Đảng bộ xã Quảng Thủy- Những kỳ vọng trong nhiệm kỳ mới

Thứ năm - 11/06/2020 10:28
Nhiệm kỳ 2015- 2020, Đảng bộ xã Quảng Thủy đã lãnh đạo hoàn thành đạt và vượt 14/16 chỉ tiêu cơ bản đề ra. Kinh tế - xã hội và đời sống nhân dân có sự phát triển, đổi thay tích cực. Đó là hiệu quả từ những nghị quyết sát đúng, cũng là minh chứng cho cách làm phù hợp của Đảng bộ, chính quyền và sự nỗ lực đoàn kết của nhân dân xã Quảng Thủy trong nhiệm kỳ qua.
Trụ sở xã được xây dựng mới
Trụ sở xã được xây dựng mới
Năm 2019, xã Quảng Thủy được UBND tỉnh Quảng Bình công nhận là xã nông thôn mới. Hiện xã đang tập trung phấn đấu để giữ vững và nâng cao các tiêu chí đã đạt. Về xã Quảng Thủy những ngày này, mọi người đều cảm nhận được niềm vui của đất và người tỏa ra từ phong trào xây dựng nông thôn mới nâng cao. Những con đường thênh thang, thoáng đãng, đẹp mắt với những sắc màu của các loại hoa trải dài, những khu dân cư thanh bình và cả những khuôn mặt rạng rỡ niềm tin của mỗi người dân với những ước mơ và khát vọng… Đảng bộ và nhân dân trong xã đang hân hoan chào đón một nhiệm kỳ Đại hội mới với nhiều kỳ vọng mới.
Trong nhiệm kỳ 2015- 2020, Đảng bộ xã đã xây dựng và ban hành nhiều nghị quyết chuyên đề tập trung vào những vấn đề trọng tâm về phát triển kinh tế - xã hội.  Các nghị quyết, chủ trương lãnh đạo của Đảng bộ xã đã nhanh chóng đi vào cuộc sống, tạo hiệu quả rõ rệt. Giá trị sản xuất công nghiệp và ngành nghề nông thôn tăng từ 6,4 tỷ đồng năm 2015 lên 11,6 tỷ đồng năm 2019. Giá trị sản xuất nông, lâm, ngư nghiệp bình quân tăng 5%; giá trị sản xuất công nghiệp, ngành nghề nông thôn tăng bình quân 18%; giá trị dịch vụ tăng bình quân 14%; thu nhập bình quân đầu người dự ước đến năm 2020 đạt gần 37 triệu đồng / người/ năm. Xã đã tập trung lãnh đạo cải tạo và mở rộng thêm 3,5 ha diện tích ao hồ nâng diện tích nuôi trồng tăng từ 4,5 ha năm 2015 lên 8 ha năm 2020, sản lượng nuôi cá nước ngọt tăng từ 2,3 tấn năm 2015 lên 5,2 tấn năm 2020. Công tác chăm sóc và bảo vệ rừng được quan tâm.
xã Quảng Thủy hoàn thành việc dồn điền đổi thửa
Xã Quảng Thủy hoàn thành việc dồn điền đổi thửa
Là xã có diện tích nhỏ, hơn 2,800 ha, có 5 thôn Thượng Thuỷ, Nam Thủy, Trung Thủy...(bổ sung 2 thôn) với hơn 3000 khẩu. Song Đảng bộ xã đã tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện đồng bộ các giải pháp như dồn điền đổi thửa, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, khoanh vùng sản xuất, đầu tư kỹ thuật thâm canh, áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật, tăng tỷ lệ các loại giống mới, giống có chất lượng cao, phòng trừ sâu bệnh, điều tiết nước, cơ giới hóa khâu làm đất, do vậy năng suất tăng từ 51,5 tạ năm 2015 lên 53,5 tạ năm 2019, tổng sản lượng lương thực bình quân hằng năm là hơn 1.400 tấn. Tập trung chỉ đạo, triển khai thực hiện các giải pháp phát triển ngành nghề nông thôn, chú trọng, phát triển một số ngành nghề ở địa phương như nghề may, gia công nón lá ...
Nổi bật trong nhiệm kỳ qua, đó là việc xã tạo điều kiện để đã thành lập HTX làm đũa gỗ. Với việc sản xuất các loại đũa gỗ chất lượng được người dân trong và ngoài tỉnh tin dùng mà HTX sản xuất đũa gỗ Quảng Thủy thu được lợi nhuận trên 400 triệu đồng/năm, giải quyết việc làm cho gần 30 lao động với thu nhập bình quân 3 triệu đồng/người/tháng.
mô hình trồng nấm phát triển kinh tế của xã
Mô hình trồng nấm phát triển kinh tế của xã
Chia sẻ với chúng tôi, anh Lê Xuân Triển - Chủ nhiệm HTX sản xuất đũa gỗ xã Quảng Thủy, cho biết: “Năm 2018, được sự quan tâm tạo điều kiện của UBND xã hỗ trợ giúp tôi thành lập HTX làm đũa gỗ, mới đầu thì cũng gặp khó khăn do vốn, mặt bằng, tuy nhiên nhờ hoạt động có hiệu quả với những sản phẩm chất lượng nên chúng tôi đã tạo được uy tín và thương hiệu cho riêng mình. Sắp tới, chúng tôi sẽ mở rộng xương để có thể tạo việc làm cho nhiều người hơn nữa”
Xác định mục tiêu nhiệm vụ trọng tâm trong giai đoạn 2015 - 2020 là tập trung hoàn thành các tiêu chí xây dựng nông thôn mới, Đảng bộ xã đã ban hành các Nghị quyết, cùng với đó đề ra các giải pháp mang tính đột phá. Xã đã tích cực vận động nhân dân xây dựng các mô hình kinh tế, xây dựng gia đình văn hóa; duy trì vệ sinh môi trường đường làng, ngõ xóm, nạo vét kênh mương. Với sự tham gia tích cực của cả hệ thống chính trị, nhân dân và các doanh nghiệp, chương trình xây dựng nông thôn mới được thực hiện có hiệu quả, diện mạo nông thôn được thay đổi rõ nét. Ông Hoàng Đình Sung, người dân thôn Thượng Thủy, xã Quảng Thủy, tâm sự: “Hưởng ứng phóng trào xây dựng NTM, gia đình tôi đã tham gia nhiệt tình và đã tự nguyện hiến ...m2 đất. Không những gia đình tôi mà gia đình xung quanh đây cũng hưởng ứng rất nhiệt tình, nhờ vậy mà xã Quảng Thủy đã về đích NTM, nhìn diện mạo đổi thay của quê hương mình tôi rất phấn khởi, nhà cửa khang trang, đường sá sạch đẹp người dân ai cũng có ý thức hơn trong việc bảo vệ môi trường”.
Công tác văn hóa, xã hội được Đảng bộ và chính quyền xã Quảng Thủy quan tâm chỉ đạo. Các cuộc vận động, phong trào được triển khai, thực hiện đạt kết quả như: Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa khu dân cư”, “xây dựng nông thôn mới”, “ toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”... Phong trào xây dựng “Gia đình văn hoá”, “Làng văn hoá” luôn được cấp uỷ Đảng, chính quyền và các đoàn thể quan tâm chỉ đạo, được đông đảo nhân dân đồng tình ủng hộ. Phong trào văn hoá văn nghệ - TDTT  được phát triển mạnh. Xã đã duy trì và phát triển các trò chơi dân gian ngày tết vào dịp đầu xuân mới.
người dân góp sức xây dựng đuồng giao thông
Người dân tích cực tham gia góp sức xây dựng đường giao thông
Công tác giáo dục đã được Đảng ủy quan tâm, chú trọng đổi mới căn bản toàn diện giáo dục- đào tạo. Chất lượng mũi nhọn tăng dần theo hàng năm, chất lượng và đạo đức nhà giáo được nâng lên; công tác xã hội hoá giáo dục được đẩy mạnh, hoạt động của Hội khuyến học đã đi vào thực chất và có ý nghĩa thiết thực, góp phát triển sự nghiệp giáo dục. Ông Nguyễn Tiến Hảo, người dân thôn Thượng Thủy, xã Quảng Thủy cho hay: “Từ khi xã về đích NTM, tôi thấy trường lớp được xây dựng lại khang trang hơn. Con tôi được học trong ngôi trường mát mẻ, rộng rãi, sạch sẽ tôi rất là vui và yên tâm”
 Công tác khám chữa bệnh cho nhân dân đã được quan tâm và chú trọng thường xuyên, thực hiện tốt các chương trình y tế dự phòng và công tác chăm sóc sức khoẻ ban đầu cho nhân dân, chăm sóc sức khoẻ bà mẹ và trẻ em, thực hiện tốt các chương trình tiêm chủng mở rộng. Hài lòng với công tác khám chữa bệnh của địa phương mình chị Võ Thị Liên, thôn Đông Bắc, chia sẻ: Trước đây mỗi khi ốm đau và thấy sức khỏe không được tốt tôi đều thuê xe về dưới bệnh viện để khám, nhưng mà những năm gần đây chất lượng khám chữa bệnh ở trạm y tế rất tốt nên tôi không phải đi xa nữa. Với lại, các y bác sĩ ở trạm cũng rất tận tình, chu đáo nên đi khám ở đây tôi rất yên tâm.
Công tác quân sự, quốc phòng địa phương có nhiều đổi mới, sáng tạo, việc tuyển quân hàng năm đều hoàn thành 100% chỉ tiêu giao tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ. Lĩnh vực An ninh quốc phòng được giữ vững.
Để có thể lãnh đạo hoàn thành nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, yếu tố tiên quyết mà Đảng bộ xã Quảng Thủy xác định là phải tăng cường đoàn kết, thống nhất trong nội bộ, củng cố hệ thống chính trị ngày càng vững mạnh. Nhiệm kỳ qua, cấp uỷ Đảng luôn chú trọng, quan tâm công tác xây dựng Đảng trên cả ba mặt: chính trị, tư tưởng và tổ chức. Từng bước đổi mới lề lối và phương pháp lãnh đạo, nâng cao năng lực lãnh đạo của cấp ủy, chất lượng hoạt động của các tổ chức cơ sở đảng. Trong nhiệm kỳ qua, đã kết nạp được  22 đảng viên, nâng tổng số đảng viên toàn xã lên 172 đồng chí.
đường giao thông nông thôn được bê tông hóa
Nhiều tuyến đường giao thông nông thôn được nhựa và bê tông hóa
Cho biết thêm về nhiệm vụ trong nhiệm kỳ tới, ông Nguyễn Ngọc Lam -Phó bí thư thường trực Đảng bộ xã cho biết: “Đảng bộ xã sẽ tranh thủ tối đa cơ hội, phát huy có hiệu quả các nguồn lực và điều kiện thuận lợi, chủ động khắc phục khó khăn; tập trung triển khai đạt hiệu quả cao nhất trong việc tiếp tục phát triển kinh tế; quan tâm chất lượng lĩnh vực văn hoá - xã hội; giữ vững ổn định chính trị, đảm bảo quốc phòng - an ninh và trật tự an toàn xã hội, từng bước phấn đấu tiếp cận dần với các tiêu chí về xây dựng nông thôn mới nâng cao. Tiếp tục nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của cấp uỷ và tổ chức Đảng; hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý, chỉ đạo, điều hành của chính quyền; đổi mới mạnh mẽ nội dung và phương thức hoạt động của Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị - xã hội, góp phần thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu nhiệm vụ đề ra”.
Vẫn còn không ít khó khăn thách thức trước yêu cầu đổi mới và phát triển, song tin tưởng với sự đồng thuận , đồng lòng của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân, với sự gương mẫu, tận tụy, sáng tạo của đội ngũ cán bộ cấp ủy, chính quyền, đoàn thể các cấp, bằng những giải pháp đổi mới mạnh mẽ trong tư duy và hành động, xã Quảng Thủy sẽ hoàn thành thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ xã nhiệm kỳ 2020- 2025 đề ra, góp phần xây dựng xã Quảng Thủy phát triển toàn diện về mọi mặt.

 

Tác giả bài viết: Trường Giang- Hồng Sâm- Hải Long

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thống kê
  • Đang truy cập193
  • Máy chủ tìm kiếm1
  • Khách viếng thăm192
  • Hôm nay51,794
  • Tháng hiện tại183,401
  • Tổng lượt truy cập34,612,928
SĐT nhận cung cấp thông tin
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây