Hội Cựu chiến binh thị xã Ba Đồn: Sáng mãi phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ”

Thứ ba - 19/07/2022 14:44
      Tích cực tham gia xây dựng, bảo vệ Đảng, chính quyền vững mạnh; gương mẫu, tiên phong trong phát triển kinh tế gắn với các cuộc vận động, phong trào thi đua yêu nước; nhiệt huyết, trách nhiệm trong công tác phòng, chống dịch Covid-19… Đó là những phẩm chất truyền thống của cán bộ, hội viên cựu chiến binh (CCB) trong toàn thị xã Ba Đồn nhằm chung tay cùng cả hệ thống chính trị, quyết tâm thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ phát triển KT-XH đã đề ra.
Hội viên CCB thị xã Ba Đồn tích cực tham gia phòng chống dịch Covid 19
Hội viên CCB thị xã Ba Đồn tích cực tham gia phòng chống dịch Covid 19
      Hội CCB thị xã Ba Đồn hiện có 5.781 hội viên, sinh hoạt tại 19 tổ chức Hội cơ sở, thời gian qua, Hội đã không ngừng giáo dục, động viên cán bộ, hội viên phát huy bản chất, truyền thống “Bộ đội Cụ Hồ”, tích cực tham gia xây dựng, bảo vệ Đảng, Nhà nước, chế độ XHCN, bảo vệ Nhân dân góp phần ổn định ở địa phương. Phối hợp xây dựng, củng cố hệ thống chính trị ở các cơ sở vững mạnh. Tăng cường công tác vận động CCB và nhân dân, nhất là vùng đồng bào có đạo, vùng ven biển; thực hiện tốt đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật Nhà nước và của địa phương; xây dựng và duy trì hoạt động có hiệu quả mô hình “CCB gương mẫu, xây dựng xứ, họ đạo bình yên” phát huy vai trò lực lượng cốt cán trong Tôn giáo, tham gia hòa giải, giải quyết các mâu thuẩn trong cộng đồng dân cư, góp phần giữ vững ổn định chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn thị xã.
       Ông Cao Ngọc Xá, Chủ tịch Hội CCB thị xã Ba Đồn cho biết: Bám sát nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, Hội đẩy mạnh phong trào “CCB giúp nhau giảm nghèo, làm kinh tế giỏi”, động viên CCB phát huy ý chí tự lực, tự cường, không cam chịu đói nghèo, giám nghĩ, giám làm, vượt khó vươn lên, từng bước giảm nghèo bền vững và làm giàu chính đáng, gắn làm kinh tế giỏi, giảm nghèo với xây dựng Hội trong sạch vững mạnh. Các cấp Hội đã kịp thời nắm bắt các chính sách ưu đãi, hổ trợ về vốn cho người nghèo, giải quyết việc làm ... phát huy mọi tiềm năng, huy động nguồn lực để hổ trợ CCB sản xuất kinh doanh, ổn định cuộc sống. Phối hợp tổ chức tập huấn nâng cao kiến thức, kinh nghiệm phát triển kinh tế cho hội viên; Tích cực khai thác các nguồn vốn, tăng cường kiểm tra, quản lý nâng cao hiệu quả vốn vay. Từ năm 2017 đến nay đã ủy thác cho hội viên vay vốn với các ngân hàng hơn 97 tỷ đồng, riêng Ngân hàng CSXH thị xã hơn 91 tỷ đồng.
Hội viên CCB thị xã thi đua phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo, nâng cao đời sống hội viên
Hội viên CCB thị xã thi đua phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo, nâng cao đời sống hội viên
      Một ngày cuối tháng 6, chúng tôi đến thăm Hợp tác xã sản xuất gạo sạch của Cựu chiến binh Nguyễn Thanh Hương, xã Quảng Hòa, thị xã Ba Đồn. Tâm sự về những khó khăn khi mới bắt tay lập nghiệp mới thấy được sự cần cù, chịu khó của người cựu chiến binh này. Sau nhiều năm vất vả lập nghiệp ở nhiều nơi. Đến nay, ông Hương đã có một cơ ngơi đáng nể với 13ha lúa và sản phẩm gạo an toàn, được thị trường đón nhận.
     Ông Hương chia sẻ thêm: Trước đây hai vợ chồng tôi làm nghề buôn bán. Với chiếc xe bán tải, hai vợ chồng đi khắp nơi, trong, ngoài tỉnh để mua dưa, mía... về bán cho người dân trong vùng. Đến năm 2016, xã Quảng Hòa có chủ trương chuyển đổi, khuyến khích nông dân tham gia làm cánh đồng mẫu lớn. Hưởng ứng chủ trương trên, được sự đồng ý của chính quyền địa phương, hai vợ chồng tôi đã cải tạo 5ha đất ruộng ngập mặn để trồng lúa. Tiếp đó, ông đấu thầu thêm 5ha, thuê 3ha để có cánh đồng rộng 13ha. Bên cạnh đó, tôi còn tận dụng diện tích trên bờ ruộng để nuôi thêm khoảng 30 con lợn và 6 con bò thịt. Ấp ủ ước mơ xây dựng thương hiệu gạo sạch tại địa phương mình, nghĩ là làm, năm 2019, tôi đã thành lập HTX sản xuất chế biến nông sản sạch do tôi làm chủ và có 8 thành viên tham gia sản xuất tại HTX.     
      Để sản phẩm được vươn xa tiêu thụ ở nhiều nơi, HTX sản xuất chế biến nông sản sạch Quảng Hòa thu gom lúa của các hộ thành viên gồm các loại gạo chất lượng cao như: DV108, Đài Thơm… và thử nghiệm giống mới: ST 24, ST25… Thường xuyên tạo được công ăn việc làm cho khoảng 15 lao động thời vụ với mức lương bình quân 7,5 triệu đồng/tháng. Đến nay, mô hình sản xuất gạo an toàn của ông đã khẳng định được hiệu quả và tính bền vững, là sản phẩm OCOP đạt 3 sao cấp tỉnh năm 2021.
       Không chỉ cựu chiến binh Nguyễn Thanh Hương đã vượt qua khó khăn để vươn lên làm giàu mà còn rất nhiều cựu chiến binh khác ở thị xã Ba Đồn cũng đã nỗ lực vượt qua chính mình để xây dựng đời sống kinh tế gia đình ngày càng khấm khá. Nhiều hộ đã trở thành hộ khá, tỷ lệ hộ gia đình CCB nghèo và cận nghèo giảm mạnh,  hộ khá, hộ giàu tăng 7%, có 5/16 xã, phường không còn hộ CCB nghèo.
     Ở thị xã Ba Đồn cũng có rất nhiều CCB là chủ các doanh nghiệp làm ăn có hiệu quả, hiện thị xã có 223 Doanh nghiệp, Hợp tác xã, Tổ hợp tác, Trang trại, Gia trại và hộ kinh doanh dịch vụ do CCB làm chủ, doanh thu hàng năm đạt hàng chục tỷ đồng, đã tạo việc làm cho 1.144 lao động có thu nhập ổn định với mức lương bình quân từ 4,5 đến 7 triệu đồng/người/tháng. Nổi bật là các doanh nghiệp công ty TNHH TM Qui Hương; Công ty TNHH TM Hải Bình; Công ty TNHH TM Hùng Hồng; Công ty TNHH vận tải Lê Nam... Trong 5 năm 2017-2022 đã có 288 lượt hội viên CCB được công nhận danh hiệu SXKD giỏi các cấp.
         Thị xã Ba Đồn là Trung tâm kinh tế-văn hóa phía Bắc tỉnh Quảng Bình, thời gian qua, địa phương đã chịu nhiều tác động trước ảnh hưởng của đại dịch Covid-19. Phát huy bản chất "Bộ đội cụ Hồ", lực lượng Cực chiến binh thị xã đã tạm gác lại công việc gia đình để tham gia các Tổ Covid-19 cộng đồng, thực hiện nhiệm vụ phòng chống dịch bệnh. Mặc dù nhiều hội viên CCB tuổi đã cao nhưng với lòng nhiệt huyết, trách nhiệm đã không quản ngày đêm thực hiện nhiệm vụ, triển khai các biện pháp cấp bách phòng chống dịch bệnh.
       Không chỉ thi đua làm kinh tế giỏi, Hội CCB thị xã còn tích cực tham gia các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động của các cấp, các ngành. Đặc biệt, thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, lực lượng CCB thị xã Ba Đồn luôn đóng vai trò nòng cốt, tiên phong, gương mẫu trong thực hiện phong trào; đồng thời, tích cực đi đến từng gia đình để vận động, tuyên truyền hội viên và nhân dân tham gia tích cực vào việc hiến đất, hiến tài sản, đóng góp ngày công, tiền của để xây dựng các hạng mục công trình văn hóa, xã hội, góp phần không nhỏ vào sự thành công chung của chương trình. Trong 5 năm, các hội viên CCB đã hiến 14.000m2 đất, ủng hộ trên 3 tỷ đồng tiền mặt, tham gia hơn 10.000 ngày công lao động, phá dở 1.124m tường rào, 12 cổng nhà ở....tổng trị giá ước tính trên 25 tỷ đồng đã góp phần cùng với Đảng bộ và nhân dân 10 xã vùng nam thị xã về đích nông thôn mới năm 2020.
       Ông Đinh Thiết, Hội viên CCB xã Quảng Lộc, thị xã Ba Đồn tâm sự: Là hội viên CCB xã Quảng Lộc, mặc dù tuổi cao nhưng tôi luôn hăng hái, nhiệt tình trong phong trào xâu dựng Nông thôn mới của địa phương. Tôi thấy chương trình này rất ý nghĩa, làng quê đã có sự thay đổi đẹp đẽ hơn, văn minh hơn.
Hội viên CCB thị xã Ba Đồn tích cực tham gia các phong trào thi đua yêu nước
Hội viên CCB thị xã Ba Đồn tích cực tham gia các phong trào thi đua yêu nước
        Thực hiện lời dạy của Bác Hồ: “Bồi dưỡng thế hệ cách mạng cho đời sau là một việc rất quan trọng và rất cần thiết”, CCB thị xã đã tiếp tục góp phần giáo dục truyền thống và chủ nghĩa anh hùng cách mạng, truyền thụ kinh nghiệm cho thế hệ trẻ; đồng hành với thanh niên trong phong trào lập thân, lập nghiệp, phát huy vai trò xung kích, sáng tạo của thanh niên trong xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Hội đã phối hợp với Ban Chỉ huy quân sự các xã, phường, Đoàn thanh niên, các trường học giáo dục, bồi dưỡng truyền thống, chủ nghĩa anh hùng cách mạng và đạo đức lối sống cho thế hệ trẻ; Phối hợp tổ chức các hoạt động giữa CCB và thế hệ trẻ nhân kỹ niệm những ngày lễ lớn của Đảng, của dân tộc và của địa phương; Tổ chức các hoạt động “Đền ơn, đáp nghĩa”  “Uống nước nhớ nguồn” thăm hỏi, phụng dưỡng người có công với cách mạng, chăm sóc, tu sửa nghĩa trang Liệt sỹ, lao động cùng Đoàn viên thanh niên.
       Một hoạt động được Hội CCB thị xã chú trọng thực hiện trong nhiệm kỳ qua nữa đó là xây dựng tổ chức Hội ngày càng vững mạnh. Hội đã vận động, bồi dưỡng phát triển hội viên, kết nạp 498 hội viên mới đúng đối tương. Hiện nay toàn Hội có 19 tổ chức Hội cơ sở với 95 Chi hội,  có 5.781 hội viên. Hàng năm, 100% tổ chức Hội cơ sở hoàn thành tốt nhiệm vụ trong đó có 20% hoàn thành xuất sắc; 100% Chi hội hoàn thành nhiệm vụ trong đó có 80% hoàn thành tốt nhiệm vụ.
     Để có được kết quả trên là nhờ tinh thần thần gương mẫu, ý thức trách nhiệm và sự đoàn kết, phát huy phẩm chất của người lính cụ Hồ trong thời bình, tích cực tham gia có hiệu quả các phong trào thi đua yêu nước của từng đồng chí cán bộ, hội viên cựu chiến binh thị xã Ba Đồn, góp phần cùng với chính quyền địa phương hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị, phát triển kinh tế, xã hội; xây dựng tổ chức Hội ngày càng vững mạnh, xứng đáng với sự tin cậy của Ðảng, Nhà nước. Với những thành tích đã đạt được, Hội CCB thị xã vinh dự được Trung ương Hội CCB Việt Nam 02 lần tặng cờ đơn vị xuất sắc và 3 Bằng khen ; UBND tỉnh, thị xã và Hội CCB tỉnh tặng 9 Bằng, giấy khen.
    Ông  Cao Ngọc Xá-Chủ tịch Hội CCB thị xã Ba Đồn cho biết thêm: Trong những năm qua, cán bộ, hội viên CCB thị xã đã tích cực tham gia xây dựng, bảo vệ Đảng, chính quyền, chế độ XHCN và nhân dân, góp phần giữ vững ổn định chính trị ở cơ sở; đoàn kết giúp nhau xóa đói giảm nghèo, làm kinh tế giỏi; tham gia giáo dục truyền thống cách mạng cho thế hệ trẻ; làm tốt công tác phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể tham gia tích cực, có hiệu quả vào các phong trào, các cuộc vận động của đất nước, của địa phương… Đặc biệt, thời gian qua, cùng với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và nhân dân, cán bộ, hội viên CCB thị xã đã đoàn kết, đồng lòng, chung sức tích cực tham gia phòng chống dịch bệnh Covid-19. Phát huy tinh thần gương mẫu của cán bộ, hội viên CCB trong thực hiện và tuyên truyền, vận động nhân dân chấp hành các quy định về phòng, chống dịch bệnh. Những kết quả và thành tích của Hội đã góp phần cùng Đảng bộ, chính quyền và nhân dân trong toàn thị xã thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế xã hội, củng cố quốc phòng an ninh, xây dựng đảng và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh.
Hội CCB thị xã tăng cường xây dựng, củng cố tổ chức Hội ngày càng vững mạnh
Hội CCB thị xã tăng cường xây dựng, củng cố tổ chức Hội ngày càng vững mạnh
        Bằng những hành động thiết thực, hội viên Hội CCB thị xã Ba Đồn xứng đáng với truyền thống “Bộ đội Cụ Hồ” bất khuất, kiên trung. Mỗi hội viên CCB luôn gương mẫu, đi đầu trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Hội sẽ tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức hoạt động; nhân rộng các điển hình tiên tiến trên các lĩnh vực, gắn công tác thi đua với thực hiện các nhiệm vụ chính trị của địa phương, góp phần xây dựng thị xã Ba Đồn ngày càng văn minh, giàu đẹp.

Tác giả bài viết: Lệ Hằng+Hải Long

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Lịch phát thanh hàng ngày

- Buổi sáng (từ thứ 3 đến thứ 7): + Từ 5h10 phút đến 5h30 phút: Phát lại chương trình truyền thanh chiều hôm trước của Trung tâm Văn hóa - Thể thao và Truyền thông (Trung tâm VH-TT&TT) thị xã. + Từ 5h30 phút đến 6h00 phút: Tiếp âm Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Bình; + Từ 6h00 phút đến...

Thống kê
  • Đang truy cập168
  • Máy chủ tìm kiếm14
  • Khách viếng thăm154
  • Hôm nay20,399
  • Tháng hiện tại714,403
  • Tổng lượt truy cập34,245,122
SĐT nhận cung cấp thông tin
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây