Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin thị xã Ba Đồn: Phát huy tinh thần đoàn kết, nghĩa tình, trách nhiệm

Thứ sáu - 15/05/2020 21:05
          Cuộc chiến tranh trường kỳ bảo vệ Tổ quốc đã lùi xa, nhưng những nỗi đau vẫn còn đó. Những người bước ra từ cuộc chiến bị ảnh hưởng bởi chất độc da cam/dioxin mang trong mình nỗi đau cả về thể xác lẫn tinh thần. Bằng những hoạt động thiết thực, những năm qua, Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin thị xã Ba Đồn đã phát huy tinh thần đoàn kết, nghĩa tình, cùng chung tay giúp đỡ các nạn nhân vượt qua nỗi đau da cam.
Hỗ trợ xây dựng nhà tình nghĩa cho ông Phạm Trung Viết - phường Quảng Phong
Hỗ trợ xây dựng nhà tình nghĩa cho ông Phạm Trung Viết - phường Quảng Phong
Hiện nay, thị xã Ba Đồn có 435 nạn nhân trực tiếp bị nhiễm chất độc da cam/dioxin; và 222 nạn nhân bị nhiễm gián tiếp, trong đó có nhiều gia đình có 3-4 nạn nhân bị nhiễm chất độc hóa học, cuộc sống rất vất vả do bệnh tật, không lao động được, kinh tế gia đình ngày càng thiếu thốn.
Trò chuyện với chúng tôi, ông Phạm Minh Tuất, Chủ tịch Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin thị xã tâm sự: "Có đến thăm nhiều gia đình nạn nhân trên địa bàn thị xã, chúng tôi mới hiểu và cảm thông được nỗi khổ của họ. Chiến tranh đã đi qua nhưng nỗi đau vẫn còn đó, cảnh đời của mỗi gia đình có người thân bị nhiễm chất độc da cam luôn gặp gian nan, trắc trở trong cuộc sống mưu sinh hàng ngày. Vì vậy, trong hoạt động, Hội luôn tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa, thiết thực hướng đến nạn nhân, để giúp đỡ hiệu quả nhất. Hàng năm, Hội đã tổ chức thực hiện tốt phong trào thi đua "Vì nạn nhân chất độc da cam" do Trung ương Hội phát động, tập trung xây dựng, củng cố Hội cơ sở; tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền; khảo sát, quản lý tốt nạn nhân; đặc biệt là việc vận động các nguồn lực để chăm sóc, giúp đỡ nạn nhân…".
Hoạt động Hội của các xã, phường trong thời gian qua cũng đã có hiệu quả tích cực, các cơ sở hội đã nắm chắc và cụ thể từng hoàn cảnh gia đình nạn nhân để vận động các nhà hảo tâm giúp đỡ. Phát huy truyền thống "Đoàn kết, nghĩa tình, vì nạn nhân chất độc da cam", các cấp Hội luôn đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động các nguồn lực để giúp đỡ các gia đình nạn nhân đặc biệt khó khăn, nhất là các ngày lễ, Tết, Ngày Vì nạn nhân chất độc da cam Việt Nam (10/8)…
Từ nguồn vận động được gần 1 tỷ đồng, tùy theo hoàn cảnh từng gia đình, Hội xây tặng nhà "Mái ấm da cam" cho những nạn nhân đang gặp khó khăn về nhà ở, hoặc tặng xe lăn, xe lắc cho những bệnh nhân bị tật nguyền, xây cầu dân sinh và tặng quà cho các gia đình đang gặp khó khăn trong cuộc sống. Được đến thăm những gia đình nạn nhân bị nhiễm chất độc da cam/dioxin có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trên địa bàn thị xã, chúng tôi mới cảm thông và hiểu được nỗi khổ mà họ phải gánh chịu, từ đó chung tay góp sức sẻ chia cả về vật chất lẫn tinh thần đối với các nạn nhân.
Gần đây nhất, Hội đã phối hợp với Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin và Công ty TNHH MTV An Phú – Văn phòng trung ương Đảng ở thành phố Hồ Chí Minh khánh thành 2 căn nhà cho 2 nạn nhân là gia đình ông Trần Xuân Định và ông Phạm Trung Viết ở phường Quảng Long và phường Phong. Được biết, hoàn cảnh gia đình của ông Trần Xuân Định và ông Phạm Trung Viết rất khó khăn, bản thân 02 ông sức khỏe yếu, không có khả năng lao động, gia đình 02 ông còn có vợ và con cũng ảnh hưởng bởi di chứng của chất độc hóa học. Vì thế, cả hai gia đình phải tá túc trong căn nhà cấp 4 xiêu vẹo mà không có khả năng sửa chữa lại. Dịp này, công ty TNHH MTV An Phú – Văn phòng trung ương Đảng ở thành phố Hồ Chí Minh hỗ trợ mỗi căn nhà 50 triệu đồng, Hội NNCĐ DC/DIOXIN thị xã và các ban ngành đoàn thể thị xã Ba Đồn hỗ trợ 30 triệu đồng, số tiền còn lại do gia đình và con cái đóng góp thêm để hoàn thành 2 ngôi nhà có diện tích 70m2.
Là một tổ chức xã hội - từ thiện, trong thời gian tới, Hội tiếp tục thực hiện tốt Chỉ thị 43-CT/TW của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác giải quyết hậu quả chất độc hóa học do Mỹ sử dụng trong chiến tranh ở Việt Nam, thực hiện đầy đủ các chính sách đối với nạn nhân chất độc da cam/dioxin, xây dựng đội ngũ cán bộ Hội đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong giai đoạn hiện nay. Trong đó, chú trọng đổi mới nội dung, phương thức hoạt động của Hội, hướng về cơ sở, tích cực tuyên truyền, vận động, hướng dẫn, giúp đỡ nạn nhân chất độc da cam/dioxin, nhất là các nạn nhân ở vùng sâu, vùng xa, các trường hợp đặc biệt khó khăn,... tạo mọi điều kiện để họ được hưởng các chế độ, chính sách của Nhà nước theo quy định. Kiện toàn tổ chức Hội từ thị xã đến cơ sở và luôn hướng về nạn nhân trong mọi hoạt động của Hội, từng bước xã hội hóa việc giúp đỡ, chăm sóc sức khỏe cho nạn nhân; đồng thời làm cầu nối để gắn kết những tấm lòng nhân ái đến với các nạn nhân và gia đình họ trong cuộc sống hàng ngày.

Tác giả bài viết: Hồng Sâm

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

GIỚI THIỆU TỔNG QUAN WEBSITE BADONTV.VN - TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TỔNG HỢP TRUNG TÂM VĂN HÓA-THỂ THAO VÀ TRUYỀN THÔNG THỊ XÃ BA ĐỒN

Địa chỉ Website: badontv.vn Tên gọi: BĐRT (BaDon Radio Television) Trang thông tin điện tử tổng hợp Trung tâm Văn hóa - Thể thao và Truyền thông (Trung tâm VH-TT&TT) thị xã Ba Đồn. Tôn chỉ, mục đích: Website được xây dựng, hoạt động nhằm đăng tải, lưu trữ các văn bản bao gồm tin tức, sự kiện,...

Thống kê
  • Đang truy cập183
  • Máy chủ tìm kiếm7
  • Khách viếng thăm176
  • Hôm nay23,527
  • Tháng hiện tại155,134
  • Tổng lượt truy cập34,584,661
SĐT nhận cung cấp thông tin
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây