Thị xã Ba Đồn: Đẩy mạnh tuyên truyền chống khai thác IUU

Thứ hai - 18/03/2024 15:51
Thời gian qua, các cấp các ngành thị xã Ba Đồn đã đẩy mạnh tuyên truyền đến ngư dân về chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU), góp phần cùng cấp ủy, chính quyền thị xã nói riêng, cả nước nói chung sớm gỡ cảnh báo thẻ vàng của Ủy ban châu Âu (EC).
Đồn Biên phòng Cửa khẩu Cảng Gianh tích cực tuyên truyền về phòng chống khai thác IUU cho ngư dân
Đồn Biên phòng Cửa khẩu Cảng Gianh tích cực tuyên truyền về phòng chống khai thác IUU cho ngư dân
Thực hiện công tác chống khai thác IUU, thị xã Ba Đồn đã tích cực triển khai thực hiện Luật Thủy sản, các văn bản hướng dẫn thi hành Luật, thực hiện các văn bản chỉ đạo của Trung ương cũng như của tỉnh về một số nhiệm vụ, giải pháp cấp bách để khắc phục cảnh báo của Ủy ban Châu Âu về chống khai thác IUU. Thị xã thường xuyên phối hợp với các ban ngành, đến từng xã, phường nghề cá tuyên truyền, phổ biến, vận động, hướng dẫn ngư dân, chủ tàu cá thực hiện các quy định của Luật Thủy sản về lắp đặt thiết bị giám sát hành trình, đảm bảo đầy đủ trang thiết bị, thủ tục giấy tờ khi đi khai thác; phát tờ rơi về nội dung các chính sách, quy định về chống khai thác IUU.
Hiện toàn thị xã Ba Đồn có hơn 1.260 tàu cá với hơn 4.200 lao động, trong đó, tàu có chiều dài 15m trở lên là hơn 400 tàu với gần 2.500 lao động đang hoạt động ở vùng khơi. Để bảo đảm các tàu cá sau khi hoạt động trở lại sẽ không vi phạm khai thác IUU, TX. Ba Đồn đã cử cán bộ theo dõi, giám sát, tổ chức tuần tra, kiểm tra, kiểm soát 100% tàu thuyền xuất, nhập tại cửa Gianh chặt chẽ, bảo đảm đúng quy trình thủ tục; kiên quyết không để các tàu cá chưa trang bị đầy đủ thiết bị ra khơi hoạt động đánh bắt, khai thác. Ngoài ra, thị xã thường xuyên phối hợp với các lực lượng có liên quan của tỉnh tuần tra, kiểm tra, kiểm soát tàu cá tại các cửa lạch, trên biển trong việc chấp hành các quy định về khai thác và bảo vệ nguồn lợi thủy sản, chống khai thác IUU. Kiên quyết không cho các tàu cá hoạt động trên biển khi không lắp đặt thiết bị giám sát hành trình, không đảm bảo trang thiết bị, thủ tục giấy tờ theo quy định. Tuy nhiên, trên địa bàn thị xã, nhận thức và ý thức chấp hành pháp luật của một bộ phận chủ tàu cá còn hạn chế, một số chủ tàu, thuyền trưởng chưa chấp hành các quy định về chống khai thác IUU...
      Để nghề cá đi vào nền nếp, thị xã Ba Đồn đang tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục, nâng cao nhận thức cộng đồng ngư dân qua nhiều hình thức; tổ chức các lớp tập huấn về Luật Thủy sản, các văn bản hướng dẫn thi hành Luật và các quy định về chống khai thác IUU đến ngư dân, chủ tàu, các tổ chức, đơn vị liên quan đến hoạt động khai thác hải sản, duy trì hoạt động thiết bị giám sát hành trình. Tăng cường lực lượng, phương tiện thực hiện công tác tuần tra, kiểm soát hoạt động khai thác hải sản trên biển, cửa lạch, bãi ngang, cảng cá; kiên quyết không cho các tàu cá hoạt động trên biển khi không đủ các thủ tục, giấy tờ, trang thiết bị theo quy định. Xử lý nghiêm tàu cá vi phạm các quy định về chống khai thác IUU. Tổ chức rà soát, lập danh sách tàu cá hết hạn đăng kiểm, giấy phép khai thác, giấy chứng nhận an toàn thực phẩm và tàu cam kết nằm bờ khi chưa lắp thiết bị giám sát hành trình gửi các lực lượng chức năng trong tỉnh để phối hợp, theo dõi, kiểm soát chặt chẽ, xử lý các trường hợp vi phạm theo quy định. Tiếp tục nâng cao tinh thần trách nhiệm, chịu trách nhiệm chính, sâu sát, trực tiếp, nắm vững địa bàn quản lý, tuyên truyền vận động người dân tuân thủ pháp luật, đảm bảo “Dân biết, dân hiểu, dân theo, dân làm”, phân công cho từng cán bộ, công chức cấp xã chịu trách nhiệm theo dõi, quản lý từng nhóm chủ tàu, thuyền trưởng trên địa bàn; nắm chắc địa bàn để phát hiện, ngăn chặn kịp thời các vi phạm khai thác IUU, tàu cá đi khai thác hải sản trái phép tại vùng biển nước ngoài.
       Phối hợp với Đồn Biên phòng cửa khẩu cảng Gianh và Phòng Kinh tế thực hiện rà soát, lập danh sách tàu cá có nguy cơ vi phạm vùng biển nước ngoài để ngăn chặn từ xa, tổ chức kiểm điểm, răn đe các chủ tàu, thuyền trưởng có tàu cá vi phạm vùng biển nước ngoài trước cộng đồng ngư dân địa phương, công khai niêm yết danh sách tàu cá vi phạm tại UBND cấp xã đồng thời thông báo công khai trên hệ thống truyền thanh của địa phương; Phối hợp với Đồn Biên phòng cửa khẩu Cảng Gianh tổ chức kiểm tra, xác minh khi có thông tin tàu cá vi phạm vùng biển nước ngoài.
Xác định tháo gỡ “thẻ vàng” không chỉ giúp mặt hàng thủy sản Việt Nam thuận lợi xuất khẩu sang các nước, mà còn góp phần quan trọng để hoạt động nghề cá của tỉnh Quảng Bình nói chung và thị xã Ba Đồn nói riêng phát triển an toàn, bền vững. Vì vậy, rất cần sự chung tay của các cấp chính quyền, lực lượng chức năng và nhân dân cùng phối hợp trong việc nâng cao nhận thức về quy định IUU, sớm chấp dứt tình trạng khai thác hải sản bất hợp pháp, góp phần cùng với một số địa phương trên cả nước tháo gỡ "thẻ vàng" của EC trong thời gian tới.

Tác giả bài viết: Lan Anh

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Thống kê
  • Đang truy cập96
  • Máy chủ tìm kiếm15
  • Khách viếng thăm81
  • Hôm nay26,182
  • Tháng hiện tại789,712
  • Tổng lượt truy cập34,320,431
SĐT nhận cung cấp thông tin
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây