Thị xã Ba Đồn cải cách hành chính hướng tới xây dựng chính quyền số

Thứ tư - 03/05/2023 16:15
Xác định cải cách hành chính (CCHC) là nhiệm vụ chính trị quan trọng, giải pháp thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, thời gian qua, thị xã Ba Đồn đã tập trung đẩy mạnh thực hiện CCHC toàn diện trên nhiều lĩnh vực.
Thị xã Ba Đồn cải cách hành chính hướng tới xây dựng chính quyền số.
Thị xã Ba Đồn cải cách hành chính hướng tới xây dựng chính quyền số.
     Ngay từ đầu năm 2023, công tác chỉ đạo điều hành CCHC tiếp tục được Thị ủy, UBND thị xã quan tâm chỉ đạo sát sao, quyết liệt và toàn diện. UBND thị xã đã ban hành các kế hoạch, công văn chỉ đạo cơ quan chuyên môn, các xã, phường triển khai nhiều giải pháp quan trọng để rà soát, tháo gỡ những điểm nghẽn, nút thắt nhằm thực hiện có hiệu quả công tác CCHC. Công tác thông tin, tuyên truyền về CCHC tiếp tục được quan tâm chỉ đạo, đẩy mạnh với nhiều hình thức, nội dung phong phú và phù hợp với điều kiện thực tiễn tại các địa phương và từng nhóm đối tượng.
     Cải cách thủ tục hành chính (TTHC) tiếp tục được đẩy mạnh với quyết tâm tập trung cắt giảm thời gian giải quyết hồ sơ TTHC theo chương trình cắt giảm. Tập trung rút ngắn tối thiểu thời gian giải quyết TTHC, nhất là các thủ tục liên quan trực tiếp đến người dân, doanh nghiệp. Triển khai các nhiệm vụ kiểm soát TTHC trên địa bàn thị xã bảo đảm theo kế hoạch đề ra. Trong năm, công tác kiểm tra, kiểm soát TTHC đạt kế hoạch đề ra
     Qúy 1 năm 2023, đã thực hiện các TTHC trên Cổng DVC/hệ thống thông tin một cửa điện tử tỉnh với tổng số hồ sơ tiếp nhận theo cơ chế Một cửa, Một cửa liên thông trên địa bàn thị xã là 4.501 hồ sơ (cấp thị xã 752 hồ sơ, cấp xã, phường là 3.749 hồ sơ). Trong đó: 1.948 hồ sơ tiếp nhận trực tiếp, 2.034 hồ sơ tiếp nhận trực tuyến, 519 hồ sơ kỳ trước chuyển qua. Số hồ sơ TTHC đã giải quyết: 4.068 hồ sơ (trả sớm và đúng hạn: 3.397 hồ sơ; trả quá hạn: 671 hồ sơ); Số hồ sơ TTHC đang giải quyết 421 hồ sơ (chưa đến hạn: 206 hồ sơ; quá hạn: 215 hồ sơ).
     Về tình hình Cung cấp dịch vụ công trực tuyến, trên địa bàn thị xã đã tiếp nhận, giải quyết 2.008/2.534 hồ sơ TTHC triển khai dịch vụ công trực tuyến trên tổng số hồ sơ TTHC đã xây dựng và triển khai dịch vụ công trực tuyến, đạt 79.24%.
     Tích cực hiện đại hóa hành chính, hướng đến xây dựng  và phát triển chính quyền điện tử, chính quyền số, các xã, phường và các cơ quan chuyên môn thuộc UBND thị xã đều sử dụng chữ ký số chuyên dùng của Chính phủ được tích hợp mã số thuế; việc trao đổi văn bản điện tử trên hệ thống quản lý văn bản, điều hành, việc sử dụng chữ ký số, khai thác, sử dụng, quản lý cổng thông tin điện tử thị xã đi vào ổn định, thường xuyên và hiệu quả, 100% các cơ quan, ban, ngành, UBND các xã, thị trấn được cài đặt phần mềm, việc khai thác các tính năng cơ bản của hệ thống như quản lý văn bản đi/đến, quản lý hồ sơ công việc, lịch công tác..., phục vụ đắc lực cho công tác quản lý và thực hiện nhiệm vụ chuyên môn. Đồng thời, tiếp nhận, xử lý, kiểm duyệt và cung cấp thông tin trên Cổng Thông tin điện tử của UBND thị xã theo đúng các quy định tại Quy chế quản lý, cung cấp và khai thác thông tin, dịch vụ trên cổng Thông tin điện tử tỉnh Quảng Bình. Cung cấp đầy đủ các thông tin cho Sở Thông tin và Truyền thông để cập nhật trên cổng chính theo yêu cầu.
      Thị xã cũng chú trọng xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức; tổ chức đánh giá, phân loại kết quả hoàn thành nhiệm vụ và xử lý kỷ luật cán bộ, công chức, viên chức trên địa bàn bảo đảm đúng quy định. Công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức được triển khai thực hiện theo đúng kế hoạch, nhằm góp phần xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức có phẩm chất, năng lực đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ.
     Có thể thấy, với sự vào cuộc đồng bộ, quyết liệt của cả hệ thống chính trị, công tác chỉ đạo điều hành CCHC trên địa bàn thị xã Ba Đồn thời gian qua đã có sự chuyển biến rõ nét, các nhiệm vụ trọng tâm được tập trung chỉ đạo thực hiện hiệu quả. Các nhiệm vụ CCHC đã được các cơ quan, đơn vị, địa phương triển khai theo kế hoạch. Việc đẩy mạnh tuyên truyền, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin của các cơ quan, đơn vị, địa phương đã mang lại chuyển biến tích cực, góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động của chính quyền các cấp; nâng cao chất lượng phục vụ nhân dân.
      Tiếp tục đẩy mạnh CCHC, hướng tới hiện đại hóa hành chính, xây dựng chính quyền số, thị xã Ba Đồn tập trung tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy, chính quyền trong công tác chỉ đạo, điều hành CCHC, đẩy mạnh kiểm tra, giám sát công tác CCHC, đặc biệt là giải quyết TTHC và nâng cao trách nhiệm người đứng đầu trong việc triển khai thực hiện công tác CCHC. Tiếp tục thực hiện hiện đại hóa nền hành chính, hướng đến xây dựng chính quyền số, cải cách TTHC, nâng cao chất lượng, trách nhiệm cán bộ, công chức, viên chức, nhất là người đứng đầu cơ quan, đơn vị, gắn với tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính giai đoạn 2021-2025. Gắn kết quả thực hiện nhiệm vụ CCHC với kết quả thực hiện nhiệm vụ và công tác thi đua khen thưởng hằng năm của các cơ quan, đơn vị. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền CCHC, trọng tâm tuyên truyền hiện đại hóa hành chính; tuyên truyền những vấn đề thiết thực và hiệu quả như lợi ích của sử dụng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4; Vận động người dân, doanh nghiệp sử dụng dịch vụ công trực tuyến, dịch vụ bưu chính công ích để nộp và nhận kết quả giải quyết TTHC, thanh toán phí qua hình thức không dùng tiền mặt. Ứng dụng hiệu quả công nghệ thông tin trong phát triển chính quyền điện tử, chính quyền số. Nâng cao hiệu quả phối hợp giữa các cơ quan trong giải quyết TTHC, bảo đảm công khai, minh bạch không để hồ sơ tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính của người dân chậm muộn. Thường xuyên rà soát, kiến nghị cấp có thẩm quyền bãi bỏ hoặc sửa đổi đối với những TTHC chồng chéo, gây phiền hà cho người dân, tổ chức; thực hiện tốt việc phối hợp với các cơ quan, đơn vị nhằm rút ngắn thời gian giải quyết TTHC cho người dân, tổ chức; Tiếp tục duy trì và áp dụng có hiệu quả hệ thống quản lý chất lượng ISO 9001:2015. Rà soát các thủ tục hành chính và các quy trình giải quyết công việc theo tiêu chuẩn TCVN ISO 9001:2015; Triển khai thực hiện Kế hoạch cải cách hành chính năm 2023…

Tác giả bài viết: Lệ Hằng

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thống kê
  • Đang truy cập144
  • Máy chủ tìm kiếm20
  • Khách viếng thăm124
  • Hôm nay35,578
  • Tháng hiện tại834,137
  • Tổng lượt truy cập34,364,856
SĐT nhận cung cấp thông tin
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây