Cả nhà đều cầm súng và cầm bút

Thứ ba - 23/06/2020 15:57
               Đó là gia đình cụ Trương Dình, trưởng tộc họ Trương làng Minh Lệ, xã Quảng Minh, thị xã Ba Đồn, tỉnh Quảng Bình. Trong cuộc chiến tranh bảo vệ Tổ quốc, khi cụ Dình đang làm công tác tín dụng của xã thì cả bốn người con của cụ đều ra mặt trận. Trừ người con thứ 3 hy sinh, cả ba anh em còn lại đều viết văn, viết báo và luôn luôn hướng về cội nguồn quê hương.
Ông Trương Minh Dục và Trương Công Định đang tặng quà cho các cụ cao tuổi Thôn Bắc Minh Lệ
Ông Trương Minh Dục và Trương Công Định đang tặng quà cho các cụ cao tuổi Thôn Bắc Minh Lệ
         Cụ Dình có bốn người con, tất cả đều là con trai. Các con cụ đang làm công tác nhà nước, (có người đang học đại học Tổng hợp Sử) cũng lên đường nhập ngũ. Trong cuộc chiến tranh chống Mỹ cứu nước, hai ông Trương Minh Đức và Trương Minh Dục tham gia chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử. Hai ông ở 2 sư đoàn khác nhau nhưng lại gặp nhau trong trận đánh cuối cùng, đánh vào Sài Gòn, giải phóng hoàn toàn miền Nam, thu giang sơn về một mối. Ngày 30 tháng tư năm 1975, khi Tổng thống Dương Văn Minh tuyên bố đầu hàng, hai anh em đã nhảy lên khỏi chiến hào và sung sướng ôm lấy nhau mà khóc.
           Sau chiến tranh, ông Trương Minh Đức quay về quê dạy học, ông tham gia viết báo và ra tận Hà Tĩnh sưu tầm được gia phả của bốn họ Trương, Nguyễn, Hoàng, Trần của làng Minh Lệ. Ông Trương Minh Dục trở về trường Đại học Tổng hợp sử học tiếp năm cuối cùng. Ông làm luận án tiến sỹ (ở Liên Xô) khi đang giảng dạy tại Học viện chính trị quốc gia khu vực III (Đà Nẵng). Ông được phong hàm Phó giáo sư và làm Phó Giám đốc Học viện cho đến ngày nghỉ hưu. Về hưu ông vẫn tiếp tục viết sách, báo và giành được nhiều giải thưởng cao quý ở lĩnh vực này.
           Người em trai út là nhà báo Trương Công Định, tốt nghiệp đại học Tổng hợp Sử, làm phóng viên chiến trường K (Campuchia). Ông có chùm thơ (ba bài) đạt giải thưởng cuộc thi thơ của tạp chí Văn nghệ Quân đội. Quân tình nguyện Việt Nam rút về nước, ông về công tác ở báo Đà Nẵng, làm Phó tổng biên tập rồi lên làm Tổng biên tập báo cho đến ngày nghỉ hưu.
           Trong những năm đang công tác, cả ba anh em đều hướng về cội nguồn quê hương. Hai ông ở Đà Nẵng đã gửi tiền về tặng chi hội Người Cao tuổi xóm 2, thôn Bắc Minh Lệ xây dựng chi hội vững mạnh. Có chuyên môn về nghiên cứu lịch sử, hai anh em tham gia nghiên cứu di tích lịch sử văn hóa làng quê, đóng góp hàng chục triệu đồng trùng tu bốn miếu, đình làng, lăng mộ, nhà thờ Họ. Nhà báo Trương Công Định bỏ ra 31 triệu đồng để xây lại cái giếng Họ có từ buổi sơ khai lập làng.   
         Trong phong trào xây dựng nông thôn mới, cả ba anh em ủng hộ hàng chục triệu đồng để làm đường bê tông xóm 2 và xây nhà Văn hóa thôn Bắc Minh Lệ.
         Khi về hưu mặc dù đang định cư ở Đà Nẵng, hai anh em  Trương Minh Dục, Trương Công Định vẫn về tham gia sinh hoạt, đóng góp ý kiến với các cụ cao tuổi của xóm. Trong những ngày chống dịch Covid – 19 vừa qua họ đã đến từng gia đình khó khăn trong thôn Bắc Minh Lệ để thăm hỏi, tặng tiền và quà. Họ tặng gạo ngon cho các hộ nghèo, cận nghèo, các cụ cao tuổi không nơi nương tựa.
           Trong làng tôi ai ai cũng tấm tắc khen gia đình cụ Dình có những người con hiếu thảo nặng lòng với quê hương.

Tác giả bài viết: CTV Hoàng Minh Đức

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thống kê
  • Đang truy cập158
  • Máy chủ tìm kiếm28
  • Khách viếng thăm130
  • Hôm nay1,704
  • Tháng hiện tại838,098
  • Tổng lượt truy cập34,368,817
SĐT nhận cung cấp thông tin
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây