Đảng bộ phường Quảng Phúc: Chặng đường nhiều dấu ấn

Thứ tư - 27/05/2020 06:22
Nhìn lại chặng đường từ đầu nhiệm kỳ đến nay, Đảng bộ phường Quảng Phúc (thị xã Ba Đồn) có thể tự hào vì đã đạt những thành tích đáng kể trên nhiều mặt. Đó là động lực, tạo thêm tiền đề cho địa phương tự tin hướng tới những mục tiêu lớn hơn trong giai đoạn 5 năm tiếp theo.
Đảng bộ phường Quảng Phúc: Chặng đường nhiều dấu ấn
Tổ dân phố Diên Phúc có 425 hộ với hơn 1.800 nhân khẩu, luôn là đơn vị đi đầu của phường Quảng Phúc trong nhiều lĩnh vực, phong trào. Người dân đoàn kết, chấp hành tốt các chủ trương, chính sách, nỗ lực phát triển kinh tế và xây dựng đời sống văn hóa, đây cũng là TDP có tỷ lệ hộ nghèo thấp nhất toàn phường. Những kết quả đó phần nào cho thấy vai trò lãnh đạo, vận động tốt của Chi bộ, sự gương mẫu của các đảng viên ở đây.
Ông Nguyễn Bá Đương -Bí thư chi bộ TDP Diên Phúc cho biết: “Chi bộ TDP Diên Phúc chúng tôi có 19 đảng viên, phần lớn đây là những đảng viên đều có thành tích xuất sắc trong thực hiện nhiệm vụ chính trị cũng như thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế của địa phương. Trong năm 2019 vừa qua, chi bộ chúng tôi đạt trong sạch vững mạnh xuất sắc của phường Quảng Phúc. Trong nhiệm kỳ tới, chi bộ TDP Diên Phúc phấn đấu thực hiện tốt hơn nữa nhiệm vụ chính trị của Đảng bộ giao”.
Không chỉ riêng tổ dân phố Diên Trường, mà ở các TDP khác cũng đạt được nhiều kết quả quan trọng. Nhiệm kỳ 2015-2020, nền kinh tế phường Quảng Phúc tiếp tục tăng trưởng khá, cơ cấu kinh tế phù hợp, kinh doanh dịch vụ, thương mại chiếm 22%; Tiểu thủ công nghiệp, ngành nghề chiếm 32%; Nông, lâm, ngư nghiệp chiếm 46%. Tăng trưởng kinh tế các ngành nghề bình quân 16,5%/năm . Sản lượng lương thực đạt hơn 1.700 tấn tăng 7% so với Nghị quyết đề ra. Thu ngân sách hàng năm tăng từ 17- 22%. Lĩnh vực văn hóa - xã hội có nhiều tiến bộ, tỷ lệ hộ nghèo chỉ còn 2,41%; quốc phòng - an ninh được giữ vững; công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị thường xuyên được quan tâm đúng mức; công tác cải cách hành chính luôn được quan tâm và đổi mới; đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân không ngừng được nâng lên; khối đoàn kết toàn dân ngày càng được củng cố, phát huy tốt…
nông dân được mùa khoai lang
Nông dân Quảng Phúc được mùa khoai lang
Nhằm góp phần thực hiện thắng lợi mục tiêu xây dựng nông thôn mới, chính quyền phường Quảng Phúc đã tập trung chỉ đạo bà con chú trọng phát triển các ngành kinh tế mũi nhọn trên cơ sở tận dụng lợi thế sẵn có của địa phương. Cụ thể, trong 5 TDP, phường đã định hướng cho 3 TDP Đơn Sa, Diên Phúc, Mỹ Hòa chuyên về sản xuất nông nghiệp, dịch vụ xây dựng; 2 TDP Tân Mỹ, Xuân Lộc chuyên về ngư nghiệp. Trên lĩnh vực nông nghiệp, chính quyền địa phương đã tăng cường chỉ đạo người dân tích cực ứng dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất, đẩy mạnh các biện pháp thâm canh, xen canh; chú trọng công tác thủy lợi; phòng trừ sâu bệnh ở lúa, hoa màu và dịch bệnh ở gia súc, gia cầm; hỗ trợ con giống, vật nuôi để các người dân mạnh dạn đầu tư xây dựng các mô hình trang trại, gia trại tổng hợp.
mô hình chăn nuôi tổng hợp mang lại hiệu quả kinh tế cao của gia đình ông Hồ Thanh Sỹ
Mô hình chăn nuôi tổng hợp mang lại hiệu quả kinh tế cao của gia đình ông Hồ Thanh Sỹ
Ông Hồ Thanh Sỹ- ở TDP Đơn Sa- phường Quảng Phúc chia sẻ: “Năm 2002, gia đình tôi đã tiến hành xây dựng mô hình trang trại tổng hợp, mới đầu gặp nhiều khó khăn. Tuy nhiên được sự quan tâm của chính quyền địa phương và các ban ngành đã hỗ trợ tạo điều kiện cho gia đình tôi tiếp cận với nguồn vốn và hỗ trợ giống, kỹ thuật nên bước đầu mang lại hiệu quả cao, thu nhập ổn định hơn trước”
Đặc biệt, nhờ phát huy lợi thế nghề biển, nên kinh tế của phường Quảng Phúc không ngừng phát triển. Tỷ lệ hộ khá và giàu ngày càng cao. Để thực hiện có hiệu quả việc vươn khơi bám biển, Đảng bộ phường đã ban hành Chương trình phát triển thủy sản giai đoạn 2015-2020, “lấy kinh tế biển làm mũi nhọn, lao động xuất khẩu là động lực, tạo tiền đề cho dịch vụ thương mại phát triển”. Kiên định với chủ trương này, đến nay hiệu quả đánh bắt xa bờ ngày càng rõ nét, từ đó kích thích ngư dân mạnh dạn vay vốn đầu tư đóng mới tàu cá công suất lớn.
dngười dân đóng tàu
Đóng tàu lớn vươn ra biển xa
Thực hiện đóng mới tàu theo Nghị định 67/2014/NĐ-CP, hiện nay toàn phường có 243 tàu tàu tăng 37 tàu  so với đầu nhiệm kỳ, kinh tế biển phát triển kéo theo các hoạt động về dịch vụ hậu cần nghề cá phát triển theo. Đến nay, trên địa bàn phường có 7 doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu, một tổ dịch vụ nước sạch, 18 cơ sở sản xuất đá lạnh, 12 cơ sở thu mua chế biến thủy sản, 2 công ty đóng mới và dịch vụ triền đà sửa chữa tàu thuyền, hàng chục cơ sở dịch vụ cung cấp thực phẩm, dụng cụ nghề biển được thành lập và hoạt động có hiệu quả.
người dân quảng phúc thu hoạch cá
Thu hoạch cá sau những chuyến biển dài ngày
Trò chuyện với chúng tôi, ông Nguyễn Văn Đông, Giám đốc Công ty Cổ phần Thương mại Anh Đức,  phường Quảng Phúc cho biết: “Công ty chúng tôi thành lập năm 2011, cho đến nay đã hoạt động được 9 năm, quá trình phục vụ hậu cần nghề cá được sự giúp đỡ của chính quyền phường nên công việc diễn ra khá thuận lợi, ngoài việc thu nhập ổn định, phát triển kinh tế gia đình chúng tôi cũng đã tạo công ăn việc làm cho 06 lao động với mức lương trung bình 5-6 triệu/người/tháng.
Các cơ sở dịch vụ này đã góp phần làm tăng nguồn thu nhập ngành nghề dịch vụ thương mại trên địa bàn. Mỗi năm, thu nhập từ ngành nghề thương mại dịch vụ đạt hơn 100 tỷ đồng, tạo việc làm tại chỗ và góp phần nâng cao thu nhập cho người dân.
Bên cạnh đó, phường cũng đã tạo điều kiện để người thuận lợi trong việc đi xuất khẩu lao động ở nước ngoài, nhờ vậy mà thu nhập bình quân đầu người của phường đạt 50 triệu đồng/người/năm.
 Cho biết thêm về những đổi thay của phường Quảng Phúc, bà Nguyễn Thị Cảnh, TDP Diên Phúc cho biết: “Điểm thay đổi rõ rệt nhất của phường nhà chính là đường giao thông, trước đây vào mùa mưa thì con đường này rất lầy lội, đường trơn trượt, nhưng những năm trở lại đây thì đường được bê tông hóa, sạch đẹp, đi lại rất thuận tiện, hệ thống trường học, trạm y tế được xây dựng khang trang. Chúng tôi thực sự thấy rất phấn khởi và chúng tôi sẽ tiếp tục cùng với địa phương đóng góp để thay đổi diện mạo phường Quảng Phúc phát triển hơn nữa.
Một số chỉ tiêu được coi là khó đối với địa phương do nguyên nhân khách quan nhưng bằng nhiều giải pháp phù hợp, hiệu quả, Đảng bộ phường vẫn lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện đạt. Trong đó phải kể đến việc hoàn thành chỉ tiêu sinh con thứ 3, phường Quảng Phúc là địa bàn có 88% dân số là đồng bào công giáo, nghề chính của người dân địa phương là khai thác thủy hải sản trên biển. Vì vậy, quan niệm sinh con trai để phụ giúp gia đình đi biển, nối dõi tông đường... đã ảnh hưởng không nhỏ đến công tác dân số - kế hoạch hóa gia đình trên địa bàn. Những năm gần đây, với sự nhiệt tình, trách nhiệm của đội ngũ cán bộ làm công tác dân số, tỷ lệ sinh con thứ 3 của Quảng Phúc ngày càng giảm rõ rệt. Nếu như năm 2013, tỷ lệ sinh con thứ 3 chiếm trên 35%, thì đến năm 2019 giảm còn 23,3%.
Chỉ tiêu phát triển đảng viên đối với một địa bàn vùng giáo như Quảng Phúc cũng là một chỉ tiêu khó. Từ thực trạng phần lớn chi bộ thiếu nguồn khiến việc phát triển Đảng gặp khó khăn. Đảng ủy phường đã xây dựng nghị quyết chuyên đề với các giải pháp, như: Rà soát toàn bộ những người trong độ tuổi có thể kết nạp đảng để lựa chọn quần chúng ưu tú, tăng cường chỉ đạo, hướng dẫn các chi bộ thực hiện công tác phát triển Đảng… Vì vậy, nhiệm kỳ 2015-2020, đảng bộ phường đã kết nạp được 33 quần chúng ưu tú vào Đảng, trong đó có 17 đồng chí là gốc giáo chiếm 54%.
Những thành tựu đạt được trên các mặt của đời sống xã hội khẳng định vai trò lãnh đạo toàn diện của Đảng bộ phường Quảng Phúc. Đặc biệt việc triển khai tích cực Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay” và Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đã tạo cho các chi bộ, đảng bộ đoàn kết, vững mạnh hơn, góp phần đẩy lùi tình trạng suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống của một bộ phận cán bộ, đảng viên; tạo được chuyển biến trong việc giáo dục, rèn luyện phẩm chất chính trị, ý thức trách nhiệm phục vụ nhân dân của đa số cán bộ, đảng viên trong toàn Đảng bộ, nhất là cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp. Nhờ vậy, 100% chi bộ luôn hoàn thành nhiệm vụ, trong đó 96% chi bộ hoàn thành tốt nhiệm vụ; 95,6% đảng viên hoàn thành tốt nhiệm vụ, hàng năm Đảng bộ đạt TSVM. Trao đổi với chúng tôi về những nhiệm vụ trọng tâm trong nhiệm kỳ tới, ông Nguyễn Tiến Thành -Bí thư Đảng bộ phường Quảng Phúc cho biết: “Trong nhiệm kỳ tới, đảng bộ xác định tăng cường công tác xây dựng đảng, phát huy dân chủ, khối sức mạnh đại đoàn kết toàn dân và sử dụng hiệu quả mọi nguồn lực để xây dựng phường Quảng Phúc từng bước giàu mạnh, văn minh. Để đạt được mục tiêu đó, chúng tôi sẽ tập trung làm tốt 4 nhiệm vụ trong tâm đó là: tập trung phát triển thương mại dịch vụ, sản xuất nông nghiệp hữu cơ, nông nghiệp sạch, huy động và sử dụng tối đa mọi nguồn lực để xây dựng cơ sở hạ tầng và làm tốt công tác cán bộ.”
ngươi dân làm vệ sinh bờ biển chào mừng đại hội
Làm vệ sinh bờ biển chào mừng đại hội Đảng bộ phường nhiệm kỳ 2020 - 2025
Phát huy truyền thống đoàn kết, lao động cần cù sáng tạo, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân trên địa bàn phường Quảng Phúc quyết tâm vượt qua mọi khó khăn, nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của toàn Đảng bộ, phát huy dân chủ, giữ vững kỷ cương, huy động tối đa các nguồn lực, phấn đấu hoàn thành thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế xã hội, giữ vững an ninh quốc phòng, xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh.

Tác giả bài viết: Hồng Sâm- Hải Long

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

GIỚI THIỆU TỔNG QUAN WEBSITE BADONTV.VN - TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TỔNG HỢP TRUNG TÂM VĂN HÓA-THỂ THAO VÀ TRUYỀN THÔNG THỊ XÃ BA ĐỒN

Địa chỉ Website: badontv.vn Tên gọi: BĐRT (BaDon Radio Television) Trang thông tin điện tử tổng hợp Trung tâm Văn hóa - Thể thao và Truyền thông (Trung tâm VH-TT&TT) thị xã Ba Đồn. Tôn chỉ, mục đích: Website được xây dựng, hoạt động nhằm đăng tải, lưu trữ các văn bản bao gồm tin tức, sự kiện,...

Thống kê
  • Đang truy cập163
  • Máy chủ tìm kiếm15
  • Khách viếng thăm148
  • Hôm nay11,573
  • Tháng hiện tại50,618
  • Tổng lượt truy cập34,480,145
SĐT nhận cung cấp thông tin
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây