Điểm sáng ở một cơ sở Đoàn

Thứ hai - 03/10/2022 16:49
Thời gian qua, bằng tinh thần xung kích, sáng tạo của tuổi trẻ, phong trào Đoàn trên địa bàn thị xã Ba Đồn đã không ngừng được phát triển, nâng cao. Là xã vùng giáo, điều kiện kinh tế-xã hội còn khó khăn nhưng Đoàn thanh niên xã Quảng Lộc (thị xã Ba Đồn) đã nỗ lực tiên phong, phát triển hoạt động phong trào Đoàn hiệu quả, phù hợp với tình hình mới.
Đoàn xã Quảng Lộc quan tâm công tác phát triển đoàn viên mới.
Đoàn xã Quảng Lộc quan tâm công tác phát triển đoàn viên mới.
      Bí thư Đoàn xã Quảng Lộc Nguyễn Tiến Lực cho biết, Quảng Lộc hiện có 2260 hộ với 9145 khẩu, được bố trí ở 4 thôn, trong đó 75% đồng bào công giáo. Đoàn xã có 08 chi đoàn với 1200 đoàn viên; có trên 1500 thanh niên trong độ tuổi từ 15-35, chiếm gần 30% dân số trong toàn xã. Hiện nay, vấn đề tạo việc làm tại chỗ và lâu dài cho thanh niên đang gặp nhiều khó khăn. Do đó, nhiều thanh niên trên địa bàn xã phải đi làm ăn xa dẫn đến công tác tập hợp vào tổ chức, phong trào Đoàn ít nhiều bị ảnh hưởng. Để khắc phục khó khăn, xây dựng tổ chức Đoàn vững mạnh, Đoàn xã Quảng Lộc luôn quan tâm đến công tác xây dựng, kiện toàn Ban Chấp hành (BCH) các chi đoàn. Một số nội dung về phát triển, nâng cao chất lượng đoàn viên cũng được Đoàn xã quan tâm, triển khai nghiêm túc, như: Công tác quản lý đoàn viên, quản lý hồ sơ đoàn viên; công tác giáo dục, tạo nguồn, kết nạp đoàn viên... Nhờ đó, nhiệm kỳ 2017-2022, Đoàn xã Quảng Lộc đã kết nạp mới được 158 đoàn viên; có 3/8 chi đoàn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.
    Ban Thường vụ Đoàn xã thường xuyên có giải pháp đổi mới nội dung, phương thức hoạt động gắn với củng cố bộ máy tổ chức đoàn trên địa bàn dân cư, như: Phát hiện và triển khai các giải pháp nâng cao chất lượng hoạt động đoàn trên địa bàn dân cư gắn với các chỉ đạo, hướng dẫn của Đoàn cấp trên; sắp xếp mô hình tổ chức chi đoàn theo hướng linh hoạt, phù hợp với điều kiện thực tế; hình thành các cụm thi đua, các hoạt động giao lưu, phối hợp giữa các chi đoàn...
    Hàng năm, Đoàn xã xây dựng kế hoạch triển khai nhiều hoạt động, phong trào thiết thực với nhiều hình thức sáng tạo hướng về cộng đồng, chung tay cùng Đảng bộ, chính quyền thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ kinh tế-xã hội của địa phương. Thông qua các nhóm Zalo, Facebook của các tổ chức đoàn trực thuộc, Đoàn xã nắm tâm tư, nguyện vọng của ĐVTN để triển khai các hoạt động, phong trào phù hợp với tình hình thực tế. Qua đó, kịp thời nắm bắt, bổ sung, củng cố các chi đoàn hoạt động chưa hiệu quả; đồng thời có những kiến nghị, đề xuất kịp thời với Đảng bộ, chính quyền địa phương tạo điều kiện hỗ trợ, chăm lo cho ĐVTN.
     Với tinh thần “Đâu cần thanh niên có, việc gì khó có thanh niên”, các phong trào Đoàn tại xã Quảng Lộc thời gian qua đã phát huy vai trò của thanh niên trong xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Đặc biệt, các phong trào thanh niên tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng được Đoàn xã triển khai có trọng tâm, trọng điểm, đồng bộ. Hưởng ứng cuộc vận động “Tuổi trẻ chung tay xây dựng nông thôn mới”, trong nhiệm kỳ, Đoàn xã đã triển khai 05 công trình, phần việc thanh niên. Ngoài ra, Đoàn xã vận động, phối hợp với các tổ chức xây dựng các tuyến thắp sáng đường quê với kinh phí hàng chục triệu đồng.
Đoàn xã Quảng Lộc quan tâm thăm hỏi các gia đình có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn
Đoàn xã Quảng Lộc quan tâm thăm hỏi các gia đình có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn.
    Lực lượng ĐVTN trong xã cũng duy trì thường xuyên hoạt động “Ngày thứ 7 tình nguyện”, “Ngày Chủ nhật xanh”; kết hợp chặt chẽ hai loại hình tình nguyện tập trung và tại chỗ, giúp đỡ tặng quà các gia đình chính sách, trẻ em nghèo, mồ côi, trẻ em tàn tật thông qua các chương trình Xuân tình nguyện, Hè tình nguyện, “xe đạp yêu thương- tiếp sức đến trường”các hoạt động tình nguyện, nhân đạo khác được đánh giá cao...; tích cực tham gia các hoạt động khắc phục bão lụt, phòng, chống dịch Covid-19, xoá bỏ các điểm đen về rác thải tại địa phương... 
   Bí thư Đoàn xã Quảng Lộc Nguyễn Tiến Lực cho biết thêm: "Ngoài các hoạt động trên, Đoàn xã đã thành lập được đội hình tình nguyện thường xuyên, tham gia thực hiện các nhiệm vụ khi có sự điều động, đặc biệt là thời điểm tình hình dịch Covid 19 diễn biến phức tạp. Đoàn xã đã tích cực tham gia công tác phối hợp với các lực lượng như Ban Công an, Ban CHQS xã tuần tra đảm bảo an ninh trật tự; vận động thanh niên tham gia khám tuyển và thực hiện Nghĩa vụ quân sự, NV Công an đạt và vượt chỉ tiêu trên giao, cùng với Ban công an xã xây dựng mô hình điểm cấp tỉnh về“giáo dục, cảm hoá, giúp đỡ trẻ vị thành niên vi phạm pháp luật”... Thời gian sắp tới, Đoàn xã sẽ tiếp tục quan tâm đến việc hỗ trợ các đối tượng yếu thế học nghề và làm việc tại các cơ sở sản xuất kinh doanh tại địa phương; quan tâm đề xuất và hướng dẫn cho đoàn viên thanh niên làm thủ tục tiếp cận các nguồn vay vốn giải quyết việc làm từ các kênh của Ngân hàng CSXH góp phần hỗ trợ tạo công ăn việc làm cho đoàn viên thanh niên; đặc biệt là tiếp tục xây dựng các công trình, phần việc thanh niên góp phần xây dựng nông thôn mới nâng cao, khu dân cư kiễu mẫu trên địa bàn xã. 
     Bí thư Thị Đoàn Ba Đồn Nguyễn Vĩnh Qúy khẳng định: “Đoàn xã Quảng Lộc là đơn vị có nhiều đóng góp cho công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi của thị xã Ba Đồn. Tập thể BCH Đoàn xã đã có nhiều sáng tạo trong tổ chức các mô hình hoạt động, từ đó tạo dựng được môi trường lành mạnh để thanh niên trên địa bàn cống hiến sức trẻ, góp sức xây dựng quê hương. Nhiều công trình, phần việc thanh niên được cấp ủy, chính quyền các cấp đánh giá cao. Nổi bật nhất là chương trình đồng hành với thanh niên trong khởi nghiệp, lập nghiệp, chú trọng phát triển các ngành nghề truyền thống tại địa phương. Ban Thường vụ Thị đoàn luôn đánh giá cao những kết quả đã đạt được của Đoàn xã Quảng Lộc, xem đây là một trong những đơn vị tiêu biểu để các cơ sở đoàn trong toàn thị xã học tập, thi đua”.

Tác giả bài viết: Lệ Hằng

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thống kê
  • Đang truy cập107
  • Máy chủ tìm kiếm14
  • Khách viếng thăm93
  • Hôm nay8,779
  • Tháng hiện tại772,309
  • Tổng lượt truy cập34,303,028
SĐT nhận cung cấp thông tin
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây