Thị xã Ba Đồn tăng cường công tác PCCC và CNCH trong dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024.

Thứ sáu - 22/12/2023 16:51
     Trước tình hình cháy, nổ tại các chợ diễn biến phức tạp, gây thiệt hại lớn đến tài sản Nhà nước, Nhân dân, ảnh hưởng đến hoạt động, phát triển kinh tế - xã hội, cũng như đời sống Nhân dân; đặc biệt là trong dịp Tết, hoạt động mua bán và nhu cầu tích trữ hàng hóa tăng cao, nhiều địa điểm tập trung đông người, dẫn đến nguy cơ tiềm ẩn gây cháy, bổ gia tăng…thị xã Ba Đồn sẽ triển khai nhiều biện pháp nhằm tăng cường công tác PCCC và CNCH tại các chợ, trung tâm thương mại, nơi tập trung đông người trên địa bàn thị xã Ba Đồn trong dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024.
Công an thị xã Ba Đồn hướng dẫn cách sử dụng vòi nước chữa cháy
Công an thị xã Ba Đồn hướng dẫn cách sử dụng vòi nước chữa cháy
     Theo đó, Ủy ban nhân dân các xã, phường thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật trong công tác quản lý Nhà nước về phòng cháy, chữa cháy đối với các chợ trên địa bàn, trong đó tập trung chỉ đạo khắc phục các tồn tại, thiếu sót về PCCC và CNCH tại các chợ, trung tâm thương mại (TTTM), nơi tập trung đông người đã được chỉ ra trong biên bản kiểm tra an toàn PCCC và CNCH và tiếp tục thực hiện nghiêm túc Kế hoạch số 03/KH-UBND ngày 19/01/2023 của UBND thị xã Ba Đồn về việc triển khai thực hiện Chỉ thị số 01/CT-TTg ngày 03/01/2023 của Thủ tướng Chính phủ Chính phủ về tăng cường công tác phòng cháy, chữa cháy trong tình hình mới. Tổ chức giải tỏa dứt điểm đối với các hộ kinh doanh, tiểu thương lấn chiếm lòng, lề đường, vỉa hè dọc hành lang các tuyến đường giao thông ra, vào các chợ để bảo đảm thuận lợi cho công tác PCCC và CNCH; chỉ đạo dỡ bỏ các vật liệu dễ cháy dùng để chống nóng, làm mái che giữa các kiot, quầy hàng gây mất an toàn PCCC. Thường xuyên đôn đốc, nhắc nhở các hộ kinh doanh duy trì công tác đảm bảo an toàn PCCC và CNCH, quản lý chặt chẽ các dạng nguồn lửa, nguồn nhiệt, thiết bị sinh lửa, sinh nhiệt, hệ thống điện, thiết bị tiêu thụ điện. Đồng thời, bố trí, sắp xếp hàng hóa đảm bảo khoảng cách an toàn PCCC, không cản trở các đường, lối thoát nạn, không che chắn các phương tiện PCCC... đặc biệt yêu cầu 100% hộ tiểu thương có kiot kinh doanh trong chợ tự trang bị bình chữa cháy, đồng thời cam kết thực hiện nghiêm túc các quy định về PCCC và CNCH. Định kỳ tiến hành bảo dưỡng, bảo trì phương tiện, hệ thống PCCC được trang bị tại chợ đảm bảo phương tiện, hệ thống hoạt động ổn định, ứng yêu cầu công tác chữa cháy. Phối hợp Phòng Kinh tế và Phòng Quản lý đô thị, Phòng Tài chính - Kế hoạch, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng và phát triển quỹ đất thị xã lập dự án đầu tư; dự toán kinh phí thực hiện việc cải tạo, nâng cấp cơ sở vật chất và hệ thống PCCC đối với các chợ trên địa bàn.
Phối hợp với Điện lực Quảng Trạch và các đơn vị liên quan tiến hành kiểm tra, rà soát việc lắp đặt hệ thống điện, khắc phục dứt điểm các tồn tại liên quan đến an toàn hệ thống điện tại các chợ trên địa bàn được phân công quản lý, hạn chế tối đa các vụ cháy, nổ do điện. Rà soát, lập, lưu trữ và cập nhật đầy đủ hồ sơ theo dõi, quản lý công tác PCCC và CNCH đối với các chợ, TTTM, nơi tập trung đông người trên địa bàn được phân công quản lý, đặc biệt là hợp đồng với từng hộ tiểu thương kinh doanh tại các chợ để phục vụ quản lý, khai thác; quy định trách nhiệm của từng hộ khi hoạt động tại chợ.
Phối hợp Phòng Quản lý đô thị siết chặt công tác quản lý đô thị, kịp thời phát hiện những công trình mà chủ đầu tư đã tự ý thay đổi công năng sử dụng trong quá trình xây dựng so với giấy phép xây dựng ban đầu, xử lý những công trình thi công không đúng giấy phép xây dựng được cấp. Chỉ đạo rà soát, thống kê, lập danh sách người được phân công thực hiện nhiệm vụ PCCC và CNCH tại các chợ. Tổ chức thực tập phương án chữa cháy huy động các lực lượng tại địa phương, đảm bảo thực hiện nhiệm vụ chữa cháy, cứu nạn cứu hộ khi có sự cố xảy ra theo phương châm" bốn tại chỗ".
Công an thị xã chỉ đạo Công an các xã, phường tích cực tham mưu UBND cùng cấp trong công tác quản lý nhà nước về PCCC và CNCH, chú trọng trang bị các hệ thống, phương tiện chữa cháy và CNCH tại các chợ, tăng cường tổ chức tuyền truyền kiến thức, kỹ năng về PCCC và CNCH, thực tập phương án chữa cháy và CNCH cho các hộ kinh doanh, tiểu thương, Ban Quản lý, tổ quản lý các chợ, TTTM, nơi tập trung đông người. Tham mưu thành lập Đoàn kiểm tra liên ngành, kiểm tra đột xuất các chợ, trung tâm thương mại, nơi tập trung đông người có nguy cơ cháy, nổ trên địa bàn để kịp thời chấn chỉnh các tồn tại, xử lý các vi phạm quy định về PCCC và CNCH.
Phòng Quản lý đô thị chủ trì, phối hợp với Công an thị xã thực hiện nghiêm việc thẩm định, cấp phép xây dựng đối với các công trình thuộc đối tượng thẩm duyệt, thiết kế về PCCC, yêu cầu chủ đầu tư có giải pháp bảo đảm an toàn PCCC và CNCH khi xin cấp phép xây dựng, đặc biệt là các cơ sở chuyển đổi công năng có nguy cơ cháy, nổ cao, cơ sở có tập trung đông người... Đồng thời, phối hợp UBND các xã, phường tăng cường công tác quản lý đô thị để kịp thời phát hiện những công trình mà chủ đầu tư đã tự ý thay đổi công năng sử dụng trong quá trình xây dựng so với giấy phép xây dựng ban đầu, xử lý những công trình thi công không đúng giấy phép được cấp.
     Ban Quản lý các công trình công cộng phối hợp với Điện lực Quảng Trạch, UBND phường Ba Đồn và các đơn vị liên quan tiến hành kiểm tra, rà soát việc lắp đặt hệ thống điện, khắc phục dứt điểm các tồn tại liên quan đến an toàn hệ thống điện tại Chợ Ba Đồn, hạn chế tối đa các vụ cháy, nổ do điện. Phối hợp với Ủy ban nhân dân phường Ba Đồn lập đầy đủ hồ sơ theo dõi, quản lý công tác PCCC và CNCH đối với Chợ Ba Đồn, đặc biệt là hợp đồng với từng hộ tiểu thương kinh doanh tại các chợ để phục vụ quản lý, khai thác; quy định trách nhiệm của từng hộ khi hoạt động tại chợ.

Tác giả bài viết:  Lệ Hằng

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thống kê
  • Đang truy cập179
  • Máy chủ tìm kiếm15
  • Khách viếng thăm164
  • Hôm nay28,911
  • Tháng hiện tại827,470
  • Tổng lượt truy cập34,358,189
SĐT nhận cung cấp thông tin
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây