Thị xã Ba Đồn: Tăng cường các biện pháp phòng cháy, chữa cháy rừng trong mùa khô năm 2022

Thứ hai - 20/06/2022 20:25
      Hiện nay, thời tiết trên địa bàn thị xã Ba Đồn đã chuyển sang nắng nóng. Để chủ động hơn nữa trong công tác PCCCR trong mùa khô 2022, hạn chế thấp nhất thiệt hại do cháy rừng gây ra trên địa bàn thị xã, UBND thị xã Ba Đồn yêu cầu UBND các xã, phường có rừng, Hạt Kiểm lâm thị xã, đơn vị chủ rừng và các cơ quan có liên quan thực hiện một số nội dung liên quan đến vấn đề này.
Thị xã Ba Đồn: Tăng cường các biện pháp phòng cháy, chữa cháy rừng trong mùa khô năm 2022
     Theo đó, công văn yêu cầu UBND các xã, phường có rừng cần nêu cao tinh thần trách nhiệm trong công tác bảo vệ rừng và PCCCR; quản lý chặt chẽ các hoạt động như: khai thác gỗ rừng trồng, sử dụng lửa trong rừng và ven rừng của người dân, đặc biệt là việc đốt nương làm rẫy, xử lý thực bì sau khai thác rừng; hướng dẫn, kiểm tra, đôn đốc các hộ gia đình, cộng đồng dân cư có rừng dễ cháy thực hiện các biện pháp PCCCR, tổ chức bảo vệ diện tích rừng dễ cháy do UBND xã đang tạm quản lý. Nghiêm cấm việc đốt lửa, sử dụng lửa trong rừng, ven rừng vào những ngày nắng nóng cao điểm; Đẩy mạnh công tác tuyên truyền những quy định của pháp luật về PCCCR trên hệ thống loa truyền thanh cơ sở nhằm nâng cao ý thức trách nhiệm trong công tác PCCCR cho người dân; tổ chức lực lượng trực phòng cháy rừng 24/24h trong những ngày nắng nóng cao điểm dễ xảy ra cháy rừng để phát hiện sớm các điểm cháy rừng; Chủ động lực lượng, phương tiện, dụng cụ và trang thiết bị PCCCR theo phương châm 4 tại chỗ. Khi có cháy rừng xảy ra phải tổ chức huy động lực lượng chữa cháy kịp thời, không để đám cháy lan ra diện rộng, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại do cháy rừng gây ra; chỉ đạo lực lượng Công an xã và Kiểm lâm địa bàn tăng cường công tác phối hợp trong kiểm tra, xử lý các tổ chức, cá nhân có hành vi vi phạm công tác phòng cháy để xảy ra cháy rừng. 
      Hạt Kiểm lâm thị xã Ba Đồn thường xuyên kiểm tra, đôn đốc, hướng dẫn các địa phương và đơn vị chủ rừng thực hiện các biện pháp PCCCR; phân công cán bộ thường xuyên theo dõi cháy rừng trên hệ thống thông tin cảnh báo cháy rừng của Cục Kiểm lâm để phát hiện sớm các diểm cháy; chuẩn bị lực lượng, phương tiện, trang thiết bị, dụng cụ sẵn sàng chữa cháy rừng và bố trí lực lượng trực PCCCR 24/24h trong mùa khô để tiếp nhận, xử lý thông tin về cháy rừng và huy động các lực lượng phối hợp chữa cháy kịp thời. Ngiêm cấm việc xử lý thực bì bằng lửa và đốt lửa trong rừng, ven rừng trong thời kỳ nắng nóng cao điểm dễ xảy ra cháy rừng. Đồng thời xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân có hành vi vi phạm các quy định của pháp luật về PCCCR; Phối hợp với Đài phát thanh - truyền hình thị xã xây dựng bản tin tuyên truyền, phổ biến pháp luật về PCCCR; dự báo và cảnh báo các cấp cháy rừng trong thời gian nắng nóng, khô hanh; Chỉ đạo Kiểm lâm địa bàn chủ động bám địa bàn, tích cực tham mưu UBND xã, phường triển khai có hiệu quả các biện pháp PCCCR trong mùa khô. Khi dự báo cháy rừng cấp III, IV, V tổ chức tuần tra, canh gác lửa rừng tại các vùng trọng điểm có nguy cơ cháy rừng cao. Thường xuyên cập nhật cấp dự báo cháy rừng để cảnh báo cháy rừng trên hệ thống loa truyền thanh của thôn, xã nhằm nâng cao ý thức trách nhiệm trong công tác PCCCR cho người dân.
       Công an thị xã, Ban Chỉ huy Quân sự thị xã chuẩn bị đầy đủ lực lượng, phương tiện, dụng cụ chữa cháy rừng, đảm bảo sẵn sàng ứng phó kịp thời các tình huống cháy rừng khi vượt quá tầm kiểm soát của các địa phương và đơn vị chủ rừng trên địa bàn. 
       Đài TT-TH thị xã phối hợp với Hạt Kiểm lâm thị xã xây dựng và phát các bản tin tuyên truyền phổ biến pháp luật về phòng cháy, chữa cháy rừng; trong những ngày nắng nóng cao điểm của mùa khô cần tăng cường thời lượng phát các bản tin tuyên truyền, dự báo, cảnh báo nguy cơ cháy rừng để nâng cao ý thức về phòng cháy, chữa cháy rừng của nhân dân trên địa bàn thị xã.
     Các đơn vị chủ rừng thực hiện nghiêm túc quy định về PCCCR được quy định tại Nghị định số 156/2018/NĐ-CP ngày 16/11/2018 của Chính phủ và các văn bản có liên quan. Đảm bảo an toàn đối với các khu rừng có nguy cơ xảy ra cháy cao trong lâm phần của đơn vị được nhà nước giao quản lý theo quy định của pháp luật; Bố trí lực lượng thường xuyên tuần tra, canh gác tại những khu vực trọng điểm cháy rừng để kiểm soát chặt chẽ các hoạt động và người vào, ra khu vực rừng có nguy cơ cháy cao. Duy trì chế độ trực 24/24h trong suốt mùa khô để phát hiện sớm các điểm cháy rừng. Huy động lực lượng của đơn vị phối hợp với các lực lượng khác để chữa cháy kịp thời khi có cháy rừng xảy ra, đồng thời thông tin về cơ quan thường trực BCĐ thị xã (Hạt Kiểm lâm thị xã) để huy động lực lượng, phương tiện ứng cứu.                

Tác giả bài viết: Lệ Hằng

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thống kê
  • Đang truy cập108
  • Máy chủ tìm kiếm20
  • Khách viếng thăm88
  • Hôm nay8,810
  • Tháng hiện tại562,274
  • Tổng lượt truy cập34,092,993
SĐT nhận cung cấp thông tin
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây