Thị xã Ba Đồn: Tăng cường đấu tranh với các hành vi vi phạm pháp luật về vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ và pháo

Thứ năm - 07/12/2023 06:44
          Nhằm nâng cao hiệu quả công tác phòng ngừa, đấu tranh với các hành vi vi phạm pháp luật về vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ  (VK, VLN, CCHT) và pháo, góp phần bảo đảm an ninh, trật tự từ nay đến tết Nguyên đán Giáp Thìn năm 2024, Ủy ban nhân dân thị xã yêu cầu thủ trưởng các phòng, ban, ngành, đoàn thể, Chủ tịch UBND các xã, phường tiếp tục chỉ đạo nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước về quản lý, sử dụng VK, VLN, CCHT và pháo.
Thị xã Ba Đồn: Tăng cường đấu tranh với các hành vi vi phạm pháp luật về vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ và pháo
Đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật nhằm tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật của cán bộ, công chức, viên chức và Nhân dân, nhất là quán triệt, thực hiện nghiêm Luật Quản lý, sử dụng VK, VLN, CCHT; Nghị định số 137/2020/NĐ-CP ngày 27/11/2020 của Chính phủ về quản lý, sử dụng pháo; Kế hoạch số 54/KH-BCĐ ngày 29/3/2023 của Ban Chỉ đạo tổng kiểm tra, vận động Nhân dân giao nộp VK, VLN, CCHT tỉnh về vận động Nhân dân giao nộp, phòng ngừa, đấu tranh với các hành vi vi phạm về VK, VLN, CCHT và pháo năm 2023; Công văn số 882/UBND- NCVX của UBND tỉnh ngày 11/5/2023 về tiếp tục nâng cao hiệu quả công tác quản lý VK, VLN, CCHT trên địa bàn tỉnh.
Phát động phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc gắn với công tác tuyên truyền, vận động thu hồi, đấu tranh, tố giác tội phạm, vi phạm pháp luật về VK, VLN, CCHT và pháo bằng nhiều hình thức, biện pháp phù hợp với thực tế của ngành, đơn vị, địa phương. Tổ chức cho Thôn trưởng, Tổ trưởng dân phố, doanh nghiệp, hộ kinh doanh ký cam kết không sản xuất, mua bán, vận chuyển, tàng trữ, sử dụng trái phép VK, VLN, CCHT và pháo. Có hình thức xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm, các trường hợp không thực hiện đúng cam kết và người đứng đầu để xảy ra vi phạm tại cơ quan, đơn vị, địa phương thuộc thẩm quyền quản lý.
Công an thị xã chỉ đạo Công an địa phương tăng cường phối hợp với các ngành chức năng tổ chức tuyên truyền, phổ biến quy định của pháp luật về quản lý, sử dụng VK, VLN, CCHT và pháo; hướng dẫn Nhân dân nhận biết các loại pháo nổ, pháo hoa trái phép và các loại pháo hoa của Nhà máy Z121- Bộ Quốc phòng sản xuất, được phép sử dụng để thực hiện nghiêm túc; nâng cao hiệu quả công tác vận động Nhân dân giao nộp VK, VLN, CCHT và pháo; tăng cường công tác quản lý VK, VLN, CCHT đối với các tổ chức, cá nhân được phép trang bị, sử dụng; kịp thời phát hiện, xử lý các hành vi vi phạm và chấn chỉnh, khắc phục những sơ hở, thiếu sót trong quản lý nhà nước trên lĩnh vực này.
Tập trung lực lượng phòng ngừa, đấu tranh đối với tội phạm và vi phạm pháp luật về VK, VLN, CCHT và pháo. Trong đó, chú trọng đấu tranh, trấn áp các băng, ổ nhóm, đối tượng tàng trữ, mua bán, sử dụng trái phép VK, VLN, CCHT để gây án, các đối tượng mua bán, vận chuyển, tàng trữ, sử dụng trái phép các loại pháo, xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật. Riêng thời gian trước, trong và sau tết Nguyên đán Giáp Thìn năm 2024 phải huy động tối đa lực lượng xuống địa bàn cơ sở để năm tình hình, tổ chức tuần tra, kiểm soát khép kín địa bàn để phòng ngừa, kịp thời phát hiện, bắt giữ xử lý nghiêm các hành vi vi phạm, nhất là hành vi đốt pháo trái phép.
Phát huy vai trò nòng cốt trong phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc; duy trì, nhân rộng các mô hình, câu lạc bộ phòng, chống tội phạm hoạt động hiệu quả; phát hiện sớm, giải quyết kịp thời mâu thuẫn trong nội bộ Nhân dân; gắn với tổ chức vận động Nhân dân tự giác giao nộp, không sản xuất, mua bán, vận chuyển, tàng trữ, sử dụng trái phép các loại VK, VLN, CCHT và pháo; tích cực tham gia phát hiện, tố giác, phòng ngừa, đấu tranh với tội phạm, vi phạm pháp luật nói chung và VK, VLN, CCHT và pháo nói riêng.
Phối hợp với các lực lượng chức năng tăng cường kiểm tra, kiểm soát các địa bàn, tuyến trọng điểm, đường tiểu ngạch, nhà ga, bến xe, cảng, kho tàng, bến bãi và các phương tiện giao thông để kịp thời phát hiện, ngăn chặn và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm. Phối hợp chặt chẽ với Viện Kiểm sát nhân dân, Tòa án nhân dân điều tra, truy tố, xét xử các vụ án sản xuất, mua bán, vận chuyển, tàng trữ, sử dụng trái phép VK, VLN, CCHT và pháo, đồng thời đưa ra xét xử lưu động một số vụ án điểm để phục vụ công tác tuyên truyền, phòng ngừa chung.
 Ban Chỉ huy Quân sự thị xã chỉ đạo tổ chức kiểm tra, rà soát VK, VLN, CCHT trang bị cho các lực lượng thuộc quyền quản lý, nhất là các kho chứa VK, VLN, CCHT phục vụ công tác huấn luyện chiến đấu. Tổ chức tiếp nhận, thu gom, phân loại, bảo quản, thanh lý, tiêu hủy VK, VLN, CCHT theo quy định, nhất là đối với số bom, mìn, lựu đạn, quả nổ, đạn pháo và đầu đạn pháo các loại… do cơ quan, tổ chức và Nhân dân phát hiện, giao nộp.
Đồn Biên phòng Cửa khẩu Cảng Gianh phối hợp với lực lượng Công an, Hải quan tăng cường kiểm tra, kiểm soát các đường mòn, lối mở qua biên giới nhằm phát hiện, ngăn chặn, xử lý từ sớm, từ xa hoạt động buôn bán, vận chuyển trái phép VK, VLN, CCHT và pháo từ nước ngoài vào nội địa.
Bên cạnh đó, các lực lượng phối hợp đẩy mạnh kiểm soát, đấu tranh, phòng ngừa, phát hiện, ngăn chặn và xử lý các hành vi sản xuất, mua bán, tàng trữ, vận chuyển trái phép VK, VLN, CCHT và pháo; tăng cường tuyên truyền, vận động các doanh nghiệp, hộ kinh doanh chấp hành nghiêm các quy định về quản lý, sử dụng VK, VLN, CCHT và pháo gắn với công tác kiểm tra, xử lý nghiêm các vi phạm theo quy định của pháp luật.
Tăng cường chỉ đạo, hướng dẫn, đôn đốc, kiểm tra, giám sát việc chấp hành các quy định pháp luật liên quan đến hoạt động hóa chất công nghiệp, vật liệu nổ công nghiệp của các doanh nghiệp hoạt động sản xuất, kinh doanh có sử dụng vật liệu nổ công nghiệp, kịp thời chấn chỉnh những hạn chế thiếu sót và xử lý nghiêm đối với các trường hợp vi phạm theo quy định của pháp luật.
Tăng cường tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng đến các tầng lớp Nhân dân biết và thực hiện nghiêm túc các quy định của pháp luật, tác hại, chế tài xử lý đối với việc sản xuất, mua bán, vận chuyển, tàng trữ, sử dụng trái phép VK, VLN, CCHT và pháo….
 Cùng với đó, UBND các xã, phường tập trung chỉ đạo tăng cường thời lượng, tần suất tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng, trên hệ thống loa công cộng ở các thôn, bản, tổ dân phố; lắp đặt hệ thống pano, khẩu hiệu; tổ chức các điểm tiếp nhận, thu hồi tạo thuận lợi cho Nhân dân giao nộp VK, VLN, CCHT và pháo; tổ chức ký cam kết không sản xuất, mua bán, vận chuyển, tàng trữ, sử dụng trái phép VK, VLN, CCHT và pháo trên địa bàn.

Tác giả bài viết: Hồng Sâm

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thống kê
  • Đang truy cập109
  • Máy chủ tìm kiếm21
  • Khách viếng thăm88
  • Hôm nay18,262
  • Tháng hiện tại781,792
  • Tổng lượt truy cập34,312,511
SĐT nhận cung cấp thông tin
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây