Thị xã Ba Đồn làm tốt công tác tiếp công dân

Thứ tư - 22/07/2020 21:00
Thời gian qua, công tác tiếp dân và giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân trên địa bàn thị xã Ba Đồn thường xuyên được các cấp, các ngành, địa phương quan tâm, đề cao trách nhiệm, chủ động phối hợp đồng bộ và tập trung giải quyết cơ bản các vụ việc. Qua đó, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp của Nhà nước, tổ chức và công dân.
     Tiếp công dân là công việc thường ngày rất quan trọng của các UBND các cấp. Trong đời mỗi người dân, ai cũng phải có một vài lần cần làm các thủ tục hành chính, tối thiểu là các giấy tờ tùy thân quan trọng như chứng minh nhân dân, hộ khẩu, hồ sơ xin việc, hồ sơ đăng ký kinh doanh...Tuy nhiên, không phải lúc nào người dân cũng làm các thủ tục hành chính một cách nhanh gọn. Với sự phát triển của xã hội, số lượng người dân có nhu cầu giải quyết thủ tục hành chính ngày càng tăng nhanh. Công nghệ thông tin đã hỗ trợ chính quyền các cấp giải quyết thủ tục hành chính nhanh gọn hơn cho người dân. Trong những năm gần đây, việc tiếp công dân đến làm thủ tục hành chính trên địa bàn thị xã đã dần đi vào nề nếp. Không chỉ riêng các phường thuộc thị xã mà ở cả các xã vùng Nam, công tác tiếp công dân đến tìm hiểu và giải quyết thủ tục hành chính đang được tiến hành theo quy trình, thủ tục chặt chẽ, khiến người dân ngày càng có thiện cảm với cán bộ UBND xã hơn.
      Công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo có ý nghĩa to lớn và hết sức quan trọng. Cán bộ làm công tác tiếp dân phải là người biết đặt mình vào vị trí của người dân. Tiếp đón người dân bằng những nụ cười cởi mở, cử chỉ ân cần, không chỉ tạo nên sự thân thiện, gần gũi ngay từ đầu mà còn giải tỏa tâm lý và bức xúc của người dân trong khi chờ đợi để đưọc giải quyết vụ việc. Cán bộ UBND các xã, phường trên địa bàn thị xã đã quan tâm giải quyết thủ tục hành chính một cách nhanh gọn nhất cho người dân với tinh thần “vì dân phục vụ”, “cán bộ là công bộc của dân”; đồng thời các cán bộ tiếp nhận thủ tục hành chính cũng đã nhẫn nại và có tinh thần trách nhiệm cao khi giải quyết công việc cho dân.
          Theo số liệu thống kê, 6 tháng đầu năm 2020, UBND các cấp đã tiếp 168  lượt công dân với trên 177 người; trong đó, thị xã tiếp được 81 lượt/90 người, các xã, phường tiếp được 87 lượt/87 người. Những vấn đề chủ yếu được nêu tại các buổi tiếp dân là kiến nghị, phản ánh về lĩnh vực đất đai, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, chế độ chính sách và lĩnh vực môi trường, đô thị. Bên cạnh đó, đã tiếp nhận 56 đơn khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh; đủ điều kiện thụ lý giải quyết là 29 đơn và đã giải quyết 25/29 đơn, đạt 86,2%.
     Để góp phần thực hiện có hiệu quả công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC, UBND thị xã đã tập trung kiện toàn Ban Tiếp công dân, bổ sung và ban hành quy chế tiếp công dân, tăng cường bố trí cán bộ và điều kiện, phương tiện làm việc cho trụ sở Tiếp công dân. Nhờ đó, mà công tác tiếp công dân đã được thực hiện đúng trình tự, thủ tục và bảo đảm công khai, dân chủ, khách quan, đúng pháp luật. Mặt khác, UBND thị xã đã tăng cường hơn công tác kiểm tra, theo dõi và nếu phát hiện thấy các vụ việc thuộc thẩm quyền giải quyết của các ngành, địa phương và việc thực hiện các quyết định giải quyết khiếu nại của Chủ tịch UBND thị xã có sự chậm trễ, để công dân đi lại khiếu kiện nhiều lần, UBND thị xã có văn bản chỉ đạo, đốc thúc thực hiện kịp thời ngay. Quán triệt tinh thần nói đi đôi với làm, các vụ việc thuộc thẩm quyền giải quyết của Chủ tịch UBND thị xã đều được xem xét thụ lý kịp thời.
       Để công tác tiếp công dân thời gian tới tiếp tục tạo được sự chuyển biến và đạt được kết quả  tích cực thực sự, UBND thị xã yêu cầu các cấp, ngành, đơn vị, địa phương cần tiếp tục quán triệt sâu sắc và tập trung chỉ đạo thực hiện nghiêm túc các công văn, chỉ thị, văn bản chỉ đạo của tỉnh, của Trung ương, của Ban Thường vụ Thị ủy và UBND thị xã đối với công tác tiếp công dân. Thực hiện có hiệu quả công tác chấn chỉnh, tăng cường công tác tiếp công dân. Trong đó, cần chú trọng việc bố trí các cán bộ có năng lực, trình độ chuyên môn, kỹ năng  nghiệp vụ, và phẩm chất đạo đức tốt để làm công tác tiếp công dân, nhận và xử lý đơn thư, giải quyết KNTC.
Tiếp tục thực hiện tốt Luật khiếu nại, Luật tố cáo và Luật Thanh tra, Luật tiếp công dân. Xây dựng kế hoạch thanh tra 2-3 cuộc về kinh tế - xã hội, thanh tra chuyên đề diện rộng theo hướng dẫn của Thanh tra Chính phủ. Thanh tra vụ việc khác do Chủ tịch UBND thị xã giao, Thanh tra đột xuất khi phát hiện có dấu hiệu vi phạm. Nâng cao trách nhiệm của Chủ tịch UBND thị xã, Chủ tịch UBND xã, phường và Trưởng phòng, ban cấp thị xã trong giải quyết khiếu nại tố cáo; giải quyết dứt điểm các đơn thư phát sinh từ cơ sở theo luật, thực hiện tốt công tác tiếp dân.
     Mặt khác, để góp phần đưa công tác tiếp công dân đạt kết quả thực chất, cần tăng cường công tác thanh tra trách nhiệm thủ trưởng trong việc thực hiện pháp luật về tiếp công dân. Đồng thời, phải thường xuyên thực hiện công tác kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện các quyết định giải quyết KNTC, kết luận, quyết định của xử lý tố cáo có hiệu lực pháp luật. Kiến nghị, xử lý nghiêm đối với các địa phương, cơ quan, đơn vị thực hiện không đúng quy định của pháp luật, không chấp hành nghiêm túc sự chỉ đạo của cấp trên trong thực hiện công tác tiếp dân, giải quyết KNTC nhằm tăng cường kỷ cương, kỷ luật  trong thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao đối với việc giải quyết KNTC.
     Tăng cường hơn nữa việc tổ chức tuyên truyền, phổ biến giáo dục các quy định của pháp luật về KNTC, tiếp công dân, đất đai... Thực hiện tốt đề án “Tăng cường công tác phổ biến, giáo dục pháp luật về khiếu nại, tố cáo ở xã, phường,”. Qua đó góp phần đưa công tác này đạt được kết quả tốt hơn.
 

Tác giả bài viết: Lan Anh

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thống kê
  • Đang truy cập493
  • Hôm nay17,544
  • Tháng hiện tại322,313
  • Tổng lượt truy cập39,842,102
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây