Thị xã Ba Đồn: Nâng cao ý thức tham gia giao thông của người dân qua hình thức “phạt nguội”

Thứ sáu - 24/05/2024 10:35
Mặc dù chỉ mới có hiệu lực từ ngày 1/4/2024 nhưng việc xử phạt vi phạm trật tự, an toàn giao thông (TTATGT) qua hệ thống camera giám sát tại thị xã Ba Đồn đã phát huy hiệu quả tích cực, không những hạn chế vi phạm mà còn góp phần nâng cao ý thức chấp hành pháp luật về ATGT cho người dân trên địa bàn.
Xe ô tô vi phạm (trong khung đỏ) được camera ghi lại và tích hợp trên hệ thống camera của Trung tâm Giám sát, điều hành đô thị thông minh thị xã Ba Đồn
Xe ô tô vi phạm (trong khung đỏ) được camera ghi lại và tích hợp trên hệ thống camera của Trung tâm Giám sát, điều hành đô thị thông minh thị xã Ba Đồn
Hiện nay, thị xã Ba Đồn đã lắp đặt 9 camera giám sát giao thông tại các nút giao trọng điểm trên địa bàn, trong đó có 6 camera giám sát, xử lý vi phạm giao thông và 3 camera giám sát lưu lượng phương tiện đã được tích hợp trên hệ thống camera của Trung tâm Giám sát, điều hành đô thị thông minh thị xã.
 Trước đó, UBND TX. Ba Đồn đã có thông báo sẽ áp dụng xử lý vi phạm giao thông qua hình ảnh của các camera tại Trung tâm Giám sát, điều hành đô thị thông minh trên địa bàn và chính thức xử phạt kể từ ngày 1/4. Các tổ chức, cá nhân có thể tra cứu vi phạm tại ứng dụng “Ba Đồn Smart”. Mặc dù mới đi vào hoạt động được gần 2 tháng nhưng trung tâm đã gửi thông báo 65 trường hợp vi phạm cho các chủ phương tiện giao thông.
          Nhận được thông báo nộp phạt vì lỗi vượt đèn đỏ, anh N.A.T., trú tại phường Quảng Thuận (TX. Ba Đồn) khá bất ngờ. Sau khi được xem lại đoạn camera giám sát thì anh mới nhớ ra lỗi mà mình vi phạm. Anh T. cho hay, quan sát thấy đường vắng và đang gấp việc nên anh T. đã điều khiển xe ô tô vượt đèn đỏ nhưng hành vi của anh đã bị camera giám sát trên trục đường Hùng Vương ghi lại.
          Với hành vi vi phạm không chấp hành hiệu lệnh của đèn tín hiệu giao thông, anh N.A.T. đã phải nộp phạt 5 triệu đồng. Ngoài ra, anh T còn bị tước giấy phép lái xe thời hạn 2 tháng. Vì một phút chủ quan, bất cẩn mà anh đã mất số tiền khá lớn, tốn thời gian và công sức để làm thủ tục nộp phạt. Qua đây, anh T. cũng đã rút ra bài học cho chính bản thân, đồng thời cũng ủng hộ cách xử phạt công tâm, minh bạch này. Đây không chỉ là bài học cho riêng anh T. mà còn là bài học cho nhiều người dân khi điều khiển phương tiện tham gia giao thông.
Không chỉ với những người vi phạm mà nhiều người dân trên địa bàn TX. Ba Đồn đều đồng tình với việc xử phạt nguội này. Anh Trần Quang Thành, trú tại phường Ba Đồn chia sẻ thêm: Trước đây, khi ra đường, bản thân tôi cũng rất chủ quan, nhiều khi không đội mũ bảo hiểm vì chỉ nghĩ đi gần nhà. Nhưng hiện nay, do có camera giám sát nên tôi cẩn thận hơn, dù có mặt của lực lượng chức năng hay không thì cứ điều khiển xe là tôi tự giác chấp hành đúng luật, không có thói quen “ẩu” như trước nữa.
          Còn anh Hoàng Phi Hùng, ở phường Quảng Phong cho biết, anh thường xuyên có công việc đi lại ở khu vực trung tâm, nơi có hệ thống camera giám sát giao thông, nhất là ở những nút giao thông có đèn tín hiệu, nhiều lúc đèn vàng vẫn thường vượt nhưng nay thì nghiêm túc chấp hành. Bởi, nếu bị phạt và thu bằng lái không chỉ mất tiền, mất thời gian mà ảnh hưởng rất nhiều tới công việc. Anh cũng hoàn toàn ủng hộ việc phạt nguội qua hệ thống camera và đề nghị các cơ quan quản lý xử lý kiên quyết những trường hợp vi phạm để răn đe và xây dựng văn hóa tham gia giao thông của mỗi người dân.
          Thiếu tá Nguyễn Tấn Đạt, Đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông-Trật tự, Công an thị xã Ba Đồn cho biết, việc sử dụng hệ thống camera vào kiểm soát các hoạt động giao thông đã giúp cho lực lượng Cảnh sát giao thông thị xã phát hiện và xử lý các trường hợp vi phạm chính xác, khách quan. Đến nay, đã có 3 trường hợp vi phạm đến làm thủ tục nộp phạt, thu nộp ngân sách nhà nước 15 triệu đồng. Với những trường hợp quá ngày không đến làm thủ tục nộp phạt sẽ được chuyển hồ sơ đến các trung tâm đăng kiểm.
          Theo Chánh Văn phòng UBND thị xã Ba Đồn Lê Minh Hiển, từ khi việc xử phạt nguội có hiệu lực, ý thức chấp hành luật giao thông của mọi người cao hơn. Áp dụng triển khai phạt nguội vi phạm giao thông qua hệ thống camera được xem là một trong những phương pháp kiểm soát TTATGT thông minh, minh bạch và hiệu quả. Bên cạnh mục đích chính là nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của người tham gia giao thông theo hướng tích cực, đồng thời còn hướng đến một nền văn hóa giao thông hiện đại, một thị xã có trật tự ổn định, ngăn ngừa các vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng có thể xảy ra.

Tác giả bài viết: Hồng Sâm

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thống kê
  • Đang truy cập70
  • Máy chủ tìm kiếm14
  • Khách viếng thăm56
  • Hôm nay12,309
  • Tháng hiện tại409,246
  • Tổng lượt truy cập35,913,740
SĐT nhận cung cấp thông tin
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây