Đổi thay Quảng Hải

Thứ năm - 12/03/2020 08:28
     Về Quảng Hải hôm nay, đổi thay dễ nhận thấy là những tuyến đường bê tông thẳng tắp nối từ trung tâm xã đến các đường làng, ngõ xóm. Làng quê khang trang hơn với những dãy nhà cao tầng san sát mọc lên; rác thải được thu gom, xử lý đúng nơi quy định tạo nên bức tranh NTM “xanh-sạch-đẹp”. Người dân đã từng bước đổi mới tư duy phát triển kinh tế, biết phát huy lợi thế địa phương để đa dạng hóa sinh kế, tăng thu nhập, nâng cao đời sống. Quảng Hải đang đổi thay từng ngày.
Đường vào trung tâm xã Quảng Hải
Đường vào trung tâm xã Quảng Hải
     Nằm nép mình bên dòng sông Gianh thơ mộng, xã Quảng Hải đang vươn mình trỗi dậy để khẳng định sức sống của một làng quê vốn nghèo khó năm nào. Trong những năm qua, Đảng bộ xã đã chú trọng công tác xây dựng tổ chức cơ sở đảng trong sạch vững mạnh, gắn với lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội của địa phương. Nhờ đó, tình hình kinh tế-xã hội của xã ngày càng phát triển, tốc độ tăng trưởng luôn đạt và vượt chỉ tiêu, đời sống người dân từng bước được cải thiện, bộ mặt nông thôn khởi sắc từng ngày.
toan canh flaycam xa quang hai
Xã Quảng Hải nằm giữa 2 nhánh sông Gianh
    Có được kết quả đó là nhờ Đảng bộ xã đã ban hành các nghị quyết bám sát tình hình thực tiễn, chỉ đạo kịp thời trong quá trình triển khai thực hiện. Đặc biệt, ở các chi bộ, các buổi sinh hoạt định kỳ được duy trì đều đặn, có nội dung phù hợp, thiết thực với tình hình thực tế, phát huy được tính tiên phong, gương mẫu của đội ngũ đảng viên trong các phong trào của địa phương. Bên cạnh đó, quy chế dân chủ cơ sở được thực hiện rộng rãi, công khai, minh bạch, đã tạo ra sự đoàn kết, thống nhất trong tổ chức đảng cũng như các tầng lớp nhân dân. Vì vậy, các chương trình, dự án đầu tư trên địa bàn đều có sự giám sát của nhân dân, tạo được sự đồng thuận của người dân trong quá trình thực hiện.
tru so ubnd xa quang hai
Trụ sở Đảng ủy - HĐND - UBND -  UBMTTQVN xã
     Với sự đoàn kết, thống nhất cao trong tập thể lãnh đạo xã và sự ủng hộ, đồng thuận của nhân dân, những năm gần đây, Quảng Hải luôn được đánh giá là xã vững mạnh trong hoạt động của hệ thống chính trị. Năm 2019, 10/10 chi bộ được đánh giá đạt trong sạch vững mạnh, 100% đảng viên hoàn thành nhiệm vụ. Nhiều năm liền, Đảng bộ xã Quảng Hải hoàn thành tốt nhiệm vụ và đạt danh hiệu Đảng bộ trong sạch vững mạnh tiêu biểu.
       Ông Đoàn Xuân Thiện, Bí thư Đảng ủy xã Quảng Hải, thị xã Ba Đồn cho biết: “Để tạo sự đồng thuận, thúc đẩy quá trình phát triển kinh tế-xã hội của địa phương, Đảng ủy xã đã tập trung củng cố hệ thống chính trị và đặc biệt là cọi trọng công tác giáo dục chính trị tư tưởng cho cán bộ, đảng viên; chú trọng công tác tuyên truyền, phổ biến chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến với đông đảo quần chúng nhân dân. Công tác kiểm tra, giám sát được Đảng bộ tiến hành thường xuyên. Chìa khóa thành công cho mọi nhiệm vụ chính là sự đồng lòng, ủng hộ của nhân dân. Trong đó, bản thân người cán bộ, đảng viên phải gương mẫu, gần gũi, lắng nghe ý kiến của nhân dân. Mà trước hết, bản thân mình là người đứng đầu phải thực sự gương mẫu, nói đi đôi với làm”.
anh duong lang xa quang hai
Diện mạo mới hôm nay tại xã Quảng Hải 
         Nhằm góp phần tạo sự chuyển mình đi lên cho địa phương, chính quyền xã Quảng Hải đã tập trung chỉ đạo bà con đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu kinh tế, chú trọng phát triển các ngành mũi nhọn trên cơ sở tận dụng mọi lợi thế sẵn có của địa phương kết hợp thu hút nguồn lực đầu tư từ nhiều phía. Nhờ đó, thời gian qua, Quảng Hải đã tạo được “bước đệm” khá vững chắc trên con đường phát triển kinh tế-xã hội.  Bà con đã mạnh dạn chuyển đổi cơ cấu cây trồng, ứng dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất đem lại năng suất cao với 59,8 tạ/ha lúa. Lĩnh vực chăn nuôi phát triển mạnh theo hướng bán công nghiệp và công nghiệp, trong đó tập trung vào các giống vật nuôi có giá trị kinh tế cao như bò lai sind, gà... Hiện tại, toàn xã có hơn 44,8ha nuôi trồng thủy sản, 51 hộ đánh bắt thủy sản với tổng giá trị đạt 6,7 tỷ đồng. Lĩnh vực tiểu thủ công nghiệp, ngành nghề nông thôn, dịch vụ thương mại phát triển mạnh với tổng giá trị thu nhập đạt 87 tỷ đồng đã góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế, giải quyết việc làm trung bình hàng năm cho 400-500 lao động.
     Ông Cao Xuân Ngọc, Chủ tịch UBND xã Quảng Hải, thị xã Ba Đồn cho biết thêm: “Dưới sự lãnh đạo của Đảng, sự điều hành của UBND xã Quảng Hải đã tập trung lãnh đạo nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội, giải quyết việc làm cho người dân. Nhiệm kỳ qua, các chỉ tiêu kinh tế-xã hội cơ bản đạt Nghị quyết Đại hội đề ra. Thời gian tới, xã tiếp tục chỉ đạo tập trung đầu tư cơ sở hạ tầng trên địa bàn, huy động mọi nguồn lực phát triển kinh tế xã hội, góp phần nâng cao đời sống vật chất tinh thần cho nhân dân; tập trung xây dựng Nông thôn mới nâng cao; lĩnh vực văn hóa xã hội quan tâm đến giáo dục đào tạo, phát triển văn hóa, văn nghệ thể dục thể thao, đảm bảo an ninh chính trị trật tự an toàn xã hội trên địa bàn góp phần đưa xã nhà ngày càng phát triển”.
       Hiện tại, địa phương Quảng Hải có nhiều mô hình kinh tế làm ăn hiệu quả góp phần giải quyết việc làm và nâng cao đời sông cho nhân dân.  Tiêu biểu là mô hình trồng Lan rừng cho thu nhập cao. Người sở hữu vườn lan ấy không phải là một doanh nghiệp mà là một thanh niên đam mê với nghề trồng lan rừng. Đó là anh Cao Minh Hiếu, thôn Vân Bắc, xã Quảng Hải, thị xã Ba Đồn. Tình yêu mãnh liệt với hoa lan đã thôi thúc người thanh niên này tự tay thiết kế, chăm sóc vườn lan của mình. Vườn lan của anh Hiếu được thiết kế rất bài bản, sáng tạo, với các điều kiện về độ ẩm, ánh sáng phù hợp với đặc tính loài hoa lan. Cơ duyên đưa anh đến với nghề trồng lan rừng là từ khi anh qua Lào làm ăn kinh tế. Với niềm đam mê hoa lan rừng, anh Hiếu nhận thấy thị trường hoa Lan trên đất Lào khá phát triển, sau khi về quê hương, anh đã mạnh dạn đầu tư mô hình trồng hoa Lan ngay trong vườn nhà mình với số vốn ban đầu gần 1 tỷ đồng. Hiện tại vườn lan của anh có hơn 6000 giò Lan rừng bản địa. Nhờ được chăm sóc tỉ mỉ, công phu nên vườn lan nhà anh Hiếu phát triển tươi tốt, ra hoa đẹp, được nhiều người biết đến và thương lái đến tận vườn đặt mua. Đến nay, vườn Lan của anh Hiếu cho giá trị kinh tế cao, mỗi năm trừ chi phí thu lãi hơn 300 triệu đồng.
        Anh Hiếu cho biết: “Tôi có niềm đam mê trồng lan từ lúc còn nhỏ, nhận thấy vùng đất này có khí hậu thuận lợi cho việc trồng lan, vì vậy tôi đã quyết định dồn vốn và đầu tư công sức để mở vườn lan. Ban đầu, tôi chỉ tính trồng lan để thỏa mãn niềm đam mê của mình nhưng về sau tôi thấy hoa lan rừng đem lại hiệu quả kinh tế cao, được nhiều người chơi hoa “săn” lùng nên tôi đã quyết định chuyển hướng qua kinh doanh. Giống lan tuy dễ sống nhưng mình phải hiểu được đặc tính từng loại lan để có cách chăm sóc phù hợp, như vậy cây mới cho ra hoa đẹp và đúng thời gian”.
      Từ sự đồng thuận của chính quyền địa phương và sự nỗ lực của người dân, những năm gần đây, đời sống của người dân xã Quảng Hải ngày càng khởi sắc, thu nhập bình quân đầu người đạt 33,7 triệu đồng/năm/người; tỷ lệ hộ nghèo giảm mạnh từ 12% (năm 2015) xuống còn 2,5% (năm 2019). Xã đã đạt chuẩn NTM vào năm 2016 và hiện tại đang nỗ lực xây dựng xã đạt chuẩn NTM nâng cao. Các công trình trọng điểm hoàn thành đưa vào sử dụng cải thiện đáng kể hạ tầng nông thôn, thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội địa phương. Chất lượng giáo dục tiếp tục chuyển biến tích cực, hoạt động văn hóa-văn nghệ, thể dục-thể thao có nhiều khởi sắc.
       Phấn khởi nói về sự đổi thay của quê hương, ông Nguyễn Duy Thiều-thôn Vân Bắc-xã Quảng Hải, thị xã Ba Đồn chia sẻ: “Là người dân sinh ra trên mảnh đất Quảng Hải, chúng tôi thấy rất phấn khởi, dưới sự lãnh đạo của Đảng và Nhà nước của quê hương trước đây đời sống rất khổ nhưng bây giờ rất sung sướng, rất phấn khởi, đời sống  nhân dân ấm no hạnh phúc, đoàn kết giúp nhau phát triển kinh tế”.
    Khoảng cách địa lý giữa vùng nông thôn và thành thị trở nên gần gũi hơn nhờ sự tiện lợi của hệ thống giao thông nông thôn và mạng lưới thông tin liên lạc. Trong thời gian tới, xã Quảng Hải sẽ nỗ lực phấn đấu để tiếp tục hoàn thiện cơ sở hạ tầng, cơ cấu lại sản xuất, chú trọng cải thiện đời sống, văn hóa-xã hội…, quyết tâm đưa xã phát triển đi lên.
      Ông Đoàn Xuân Thiện, Bí thư Đảng ủy xã Quảng Hải, thị xã Ba Đồn cho biết: “Thời gian tới, Đảng bộ xã Quảng Hải tiếp tục xác định 3 khâu đột phá đó là xây dựng kết cấu hạ tầng đồng bộ, trong đó ưu tiên phát triển giao thông, thủy lợi, cơ sở vật chất văn hóa ở các thôn và sân thể thao của xã; Quan tâm công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ công chức cấp xã , nhất là cán bộ lãnh đạo quản lý và đội ngũ Ban chấp hành chi bộ thôn; Đẩy mạnh phát triển kinh tế xã hội của xã nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho nhân dân, phấn đấu năm 2022 xây dựng xã đạt chuẩn Nông thôn mới nâng cao; Đẩy mạnh thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị gắn với thực hiện Nghị quyết Trng ương 4-khóa XII”.
      Để đạt được kết quả như ngày hôm nay, chính là nhờ sự đồng sức, đồng lòng của toàn Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Quảng Hải. Đảng bộ trong sạch vững mạnh, kinh tế-xã hội phát triển, niềm tin của nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng bộ ngày càng được nâng cao. Đây chính là tiền đề để thời gian tới, Đảng bộ xã Quảng Hải tiếp tục đạt được nhiều thành quả hơn nữa trong công tác xây dựng Đảng và phát triển kinh tế-xã hội của địa phương.
 

Tác giả bài viết:   Lệ Hằng - Hải Long

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thống kê
  • Đang truy cập124
  • Máy chủ tìm kiếm23
  • Khách viếng thăm101
  • Hôm nay28,146
  • Tháng hiện tại890,020
  • Tổng lượt truy cập34,420,739
SĐT nhận cung cấp thông tin
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây