Tiếp tục triển khai thực hiện công tác quản lý, bảo vệ, phát triển rừng và phòng cháy chữa cháy rừng

Thứ tư - 17/08/2022 13:53
          Thực hiện Thông báo số 20/TB-TTHĐND ngày 28/7/2022 của Hội đồng nhân dân thị xã Ba Đồn về việc thông báo kết luận của Chủ tọa tại kỳ họp thứ 5 - Hội đồng nhân dân thị xã khóa XX, UBND thị xã đã có công văn về việc Tiếp tục triển khai thực hiện công tác quản lý, bảo vệ, phát triển rừng và phòng cháy chữa cháy rừng như sau:
           Phòng Kinh tế thị xã: Nâng cao vai trò, trách nhiệm và triển khai thực hiện tốt công tác quản lý Nhà nước về rừng và đất lâm nghiệp. Kịp thời tham mưu UBND thị xã chỉ đạo  UBND các xã phường có rừng thực hiện tốt công tác quản lý, bảo vệ, phát triển rừng theo đúng quy định. Phối hợp với Hạt Kiểm lâm thị xã, các phòng, ban có liên quan thường xuyên kiểm tra, đôn đốc, hướng dẫn các địa phương, đơn vị và chủ rừng thực hiện tốt công tác quản lý, bảo vệ, sử dụng, phát triển rừng và phòng cháy chữa cháy rừng đúng theo quy hoạch, kế hoạch bảo vệ và phát triển rừng.
           Phòng Tài nguyên - Môi trường thị xã: Tiếp tục phối hợp với Phòng Kinh tế, Hạt Kiểm lâm, chính quyền địa phương tham mưu UBND thị xã xây dựng phương án xử lý vi phạm về lấn chiếm đất lâm nghiệp từ trước tới nay trên địa bàn thị xã theo Chỉ thị 03/CT-UBND ngày 19/3/2019 của UBND tỉnh; hướng dẫn UBND cấp xã xử lý nghiêm các trường hợp lấn chiếm đất lâm nghiệp theo đúng quy định của nhà nước..
           Hạt Kiểm lâm thị xã: Tăng cường công tác tuyên truyền, vận động, phổ biến, giáo dục pháp luật về lâm nghiệp, đặc biệt là giống cây trồng lâm nghiệp chính trên địa bàn nhằm nâng cao nhận thức cho người dân trong việc sử dụng giống có nguồn gốc, chất lượng trong nâng cao năng suất, chất lượng rừng. Phối hợp với các đơn vị chủ rừng, cơ quan chức năng, chính quyền địa phương trên địa bàn tăng cường công tác kiểm tra rừng, tuần tra kiểm soát lâm sản, kịp thời phát hiện, ngăn chặn và xử lý hoặc tham mưu cấp có thẩm quyền xử lý nghiêm các hành vi khai thác, mua bán, vận chuyển và phá rừng trái pháp luật. Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát các hoạt động lâm nghiệp trên địa bàn; quản lý chặt chẻ việc trồng rừng, các dự án chuyển đổi mục đích sử dụng rừng sang mục đích khác, giám sát chặt chẽ nguồn nguyên liệu gỗ đầu vào của các cơ sở cưa xẻ gỗ, truy xuất nguồn gốc gỗ theo quy định. Chú trọng đổi mới công tác quản lý, bảo vệ rừng theo hướng sử dụng công nghệ thông tin, ảnh viễn thám để giám sát tài nguyên rừng, phat hiện sự biến động của rừng; ngăn chặn và xử lý các vụ vi phạm ngay khi mới phát sinh. Chỉ đạo Kiểm lâm địa bàn thường xuyên bám địa bàn, tăng cường công tác hướng dẫn, kiểm tra, giám sát hoạt động quản lý, bảo vệ, sử dụng, phát triển rừng và phòng chống cháy rừng của các chủ rừng, UBND cấp xã.
           Công an thị xã: Phối hợp với lực lượng Kiểm lâm, Quân sự, Biên phòng và các cơ quan, đơn vị có liên quan trong công tác bảo vệ rừng, PCCCR và quản lý lâm sản theo Quy chế phối hợp đã được ký kết và các quy định hiện hành của pháp luật. Chỉ đạo các Đội phối hợp với Hạt Kiểm lâm, chính quyền địa phương điều tra tội phạm trong lĩnh vực quản lý, bảo vệ và phát triển rừng, PCCCR; xác định các đối tượng chủ mưu, kích động, xúi giục người dân, cản trở, gây rối, chống người thi hành công vụ để xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.
         UBND các xã, phường có rừng: Tổ chức thực hiện nghiêm túc trách nhiệm quản lý Nhà nước về rừng và đất lâm nghiệp theo quy định tại Quyết định số 07/2012/QĐ-TTg ngày 08/02/2012 của Thủ tướng Chính phủ về việc ban hành một số chính sách tăng cường công tác bảo vệ rừng. Chỉ đạo lực lượng Công an, Quân sự, Kiểm lâm địa bàn phối hợp với các tổ, đội bảo vệ rừng tăng cường công tác tuần tra, kiểm tra rừng, phát hiện kịp thời, ngăn chặn và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm, không để tình trạng phá rừng, khai thác lâm sản trái phép diễn ra trong lâm phần được giao quản lý. Đẩy mạnh công tác truyên truyền sâu rộng trong nhân dân về công tác quản lý bảo vệ rừng, đặc biệt là các hành vi phá rừng, khai thác lâm sản trái phép; thường xuyên hướng dẫn, kiểm tra việc sử dụng rừng của các đơn vị chủ rừng, hộ gia đình, cá nhân trên địa bàn.
         Các đơn vị chủ rừng: Thực hiện nghiêm các quy định về quản lý, bảo vệ và phát triển rừng, PCCCR; tăng cường công tác tuần tra, kiểm tra rừng, phát hiện, ngăn chặn kịp thời các hành vi phá rừng, khai thác lâm sản trái phép, xâm chiếm rừng và đất lâm nghiệp trong lâm phần quản lý; phối hợp với chính quyền địa phương và cơ quan chức năng xử lý nghiêm các đối tượng có hành vi vi phạm quy định về bảo vệ và phát triển rừng, PCCCR theo quy định của pháp luật. Xây dựng và bố trí lực lượng bảo vệ rừng chuyên trách đảm bảo xử lý kịp thời các tình huống có thể xảy ra trong mùa khô, các ngày nghĩ, ngày lể; tăng cường  phối hợp với các lực lượng chức năng trên địa bàn trong công tác quản lý, bảo vệ và phát triển rừng, PCCCR trong lâm phần được giao quản lý.

Tác giả bài viết: Lan Anh

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thống kê
  • Đang truy cập74
  • Máy chủ tìm kiếm23
  • Khách viếng thăm51
  • Hôm nay25,962
  • Tháng hiện tại459,093
  • Tổng lượt truy cập33,989,812
SĐT nhận cung cấp thông tin
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây