Công an thị xã Ba Đồn: Nỗ lực triển khai thực hiện Đề án 06

Thứ sáu - 28/04/2023 07:09
Để tiến tới thực hiện các thủ tục hành chính trên môi trường điện tử, lực lượng Công an thị xã Ba Đồn đã và đang tích cực triển khai thực hiện Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia, giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến năm 2030.
Công an thị xã Ba Đồn đẩy nhanh tiến độ thực hiện Đề án 06 đảm bảo đúng kế hoạch
Công an thị xã Ba Đồn đẩy nhanh tiến độ thực hiện Đề án 06 đảm bảo đúng kế hoạch
      Dự án Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư và Dự án Sản xuất, cấp, quản lý Căn cước công dân mang lại hiệu quả to lớn, tạo sự đổi mới căn bản công tác quản lý nhà nước về dân cư theo hướng hiện đại, góp phần cải cách triệt để các thủ tục hành chính liên quan đến công dân.
Tiếp nối những thành công đó, ngay từ những ngày đầu năm 2022, Bộ Công an đã phối hợp Văn phòng Chính phủ tham mưu Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030 (Đề án số 06).
 Khi hoàn thành Đề án này, Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư sẽ được kết nối, chia sẻ và cung cấp dữ liệu với các bộ, ngành, địa phương, hướng tới phục vụ năm nhóm tiện ích cốt lõi:  Phục vụ giải quyết thủ tục hành chính và cung cấp dịch vụ công trực tuyến; Phục vụ phát triển kinh tế, xã hội; Phục vụ công dân số; Hoàn thiện hệ sinh thái phục vụ kết nối, khai thác, bổ sung làm giàu dữ liệu dân cư; Phục vụ chỉ đạo, điều hành của lãnh đạo các cấp.
             Theo lộ trình của Đề án 06, các thông tin công dân sẽ dần được tích hợp trên thẻ Căn cước công dân (CCCD) gắn chíp điện tử, cùng với ứng dụng khai báo y tế, di chuyển nội địa(VNEID) sẽ giúp người dân chỉ sử dụng duy nhất thẻ CCCD thay thế nhiều giấy tờ khác để thực hiện các giao dịch với các cơ quan Nhà nước, bảo đảm chính xác và thuận tiện. Ngoài ứng dụng nổi bật với thẻ CCCD gắn chip, từ ngày 25/2/2022, Bộ Công an thực hiện cấp thêm tài khoản định danh điện tử cho người dân thông qua hoạt động cấp, đổi, cấp lại CCCD. Khi đăng ký tài khoản định danh điện tử, công dân có thể tích hợp nhiều loại giấy tờ cá nhân như giấy phép lái xe, tài khoản ngân hàng, bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế... Hệ thống định danh và xác thực điện tử của Bộ Công an sẽ tự động xác thực và tích hợp, với các tính năng bảo mật tuyệt đối trên điện thoại thông minh của công dân.
    Với nền tảng Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư và việc triển khai cấp, quản lý CCCD gắn chíp cho công dân, khi người dân, doanh nghiệp sử dụng tài khoản định danh điện tử hay danh tính điện tử để thực hiện các dịch vụ công, hệ thống sẽ tự động điền thông tin của công dân vào các đăng ký mà không phải khai báo, điền thông tin bằng tay như trước đây. Chính vì vậy, sử dụng tài khoản định danh điện tử không chỉ rút ngắn thời gian mà còn giúp công dân tiết kiệm các chi phí kèm theo. Đặc biệt, không ai có thể mạo danh cá nhân, tổ chức trong thực hiện các giao dịch do thông tin được xác thực từ Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư là dữ liệu gốc được Bộ Công an quản lý.
    Để đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ mà Đề án 06 đặt ra, Công thị xã Ba Đồn đã nhanh chóng triển khai thực hiện Đề án 06 trên địa bàn toàn thị xã. Đồng thời chỉ đạo Công an cấp xã tham mưu UBND cùng cấp căn cứ chức năng, nhiệm vụ xây dựng Kế hoạch, đề ra giải pháp, lộ trình để triển khai thực hiện hiệu quả Đề án số 06.
    Lực lượng Công an cơ sở đã và đang nỗ lực hết mình triển khai các giải pháp “làm sạch” dữ liệu dân cư theo hướng “đúng, đủ, sạch, sống” bền vững, lâu dài bởi đây là yêu cầu có ý nghĩa sống còn đối với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư. Chú trọng gắn việc làm sạch dữ liệu dân cư với nâng cao hiệu quả công tác quản lý cư trú, quản lý địa bàn, đối tượng, phục vụ công tác đấu tranh phòng chống tội phạm; đồng thời tiếp tục thu nhận hồ sơ cấp CCCD gắn chip và hồ sơ cấp tài khoản định danh điện tử cho 100% công dân đủ điều kiện.
Đến thời điểm hiện tại, công an thị xã đã tiếp nhận hơn 84.200 hồ sơ cấp CCCD gắn chíp (đạt tỷ lệ 90,1%), trong đó có 18.027 hồ sơ đăng ký tài khoản định danh điện tử, kích hoạt được gần 10.500 tài khoản định danh điện tử mức 1 và 2. Trên cổng dịch vụ công trực tuyến đã tiếp nhận và giải quyết hơn 10.000 hồ sơ thường trú và 390 hồ sơ tạm trú.
           Quá trình thực hiện, lực lượng Công an đã phối hợp với các cơ quan chức năng, cấp ủy, chính quyền cơ sở đẩy mạnh công tác tuyên truyền để người dân hiểu rõ hơn về những giá trị, lợi ích khi sử dụng thẻ căn cước công dân gắn chip điện tử và đăng ký tài khoản định danh điện tử. Đồng thời tuyên truyền, hướng dẫn người dân quy trình cũng như các giấy tờ cần mang theo khi đi đăng ký.
            Thời gian tới, công an thị xã Ba Đồn tiếp tục phối hợp với các đơn vị viễn thông, ngân hàng cũng như các đơn vị liên quan như: Bảo hiểm xã hội, y tế… để triển khai tốt các nhiệm vụ của Đề án 06 trên địa bàn thị xã. Tiếp tục tập trung thực hiện tốt các dịch vụ công trên môi trường điện tử theo đúng tiến độ; cải cách triệt để các thủ tục, quy trình, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người dân và doanh nghiệp; bảo đảm tuyệt đối an ninh, an toàn hệ thống và dữ liệu, góp phần triển khai hiệu quả và đúng tiến độ của Đề án 06 trên địa bàn.

Tác giả bài viết: Hồng Sâm - Hải Long

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Lịch phát thanh hàng ngày

- Buổi sáng (từ thứ 3 đến thứ 7): + Từ 5h10 phút đến 5h30 phút: Phát lại chương trình truyền thanh chiều hôm trước của Trung tâm Văn hóa - Thể thao và Truyền thông (Trung tâm VH-TT&TT) thị xã. + Từ 5h30 phút đến 6h00 phút: Tiếp âm Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Bình; + Từ 6h00 phút đến...

Thống kê
  • Đang truy cập256
  • Máy chủ tìm kiếm6
  • Khách viếng thăm250
  • Hôm nay32,439
  • Tháng hiện tại71,484
  • Tổng lượt truy cập34,501,011
SĐT nhận cung cấp thông tin
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây