Đồn Biên phòng Cửa khẩu Cảng Gianh: Tăng cường công tác tuyên truyền chống khai thác IUU.

Thứ năm - 02/11/2023 08:40
Cùng với nhiệm vụ bảo vệ vững chắc chủ quyền, an ninh vùng biển, thời gian qua, Đồn Biên phòng Cửa khẩu Cảng Gianh đã tích cực phối hợp chính quyền địa phương tăng cường tuyên truyền công tác quản lý tàu cá, phổ biến giáo dục pháp luật, nhất là tuyên truyền về phòng, chống "khai thác hải sản bất hợp pháp, không khai báo và không theo quy định (IUU)", nhằm góp phần sớm gỡ bỏ thẻ vàng của Ủy ban châu Âu (EC) đưa ra đối với ngành Thủy sản Việt Nam.
Cán bộ đồn Biên phòng Cửa khẩu Cảng Gianh tuyên truyền về khai thác hải sản đúng quy định
Cán bộ đồn Biên phòng Cửa khẩu Cảng Gianh tuyên truyền về khai thác hải sản đúng quy định
Trung tá Phan Đức Tri, Đồn trưởng Đồn Biên phòng Cửa khẩu Cảng Gianh cho biết, đơn vị hiện đang quản lý 1.262 tàu cá với hơn  4.200 lao động trên địa bàn thị xã Ba Đồn; trong đó, tàu có chiều dài 15m trở lên là hơn 400 tàu với gần 2.500 lao động đang hoạt động ở vùng khơi. Với mục tiêu là nhằm gỡ cảnh báo “thẻ vàng”, bảo vệ nguồn lợi thủy sản và hệ sinh thái biển bền vững, đảm bảo quốc phòng - an ninh trên các vùng biển, thực hiện cam kết, điều ước quốc tế mà Việt Nam tham gia hoặc là thành viên. Từ đó, nâng cao vị thế, hình ảnh, trách nhiệm quốc tế của Việt Nam trong thực hiện các cam kết, điều ước quốc tế trong bảo vệ môi trường biển, hệ sinh thái biển bền vững. Thời gian qua, cán bộ, chiến sỹ của đơn vị đã tập trung đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền, với nhiều hình thức, thường xuyên đổi mới cách làm, nội dung đa dạng, nhằm làm cho mọi ngư dân khi ra khơi hiểu được tác hại của hành vi và hệ lụy của việc khai thác hải sản trái phép ở vùng biển nước ngoài.
Không chỉ tuyên truyền, mà đơn vị cũng đã thường xuyên cứ cán bộ, chiến sỹ đến từng hộ dân có tàu cá, gặp gỡ trực tiếp để trò chuyện,  giải thích về các quy định của cơ quan chức năng trong khai thác hải sản đúng quy định, hình thức xử lý vi phạm chủ quyền vùng biển. Giải đáp các thắc mắc của bà con khi gặp phải trên biển để bà con yên tâm khi ra khơi…
Anh Nguyễn Tiến Dũng, chủ tàu cá tại TDP Tân Mỹ, phường Quảng Phúc tâm sự. Chúng tôi sống bằng nghề đánh bắt thủy hải sản, trước đây cứ nghĩ đi chỗ nào xa, có nhiều tôm cá thì đi, chứ không hề biết là ra khỏi vùng biển của mình là sẽ vi phạm pháp luật. Nhưng từ khi được các đồng chí cán bộ, chiến sỹ Đồn Biên phòng Cửa khẩu Cảng Gianh tuyên truyền, giải thích và phát các rờ rơi có bản đồ chỉ rõ những vùng cấm, vùng không được xâm phạm đánh bắt thì chúng tôi đã hiểu và từ đó là không vi phạm nữa.
Cán bộ đồn Biên phòng Cửa khẩu Cảng Gianh thường xuyên giữ liêc lạc với các tàu cá khi vươn khơi bám biển
Cán bộ đồn Biên phòng Cửa khẩu Cảng Gianh thường xuyên giữ liêc lạc với các tàu cá khi vươn khơi bám biển
Cũng giống như anh Dũng, ông Nguyễn Ngọc Cảnh, TDP Tân Mỹ là chủ sở hữu 03 tàu cá. Trước đây, vì không hiểu biết về pháp luật, cứ thấy đi ra xa là thu được nhiều cá, mực, mang lại lợi nhuận khá lớn mà không hề biết đó là vi phạm IUU. Sau khi được nhắc nhở, được nghe qua loa truyền thanh, được dự các buổi tuyên truyền, đặc biêt là được các cán bộ Đồn Biên phòng Cửa khẩu Cảng Gianh xuống giải thích, chỉ rõ những vùng bị cấm, khoanh vùng những vùng được đánh bắt thì ông và những người xung quanh mới hiểu việc vi phạm IUU không chỉ làm xấu đi hình ảnh của đất nước mà còn ảnh hưởng việc xuất khẩu hàng hóa ra nước ngoài. Nên ông cùng với các chủ tàu khác đã tự bảo ban nhau không vi phạm về việc khai thác thủy hải sản trên biển. Mỗi lần đi biển về, các tàu cá của ông Cảnh đều thực hiện đầy đủ các quy định như: đăng ký xuất - nhập cảng, nộp nhật ký, báo cáo khai thác, duy trì hoạt động thiết bị giám sát hành trình, không khai thác ở vùng biển nước ngoài…
Trung tá Phan Đức Tri, Đồn trưởng Đồn Biên phòng Cửa khẩu Cảng Gianh cho biết, cho biết thêm: Bên cạnh công tác tuyên truyền, cán bộ, chiến sỹ Đồn Biên phòng Cửa khẩu Cảng Gianh còn thường xuyên kiểm tra các tàu cá chưa lắp giám sát hành trình và rà soát những tàu cá có nguy cơ vi phạm IUU để ngăn chặn từ xa. Với những trường hợp vi phạm, đơn vị sẽ  phối hợp với các chính quyền địa phương tổ chức kiểm điểm, răn đe các chủ tàu, thuyền trưởng có tàu cá vi phạm vùng biển nước ngoài trước cộng đồng ngư dân địa phương, công khai niêm yết danh sách tàu cá vi phạm tại UBND cấp xã và ký cam kết không vi phạm.
Không chỉ tuyên truyền, vận động, xử lý vi phạm, các chiến Đồn Biên phòng Cửa khẩu Cảng Gianh còn là người bạn đồng hành, làm điểm tựa cho ngư dân vươn khơi, bám biển. Có những trường hợp bị hư hỏng thiết bị an toàn hàng hải, thiết bị giám sát hành trình bị lỗi, bị mất tín hiệu, cán bộ đơn vị đã nhanh chóng liên hệ hướng dẫn cách kết nối, sửa chữa, khắc phục để các tàu cá vươn khơi an toàn.

Tác giả bài viết: Hồng Sâm

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thống kê
  • Đang truy cập71
  • Máy chủ tìm kiếm14
  • Khách viếng thăm57
  • Hôm nay24,296
  • Tháng hiện tại787,826
  • Tổng lượt truy cập34,318,545
SĐT nhận cung cấp thông tin
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây