Quyết liệt đấu tranh với tội phạm, tệ nạn ma túy

Thứ năm - 05/10/2023 17:29
Với vị trí địa lý và giao thông thuận lợi, thị xã Ba Đồn được xem là trung tâm kinh tế - văn hóa ở phía Bắc tỉnh Quảng Bình. Và cũng vì thế, địa bàn này  cũng rất thuận tiện để các đối tượng xấu gặp gỡ, trao đổi, mua bán trái phép chất ma tuý. Đặc biệt, trong thời gian gần đây,  tình hình tội phạm, tệ nạn ma túy trên địa bàn thị xã Ba Đồn có nhiều diễn biến phức tạp.
Công an thị xã Ba Đồn triệt phá nhiều chuyên án ma túy lớn trên địa bàn
Công an thị xã Ba Đồn triệt phá nhiều chuyên án ma túy lớn trên địa bàn
Đây là đối tượng Nguyên Văn Linh (SN 1983), ở TDP Thủy Sơn, phường Quảng Long, TX. Ba Đồn bị công an thị xã Ba Đồn bắt giữ với tang vật 4.619 viên nén dạng tân dược (trong đó có 4.436 viên màu hồng và 183 viên màu xanh là ma túy tổng hợp) . Đây là đối tượng cầm đầu một đường dây buôn bán ma túy lớn trên địa bàn thị xã, kẻ gieo rắc hiểm họa về cái “chết trắng”, gây kiệt quệ về kinh tế của nhiều gia đình, ảnh hưởng đến đời sống xã hội.
Những năm gần đây, hoạt động về tội phạm ma túy ở trên địa bàn thị xã Ba Đồn diễn biến khá phức tạp. Chỉ tính riêng từ năm 2020 cho đến nay, lực lượng công an thị xã đã triệt phá 82 vụ mua bán, tàng trữ vận chuyển trái phép chất ma túy, lập hồ sơ xứ lý 118 đối tượng, thu giữ 18.037 viên ma túy tổng hợp có khối lượng 1675,15g; ma túy dạng heroin 57,958g; ketamin 14,299g; thu giữ hơn 513 triệu đồng;  4 khẩu súng; 279 viên đạn; 01 quả lựu đạn.
Là lực lượng nòng cốt trong công tác phòng, chống tội phạm, Công an thị xã Ba Đồn đã phối hợp với các lực lượng chức năng kịp thời phát hiện, đấu tranh, xử lý các điểm, tụ điểm, ổ nhóm, đường dây mua bán, vận chuyển ma túy liên thị xã, liên tỉnh, xuyên quốc gia đạt kết quả cao, làm giảm đáng kể nguồn cung ma túy vào địa bàn. Ở tất cả các chuyên án, phương án bắt giữ đối tượng đều được tính toán kỹ lưỡng, đảm bảo bí mật, bất ngờ, chắc thắng và an toàn.
  Đại úy Mai Trung Sỹ-  Đội trưởng Đội điều tra tội phạm về kinh tế và ma túy,  Công an thị xã Ba Đồn, cho biết: Các đối tượng tham gia vào việc mua bán, vận chuyển, tàng trữ, sử dụng ma túy là những đối tượng có sự đề phòng, phương thức hoạt động tinh vi, thường xuyên thay đổi nơi ở, nơi trao đổi mua bán nên gây không ít khó khăn cho lực lượng chức năng. Khi bị phát hiện, bắt giữ các đội tượng chống trả quyết liệt, sử dụng vũ khí để nhằm chạy thoát. Tuy nhiên bằng các nghiệp vụ của đội điều tra và sự chỉ đạo quyết liệt của cấp trên, lực lượng công an thị xã tập trung làm tốt điều tra cơ bản theo hướng điều tra sâu, xác minh kỹ để xác định đối tượng nghiện, điểm, tụ điểm phức tạp về ma túy, đường dây mua bán vận chuyển trái phép chất ma túy, xác định được tính chất đối tượng, phương thức thủ đoạn hoạt động, vai trò của từng đối tượng để lập án đấu tranh, triệt xóa triệt để những ổ, nhóm này.
Với phương châm phòng ngừa là chính, lấy công tác tuyên truyền làm trọng tâm, trong những năm qua, công tác tuyên truyền, giáo dục về phòng, chống tệ nạn ma tuý, phòng, chống buôn bán ma túy luôn được cấp ủy, chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể từ thị xã đến cở sở đặc biệt quan tâm. Hiện nay, đối tượng sử dụng ma túy trên địa bàn phần lớn là thanh, thiếu niên ăn chơi, đua đòi, lười lao động. Nhằm ngăn chặn nguy cơ các loại ma túy xâm nhập vào đời sống xã hội,  lực lượng Công an thị xã Ba Đồn đã tích cực tuyên truyền, giáo dục pháp luật về phòng chống ma túy trong các tầng lớp nhân dân, đặc biệt là giới trẻ.
Công tác tuyên truyền luôn được quan tâm thực hiện
Công tác tuyên truyền luôn được quan tâm thực hiện
Em Phan Lê Na- Học sinh lớp 10A6, Trường THPT Lương Thế Vinh, thị xã Ba Đồn, chia sẻ: “Với những học sinh đang trong độ tuổi thanh thiếu niên như chúng em, việc nhận thức về ma túy còn hạn chế, chúng em được nghe truyền tai về những tên gọi khác nhau nhưng thực sự chưa phân biệt được từng loại. Qua các buổi tuyên truyền của các chú công an thì chúng em đã hiểu rất rõ, biết được tác hại nghiêm trọng của từng loại để tránh xa các loại ma túy”.
Tuy nhiên, thủ đoạn và phương thức hoạt động của loại tội phạm về ma túy ngày càng tinh vi, manh động và xảo quyệt, vì vậy cuộc chiến chống tội phạm ma túy vô cùng gian nan, vất vả. Mặc dù lực lượng chức năng thời gian qua đã triệt phá rất nhiều đường dây ma túy lớn, nhưng vẫn tiếp tục có nhiều đường dây ma túy lớn khác xuất hiện. Khi tình trạng tội phạm và tệ nạn ma túy vẫn còn hoạt động mạnh như hiện nay, rất cần sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và các tầng lớp nhân dân mới có thể hoàn thành được nhiệm vụ "giảm nguồn cung, chặt đứt nguồn cầu".
Ông Nguyễn Văn Trí- Khu phố 5, phường Ba Đồn, thị xã Ba Đồn bộc bạch: “ Chúng tôi rất vui mừng và ủng hộ các đồng chí công an trong công cuộc triệt phá các đối tượng sử dụng ma túy. Chúng tôi cũng sẽ sẵn sàng cung cấp những nguồn tin quan trọng, góp phần cùng với các chiến sỹ công an loại bỏ tệ nạn này ra khỏi xã hội”.
Ma túy giờ đây đã len lỏi vào mọi ngõ ngách của đời sống xã hội. Ma túy đã làm cho nhiều gia đình rơi vào cảnh bố mẹ mất con, vợ mất chồng và có những vụ việc đau lòng do ma túy gây ra. Cuộc chiến trên trận tuyến đấu tranh với tội phạm ma tuý không chỉ là công việc riêng của những trinh sát phòng chống tội phạm ma tuý mà rất cần sự vào cuộc, chung tay, góp sức của các ngành, các cấp, các tổ chức đoàn thể quyết tâm đẩy lùi tệ nạn ma tuý ra khỏi cộng đồng xã hội vì cuộc sống bình yên, vì hạnh phúc của Nhân dân.

Tác giả bài viết: Hồng Sâm- Hải Long

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thống kê
  • Đang truy cập89
  • Máy chủ tìm kiếm2
  • Khách viếng thăm87
  • Hôm nay20,069
  • Tháng hiện tại818,628
  • Tổng lượt truy cập34,349,347
SĐT nhận cung cấp thông tin
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây