Thị xã Ba Đồn: Hiệu quả từ mô hình phiên tòa giả định

Thứ năm - 01/08/2024 05:54
Được xây dựng từ tình tiết của các vụ án có thật, gắn với đặc điểm tâm lý lứa tuổi, thời gian qua, những "Phiên tòa giả định” tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật trên địa bàn thị xã Ba Đồn đã mang lại nhiều hiệu quả tích cực. Thông qua các phiên tòa này đã giúp người dân, nhất là các em học sinh nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật.
Phiên tòa giả định được xây dựng trên các tình huống có thật
Phiên tòa giả định được xây dựng trên các tình huống có thật
 Nhằm đổi mới, đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền pháp luật; tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến các chủ trương chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước cho đoàn viên, thanh niên từ đó góp phần xây dựng môi trường học đường văn hóa, an toàn, lành mạnh. Hội đồng phối hợp PBGDPL thị xã phối hợp với Sở Tư pháp tỉnh Quảng Bình tổ chức “Phiên toà giả định” năm 2023 tại trường THPT Lương Thế Vinh.
Nội dung phiên tòa giả định được xây dựng trên một vụ án, liên quan đến tệ nạn ma túy trong lứa tuổi học sinh. Theo đó, tình huống được giả định là vụ án Nguyễn Văn Toàn và đồng bọn phạm tội “Mua bán trái phép chất ma túy”, “Tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy” và “Tàng trữ trái phép chất ma túy” theo quy định tại khoản 1 Điều 251, khoản 2 Điều 255 và khoản 1 Điều 249 Bộ luật Hình sự do cán bộ, chiến sỹ đến từ Đoàn cơ sở Công an thị xã, cán bộ Viện kiểm sát nhân dân thị xã, cán bộ Tòa án nhân dân thị xã thể hiện.
Điểm trường THPT Lương Thế Vinh là điểm trường nằm ở trung tâm thị xã Ba Đồn, là địa bàn tiềm ẩn nguy cơ về tệ nạn ma túy. Trước thực tế đó, để phòng ngừa, ngăn chặn tệ nạn này, Hội đồng phối hợp PBGDPL thị xã đã xây dựng tình huống để tuyên truyền đến các em học sinh.
Bằng hình thức trực quan, sân khấu hóa vừa sinh động, vừa gần gũi, các thầy, cô giáo, phụ huynh, người dân và nhất là các em học sinh tham dự những phiên tòa giả định đã có cơ hội tiếp cận các tình tiết vụ án, các quy định pháp luật một cách cụ thể, dễ hiểu, dễ nhớ. Đặc biệt, việc xây dựng kịch bản những phiên tòa giả định bám sát thực tiễn đã thu hút được sự quan tâm, theo dõi của mọi người; giúp các em học sinh, đoàn viên, thanh niên thiếu niên dễ tiếp thu các nội dung kiến thức pháp luật và nắm được thủ đoạn của những loại tội phạm.
Em Trần Ý Nhi, học sinh lớp 11A7- Trường THPT Lương Thế Vinh, tâm sự: “Đây là lần đầu tiên em được tham gia một phiên tòa giả định. Tình huống giả định được diễn rất chân thật, nội dung phiên tòa giúp em hiểu rõ hơn về quy trình tổ chức một phiên tòa và các chế tài pháp luật liên quan đến tệ nạn ma túy. Đặc biệt, em thấy các kiến thức về pháp luật tại phiên tòa giả định rất dễ hiểu, từ đó em có thể hiểu được và tuyên truyền với người thân và gia đình”.
Thầy giáo Trần Thanh Hải- Hiệu trưởng trường THPT Lương Thế Vinh, cho biết: Phiên tòa giả định là hình thức tuyên truyền pháp luật sinh động, thu hút sự quan tâm theo dõi củađoàn viên thanh niên, học sinh.Các vụ việc được tái hiện trong phiên tòa giả định vừa có tác dụng răn đe, vừa giúp người tham dự hiểu thêm các quy định pháp luật, từ đó nâng cao ý thức chấp hành pháp luật, đặc biệt là các em học sinh. Tôi rất mong muốn, các cơ quan, ban ngành liên quan thường xuyên xây dựng kịch bản các phiên tòa giả định để tuyên truyền pháp luật tại trường mình cũng như các trường khác trên địa bàn thị xã.
Có thể thấy, những phiên tòa giả định mang tính trực quan như trên không chỉ phản ánh những hành vi phạm tội, các quy định pháp luật nghiêm cấm và mức án được áp dụng, mà còn giúp học sinh hiểu rõ hơn hoạt động của những người cầm cân nẩy mực, giúp người xem biết được ranh giới giữa cái đúng và cái sai, tính nghiêm minh của pháp luật và tính "hướng thiện" trong chính sách hình sự của nước ta đối với những người đã phạm tội thông qua mức án được tuyên xử.
Đồng thời, thông qua những phiên tòa giả định cũng giúp các em có nhận thức tự rèn luyện bản thân, không sa vào các tệ nạn xã hội.

Tác giả bài viết: Hồng Sâm

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Thống kê
  • Đang truy cập102
  • Máy chủ tìm kiếm3
  • Khách viếng thăm99
  • Hôm nay5,892
  • Tháng hiện tại799,153
  • Tổng lượt truy cập38,714,824
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây