Nghệ sĩ ứng xử lệch lạc: lỗi một phần tại truyền thông

Thứ tư - 04/08/2021 14:23

Nghệ sĩ ứng xử lệch lạc: lỗi một phần tại truyền thông

Báo chí, truyền thông có trách nhiệm vun trồng, bồi đắp văn hóa ứng xử tốt đẹp cho công chúng, xã hội thông qua những tác phẩm báo chí về văn hóa giải trí bảo đảm chính xác, chuẩn mực, nhân văn. Việc báo chí khai thác quá đà về một bộ phận nghệ sĩ (có người gọi là “ngôi sao giải trí”) ở cả hai chiều hướng tả khuynh, hữu khuynh là điều rất nên tránh.

 


Ảnh minh hoạ

Thời gian qua, không ít “ngôi sao” thuộc giới showbiz “phất” lên, được công chúng biết đến là một phần không nhỏ nhờ "công lao" của báo chí, truyền thông. Bởi không có báo chí, truyền thông khơi mào, nâng đỡ từ những bước đi đầu tiên của các “ngôi sao”, thì nhiều người khó có sự nghiệp đình đám, tên tuổi được công chúng biết đến rộng rãi như hiện tại. 

Mới hôm nào, lần đầu tiên giới thiệu album, đĩa DVD, bộ phim mới ra mắt trước công chúng, có “ngôi sao” còn bẽn lẽn, ngơ ngác, hồn nhiên như “người quê ra tỉnh”, miệng một câu “trăm sự nhờ các anh chị nhà báo”, hai câu “sản phẩm này có được công chúng biết đến hay không phụ thuộc phần lớn vào sự quảng bá của các anh chị nhà báo”... Trong những ngày đầu bước vào sự nghiệp nghệ thuật còn biết bao bỡ ngỡ, gian khó, nhiều cây bút, tờ báo đã sát cánh, động viên, hỗ trợ “ngôi sao” rất nhiều trong việc thông tin giới thiệu, quảng bá sản phẩm của họ tới đông đảo công chúng. 

Nhưng rồi sau đó không lâu, may mắn “nhờ gió thổi diều mới bay cao”, khi có chút ít tên tuổi, gặp lại báo chí, có “ngôi sao” tự tin hơn mức bình thường, chỉ coi báo chí là người bạn đồng hành tất yếu. Rồi thời gian sau, nhiều “ngôi sao” dần lớn lên, trưởng thành và ngày càng “lóe sáng” trên bầu trời nghệ thuật, tiếng tăm nổi như cồn, có “ngôi sao” bắt đầu “lên mặt” hãnh diện với báo chí, ứng xử với báo chí rất “chảnh”. Có cây bút hơn chục năm viết về mảng văn hóa giải trí của một tờ báo từng than thở: Một số “ngôi sao” tuy là “người của công chúng” song vẫn sống biết điều, ứng xử có trước có sau với báo chí. Nhưng cũng có những “ngôi sao” tiền hậu bất nhất, chỉ cần đến báo chí khi họ muốn “lăng xê”, còn báo chí đôi khi cần họ phát ngôn, chia sẻ về một vấn đề chuyên môn nào đó, thì lại tảng lờ, né tránh, lánh mặt báo chí. Cá biệt có “ngôi sao” còn nói năng bạc bẽo, coi báo chí chẳngra gì, xỉa xói báo chí “ăn theo, nói leo” vì đã gây phiền hà, khó dễ cho cuộc đời và sự nghiệp của họ!

Nghe đồng nghiệp giãi bày, những người cầm bút chân chính không khỏi chạnh lòng. Đúng là có những “ngôi sao” có ngày hưởng lộc “hái quả” đã sớm vội quên công lao vun xới, tưới tắm, chăm bón cho cây bén rễ, tươi cành, xanh lá của người trồng từ những ngày đầu gian khó. Đó là thái độ ứng xử vô thủy vô chung rất đáng phê phán. Nhưng nói đi cũng phải nói lại. Để cho “ngôi sao” lạnh lùng, chảnh chọe, thậm chí có lúc muốn tẩy chay báo chí, một phần do báo chí tự làm khó, làm khổ chính mình! Vì báo chí đôi khi thiếu tỉnh táo, có lúc thì tung hô thái quá, đưa “ngôi sao” lên tận mây xanh; nhưng cũng có lại xăm xoi quá đà vào đời tư của “ngôi sao”, tùy tiện đưa mọi “hỉ, nộ, ái, ố” của họ phơi bày trước bàn dân thiên hạ. 

MC Quỳnh Hoa (áo thun xanh lá) và các tình nguyện viên nghệ sĩ hỗ trợ vật phẩm cho lực lượng kiểm soát và trẻ em tại điểm phong tỏa ở hẻm 333 Lê Văn Sỹ (P.1, Q.Tân Bình, TP.HCM)

MC Quỳnh Hoa (áo thun xanh lá) và các tình nguyện viên nghệ sĩ hỗ trợ vật phẩm
cho lực lượng kiểm soát và trẻ em tại điểm phong tỏa ở hẻm 333 Lê Văn Sỹ (P.1, Q.Tân Bình, TP.HCM)

Dù là nghệ sĩ, diễn viên nổi tiếng đến mấy thì trước hết họ cũng là con người, mà đã là con người thì “nhân vô thập toàn”, cũng có lúc sơ sểnh, sai sót việc này việc nọ. Ngoại trừ những kẻ cố tình tạo scandal nhằm háo danh vụ lợi cần phải bóc mẽ chân tướng; còn những nghệ sĩ nào đó không may để xảy ra sơ suất về mang mặc, tác phong... ngoài ý muốn chủ quan, thì báo chí cũng nên nhìn với con mắt cảm thông, độ lượng, có góp ý thì nên chân thành, thiện chí, mang tính xây dựng; chứ đừng công kích họ bằng những lời lẽ mỉa mai, sâu cay. Nhưng thực tế, có tờ báo, cây bút cũng cố tình “mượn gió bẻ măng”, chỉ chờ “ngôi sao” sơ hở gì đó là “có ít suýt ra nhiều”. 

Báo chí, truyền thông có trách nhiệm vun trồng, bồi đắp văn hóa ứng xử tốt đẹp cho công chúng, xã hội thông qua những tác phẩm báo chí về văn hóa giải trí bảo đảm chính xác, chuẩn mực, nhân văn. Việc báo chí khai thác quá đà một bộ phận “ngôi sao giải trí” ở cả hai chiều hướng tả khuynh, hữu khuynh là điều rất nên tránh. Nếu báo chí thổi phồng, khuyếch trương “ngôi sao” thì khiến người trong cuộc tự ảo tưởng về mình rồi dễ có những thái độ, hành vi ứng xử lệch chuẩn văn hóa. Ngược lại, nếu lúc nào cũng chỉ nhăm nhăm xăm xoi, tiết lộ đời tư của các “ngôi sao” trên các phương tiện truyền thông đại chúng thì báo chí vô hình trung đã cung cấp cho công chúng những “món ăn tinh thần” tầm thường, rẻ mạt, từ đó làm “ô nhiễm” môi trường thông tin và môi trường văn hóa xã hội./.

Phúc Nội

Nguồn tin: tuyengiao.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Lịch phát thanh hàng ngày

- Buổi sáng (từ thứ 3 đến thứ 7): + Từ 5h10 phút đến 5h30 phút: Phát lại chương trình truyền thanh chiều hôm trước của Trung tâm Văn hóa - Thể thao và Truyền thông (Trung tâm VH-TT&TT) thị xã. + Từ 5h30 phút đến 6h00 phút: Tiếp âm Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Bình; + Từ 6h00 phút đến...

Thống kê
  • Đang truy cập191
  • Máy chủ tìm kiếm23
  • Khách viếng thăm168
  • Hôm nay31,054
  • Tháng hiện tại725,058
  • Tổng lượt truy cập34,255,777
SĐT nhận cung cấp thông tin
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây