Thị xã Ba Đồn: Quyết liệt chống khai thác IUU.

Thứ tư - 08/11/2023 17:51
 Để góp phần ngăn chặn, chấm dứt hoàn toàn hoạt động khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU), thời gian qua, thị xã Ba Đồn đang triển khai đồng bộ nhiều giải pháp, tập trung chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU), quyết tâm góp phần tích cực tháo gỡ “thẻ vàng” của Ủy ban châu Âu (EC).
Tăng cường tuyên truyền cho ngư dân chống khai thác IUU
Tăng cường tuyên truyền cho ngư dân chống khai thác IUU
     Toàn thị xã Ba Đồn có hơn 1.260 tàu cá với hơn 4.200 lao động, trong đó, tàu có chiều dài 15m trở lên là hơn 400 tàu với gần 2.500 lao động đang hoạt động ở vùng khơi. Để bảo đảm các tàu cá sau khi hoạt động trở lại sẽ không vi phạm khai thác IUU, TX. Ba Đồn đã cử cán bộ theo dõi, giám sát, tổ chức tuần tra, kiểm tra, kiểm soát 100% tàu thuyền xuất, nhập tại cửa Gianh chặt chẽ, bảo đảm đúng quy trình thủ tục; kiên quyết không để các tàu cá chưa trang bị đầy đủ thiết bị ra khơi hoạt động đánh bắt, khai thác.
     Tại Đồn Biên phòng cửa khẩu Cảng Gianh cũng ghi nhận hoạt động tích cực của lực lượng chức năng trong việc quản lý tàu thuyền xuất và về. Trong 10 tháng đầu năm 2023, tổ công tác chống khai thác IUU đã xác nhận cho hàng ngàn lượt phương tiện đủ điều kiện xuất bến và nhận được hàng ngàn báo cáo, nhật ký. Hiện nay, đơn vị tiếp tục chỉ đạo các tổ công tác thực hiện việc kiểm soát tàu ra vào bến cá.
     Với mục tiêu gỡ cảnh báo “thẻ vàng”, bảo vệ nguồn lợi thủy sản và hệ sinh thái biển bền vững, bảo đảm quốc phòng-an ninh trên các vùng biển, thời gian qua, các cấp, ngành và các địa phương trên địa bàn thị xã Ba Đồn đã tập trung đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền với nhiều hình thức, thường xuyên đổi mới cách làm, nội dung, nhằm làm cho mọi ngư dân khi ra khơi hiểu được tác hại của hành vi và hệ lụy của việc khai thác hải sản trái phép ở vùng biển nước ngoài.
     Bên cạnh đó, các cấp chính quyền địa phương còn phối hợp với cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng cửa khẩu Cảng Gianh thường xuyên đến từng hộ dân có tàu cá, gặp gỡ trực tiếp để trò chuyện, giải thích về các quy định của cơ quan chức năng trong khai thác hải sản đúng quy định, hình thức xử lý vi phạm chủ quyền vùng biển, giải đáp các thắc mắc để bà con yên tâm khi ra khơi.
     Một vài ngư dân làng biển Quảng Phúc cho biết: Trước đây, vì không hiểu biết về pháp luật, cứ thấy đi ra xa là thu được nhiều cá, mực, mang lại lợi nhuận khá lớn mà không hề biết đó là vi phạm khai thác IUU. Sau khi được nhắc nhở, được dự các buổi tuyên truyền và đặc biệt là được các cán bộ Đồn Biên phòng cửa khẩu Cảng Gianh giải thích, chỉ rõ những vùng bị cấm, khoanh vùng những vùng được đánh bắt thì chúng tôi mới hiểu việc vi phạm khai thác IUU không chỉ làm xấu đi hình ảnh của đất nước mà còn ảnh hưởng việc xuất khẩu hàng hóa ra nước ngoài. Vì vậy, chúng tôi đã nhắc nhở nhau không vi phạm việc khai thác thủy hải sản trên biển.
    Để ngăn chặn triệt để những hành vi vi phạm khai thác IUU, thời gian tới, thị xã Ba Đồn sẽ tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục, nâng cao nhận thức cộng đồng ngư dân qua nhiều hình thức; tổ chức các lớp tập huấn về Luật Thủy sản, các văn bản hướng dẫn thi hành luật và các quy định về chống khai thác IUU đến ngư dân, chủ tàu, các tổ chức, đơn vị liên quan đến hoạt động khai thác hải sản, duy trì hoạt động thiết bị giám sát hành trình. Thị xã cũng tăng cường lực lượng, phương tiện thực hiện công tác tuần tra, kiểm soát hoạt động khai thác hải sản trên biển, bãi ngang, cảng cá; kiên quyết không cho các tàu cá hoạt động trên biển khi không đủ các thủ tục, giấy tờ, trang thiết bị theo quy định. Xử lý nghiêm tàu cá vi phạm các quy định về chống khai thác IUU. Tổ chức rà soát, lập danh sách tàu cá hết hạn đăng kiểm, giấy phép khai thác, giấy chứng nhận an toàn thực phẩm và tàu cam kết nằm bờ khi chưa lắp thiết bị giám sát hành trình gửi các lực lượng chức năng trong tỉnh để phối hợp, theo dõi, kiểm soát chặt chẽ, xử lý các trường hợp vi phạm theo quy định. Với những trường hợp vi phạm, thị xã Ba Đồn sẽ tổ chức kiểm điểm, răn đe các chủ tàu, thuyền trưởng có tàu cá vi phạm vùng biển nước ngoài trước cộng đồng ngư dân địa phương, công khai niêm yết danh sách tàu cá vi phạm tại UBND cấp xã và yêu cầu ký cam kết không vi phạm.
Ngoài nỗ lực của ngành chức năng, thị xã Ba Đồn cũng rất rất cần sự hợp tác và tuân thủ quy định khai thác của các ngư dân. Sản phẩm thủy sản Quảng Bình nói chung, thị xã Ba Đồn nói riêng càng rộng cửa vào thị trường châu Âu thì giá trị hải sản càng cao, ngư dân chính là người được hưởng lợi nhất. Chính vì thế, từng ngư dân, chủ tàu, người dân vùng nuôi trồng thủy sản cần tập trung ý thức tốt hơn nữa vào việc bảo vệ môi trường, từ đó loại bỏ những lợi ích ngắn hạn hướng đến mục tiêu dài hạn phát triển bền vững.
 

Tác giả bài viết: Lệ Hằng

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

GIỚI THIỆU TỔNG QUAN WEBSITE BADONTV.VN - TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TỔNG HỢP TRUNG TÂM VĂN HÓA-THỂ THAO VÀ TRUYỀN THÔNG THỊ XÃ BA ĐỒN

Địa chỉ Website: badontv.vn Tên gọi: BĐRT (BaDon Radio Television) Trang thông tin điện tử tổng hợp Trung tâm Văn hóa - Thể thao và Truyền thông (Trung tâm VH-TT&TT) thị xã Ba Đồn. Tôn chỉ, mục đích: Website được xây dựng, hoạt động nhằm đăng tải, lưu trữ các văn bản bao gồm tin tức, sự kiện,...

Thống kê
  • Đang truy cập91
  • Máy chủ tìm kiếm19
  • Khách viếng thăm72
  • Hôm nay24,348
  • Tháng hiện tại787,878
  • Tổng lượt truy cập34,318,597
SĐT nhận cung cấp thông tin
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây