hướng dẫn người dân cài đặt, đăng ký và sử dụng ứng dụng VssID; phối hợp các cơ sở khám chữa bệnh hướng dẫn, xử lý vướng mắc việc tiếp nhận dữ liệu khám chữa bệnh bằng sử dụng thẻ CCCD gắn chíp để khám chữa bệnh bằng BHYT. Đồng thời, tiếp tục cập nhật, bổ sung, xác thực thông tin CCCD vào cơ sở dữ liệu của bảo hiểm, để đồng bộ với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, góp phần tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người dân trong việc thực hiện và thụ hưởng các loại hình BHXH.