Thị xã Ba Đồn: Tiếp tục thực hiện nghiêm túc, quyết liệt công tác phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ

Thứ sáu - 31/05/2024 15:05
Ngày 30/5/2024, UBND thị xã Ba Đồn ban hành Công văn số 1175/UBND-VP về việc thực hiện Công điện số 52/CĐ-TTg, ngày 24/5/2024 của Thủ tướng Chính phủ về vụ cháy nhà dân ở phố Trung Kính, phường Trung Hòa, quận Cầu Giấy, TP. Hà Nội.
Chủ động các phương án khi có sự cố cháy nổ xảy ra
Chủ động các phương án khi có sự cố cháy nổ xảy ra
Theo đó, công văn yêu cầu Thủ trưởng các phòng, ban, ngành, đoàn thể cấp thị xã; các cơ quan Trung ương đóng trên địa bàn thị xã; Chủ tịch UBND các xã, phường khẩn trương chỉ đạo triển khai thực hiện các nội dung sau: Tiếp tục thực hiện nghiêm túc, quyết liệt, có hiệu quả các văn bản chỉ đạo của Trung ương Đảng, Quốc hội, Chính phủ và UBND tỉnh, UBND thị xã trong thực hiện công tác phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (PCCC và CNCH) trên địa bàn thị xã, trọng tâm là: Luật PCCC, Chỉ thị số 47-CT/TW ngày 25/6/2015 và Kết luận số 02-KL/TW ngày 18/5/2021 của Ban Bí thư Trung ương Đảng, Nghị quyết số 99/2019/QH14 ngày 27/11/2019 của Quốc hội; Quyết định số 630/QĐTTg ngày 11/5/2020 của Thủ tướng Chính phủ; Quyết định 1492/QĐ-TTg ngày 10/9/2021 của Thủ tướng Chính phủ; Chỉ thị số 01/CT-TTg ngày 03/01/2023 của Thủ tướng Chính phủ… và các chương trình, kế hoạch chuyên đề, văn bản chỉ đạo về PCCC và CNCH của UBND tỉnh1 , UBND thị xã2 ban hành trong thời gian qua. Việc triển khai thực hiện phải gắn trách nhiệm cụ thể của đơn vị, tổ chức, người đứng đầu cơ quan, tổ chức và cá nhân; thường xuyên kiểm tra, giám sát, đôn đốc, đánh giá kết quả để xem xét trách nhiệm đơn vị, tổ chức, cá nhân thực hiện không nghiêm túc; mỗi cán bộ, công chức, đảng viên phải gương mẫu đi đầu trong thực hiện các quy định về PCCC.
Công an thị xã - Phối hợp với UBND các xã, phường căn cứ Phụ lục I và Phụ lục IV ban hành kèm theo Nghị định số 136/2020/NĐ-CP và Phụ lục I và Phụ lục IV ban hành kèm theo Nghị định số 50/2024/NĐ-CP để tổ chức điều tra cơ bản, rà soát phân loại cơ sở thuộc cơ quan Công an quản lý, cơ sở thuộc UBND cấp xã quản lý và tiến hành bàn giao (Hoàn thành trước 10/6/2024); Tham mưu UBND thị xã thành lập Đoàn kiểm tra liên ngành tổng rà soát, kiểm tra an toàn PCCC và CNCH tại các cơ sở kinh doanh dịch vụ cho thuê trọ để đánh giá thực trạng, có ngay các giải pháp hạn chế xảy ra cháy, nổ và giảm thiểu tối đa thiệt hại, hậu quả do cháy, nổ gây ra. Đẩy mạnh công tác điều tra cơ bản, nắm chắc địa bàn, cơ sở; tăng cường công tác kiểm tra các cơ sở có nguy hiểm cháy, nổ cao trong khu dân cư, cơ sở tập trung đông người, khu công nghiệp, khu kinh tế, các cơ sở khi xảy ra cháy có khả năng sẽ gây ra thiệt hại nghiêm trọng về người và tài sản, trong đó đặc biệt lưu ý kiểm tra đối với loại hình khách sạn, nhà nghỉ, chung cư, nhà cho thuê để ở. Kiên quyết xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm quy định của pháp luật về PCCC và CNCH theo quy định.  Đổi mới hình thức, phương pháp, biện pháp tuyên truyền, phổ biến kiến thức, kỹ năng về công tác PCCC và CNCH, đặc biệt là kỹ năng về thoát nạn, xử lý cháy, nổ từ khi mới phát sinh, trong đó tập trung tuyên truyền, hướng dẫn sâu, rộng đến tận UBND cấp xã, thôn, tổ dân phố, hộ gia đình. Thực hiện nghiêm túc công tác thường trực đảm bảo sẵn sàng chữa cháy, CNCH kịp thời, có hiệu quả, đặc biệt vào các giờ cao điểm mà các hộ dân sử dụng nhiều thiết bị tiêu thụ điện, ban đêm, những ngày nắng nóng kéo dài,... Xây dựng phương án chữa cháy, CNCH có huy động lực lượng, phương tiện của nhiều cơ quan, đơn vị và phối hợp với các cơ sở, khu vực trọng điểm có nguy cơ cháy, nổ, tai nạn, sự cố cao để tổ chức thực tập phương án chữa cháy và CNCH nhằm nâng cao tính chủ động và kỹ năng chữa cháy, CNCH khi có cháy, nổ, tai nạn, sự cố xảy ra.
 Phòng Quản lý đô thị Khẩn trương rà soát, thực hiện nghiêm việc thẩm định, cấp phép xây dựng đối với các công trình trên địa bàn thị xã, đặc biệt là các loại hình chuyển đổi công năng từ nhà ở sang sản xuất, kinh doanh, nhà chung cư, nhà cho thuê, nhà trọ. Đồng thời, kiểm tra, rà soát, phân loại, đánh giá việc chấp hành quy định của pháp luật về xây dựng đối với các loại hình cơ sở nêu trên báo cáo UBND thị xã (qua Công an thị xã) để chỉ đạo trước ngày 15/7/2024.
 Phòng Kinh tế chỉ đạo ngành điện rà soát, phát hiện các công trình, cơ sở, hộ gia đình không đảm bảo an toàn trong sử dụng điện để hướng dẫn, khuyến cáo người dân đảm bảo an toàn PCCC; tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm trong sử dụng điện. - Chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan chỉ đạo, tổ chức kiểm tra việc triển khai thực hiện các điều kiện an toàn hệ thống mạng lưới điện đối với các đơn vị điện lực (sau công tơ).
 Trung tâm Văn hóa – thể thao và Truyền thông thị xã Phối hợp với Công an thị xã và UBND các xã, phường xây dựng các bài viết, phóng sự để tuyên truyền, khuyến cáo cho người dân về kiến thức, kỹ năng phòng ngừa cháy, nổ, thoát nạn, đặc biệt tại các cơ sở tiềm ẩn nguy cơ cháy, nổ cao, cơ sở tập trung đông người, các khu nhà ở cho thuê trọ.
UBND các xã, phường chủ động, phối hợp với Công an thị xã, Công an các xã, phường căn cứ Phụ lục I và Phụ lục IV ban hành kèm theo Nghị định số 136/2020/NĐ-CP và Phụ lục I và Phụ lục IV ban hành kèm theo Nghị định số 50/2024/NĐ-CP để tổ chức điều tra cơ bản, rà soát phân loại cơ sở thuộc cơ quan Công an quản lý, cơ sở thuộc UBND cấp xã quản lý và tiến hành bàn giao (Hoàn thành trước 10/6/2024). Thực hiện nghiêm trách nhiệm quản lý Nhà nước về PCCC và CNCH theo quy định của pháp luật. Đẩy mạnh tuyên truyền, hướng dẫn người dân về biện pháp xử lý, kỹ năng thoát nạn khi xảy ra cháy, nổ, tai nạn, sự cố đặc biệt đối với loại hình nhà trọ.
Tiếp tục hướng dẫn, vận động, đề nghị các hộ gia đình mở lối thoát nạn thứ hai, phá dỡ lồng sắt, “chuồng cọp”, lắp đặt thiết bị báo cháy, phương tiện chữa cháy, thoát nạn và chuẩn bị phương án xử lý khi có cháy, nổ, sự cố, tai nạn xảy ra. Củng cố, kiện toàn, huấn luyện, bồi dưỡng nghiệp vụ PCCC và CNCH cho lực lượng PCCC cơ sở, dân phòng; trang bị phương tiện PCCC và CNCH cho lực lượng này đảm bảo theo quy định về số lượng và chất lượng để xử lý kịp thời cháy, nổ, tai nạn, sự cố ngay khi mới phát sinh. Yêu cầu thủ trưởng các phòng, ban, ngành, đoàn thể cấp thị xã; các cơ quan trung ương đóng trên địa bàn thị xã; Chủ tịch UBND các xã, phường thực hiện nghiêm túc Công điện số 52/CĐ-TTg ngày 24/5/2024 của Thủ tướng và chỉ đạo của UBND tỉnh, UBND thị xã về công tác PCCC và CNCH, báo cáo kết quả về UBND thị xã (qua Công an thị xã). Quá trình thực hiện nếu có khó khăn, vướng mắc đề nghị báo cáo UBND thị xã (qua Công an thị xã) để được hướng dẫn. Giao Công an thị xã giúp UBND thị xã theo dõi, đôn đốc, tổng hợp, báo cáo.

Tác giả bài viết: Hồng Sâm

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Thống kê
  • Đang truy cập66
  • Máy chủ tìm kiếm20
  • Khách viếng thăm46
  • Hôm nay15,118
  • Tháng hiện tại545,280
  • Tổng lượt truy cập36,049,774
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây