Thị xã Ba Đồn: Chủ động triển khai công tác phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn

Thứ ba - 16/08/2022 08:49
      Hiện đang là thời điểm chuẩn bị bước vào mùa mưa lũ, để chủ động ứng phó trước tình hình thời tiết, thiên tai ngày càng diễn biến phức tạp, UBND thị xã Ba Đồn, Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn và phòng thủ dân sự (PCTT, TKCN&PTDS) thị xã đã phân công nhiệm vụ cụ thể cho các thành viên; đồng thời. Đồng thời tăng cường công tác bảo đảm an toàn công trình thủy lợi, quản lý đê điều và chuẩn bị sẵn sàng hộ đê, chống lũ; tuần tra; nạo vét khơi thông dòng chảy, phá bỏ ách tắc trên các hệ thống kênh tiêu; bảo vệ trọng điểm đê, kè, cống xung yếu trên địa bàn.
Thị xã Ba Đồn chuẩn bị sẵn sàng phương án ứng phó phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn
Thị xã Ba Đồn chuẩn bị sẵn sàng phương án ứng phó phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn
    Thị xã Ba Đồn có độ dốc từ Tây sang Đông, bị chia cắt bởi sông Gianh và nhiều vùng cồn bãi biệt lập, giao thông đi lại khó khăn. Từ đặc điểm địa hình đó, khi lụt, bão xảy ra, các vùng dân cư thường bị chia cắt, cô lập, khó tiếp cận, đặc biệt là các xã vùng Nam của thị xã. Xác định công tác PCTT-TKCN là nhiệm vụ quan trọng, thị xã Ba Đồn luôn chủ động xây dựng các phương án cụ thể, phù hợp để các địa phương, đơn vị và người dân trên địa bàn triển khai thực hiện.
    Năm 2022 được dự báo tình hình thiên tai diễn biến phức tạp, bất thường và khó dự báo, thị xã sẽ thực hiện phương châm chủ động phòng, tránh, tích cực ứng phó; khắc phục khẩn trương và có hiệu quả, trong đó lấy phòng, tránh là chính. Đồng thời, chỉ đạo các xã, phường, các đơn vị trên địa bàn xây dựng và triển khai nhiệm vụ PCTT&TKCN năm 2022; rà soát, kiện toàn bộ máy ban chỉ huy PCTT, TKCN&PTDS xã và phân công rõ nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên ban chỉ huy; kiện toàn lực lượng xung kích PCTT. Về phương án di dời dân, thị xã chỉ đạo các xã, phường xây dựng phương án di dân một cách chi tiết, chủ động và có tính khả thi cao trong các trường hợp di dời dân ở vùng ngoại đê theo mực nước báo động. Trong mùa mưa, bão, ban chỉ huy các cấp phân công các thành viên bảo đảm chế độ thường trực 24/24 giờ kể cả các ngày nghỉ, lễ. Bên cạnh đó, các xã, phường, các đơn vị, từng hộ gia đình bảo đảm dự trữ lương thực, nhu yếu phẩm để sử dụng trong những ngày bão, lũ từ 2 - 3 ngày. Chuẩn bị máy phát điện, đèn, bình ắc quy bảo đảm ánh sáng phục vụ cho thường trực và chỉ huy, ứng phó các tình huống sự cố ban đêm khi mất điện.
        Ông Nguyễn Văn Khánh –Trưởng phòng Kinh tế UBND thị xã Ba Đồn cho biết: Để bảo đảm an toàn tính mạng, tài sản của Nhân dân trong mùa mưa, bão trên địa bàn, UBND thị xã thống nhất chủ trương, ở thị xã, Ban Chỉ huy Quân sự thị xã là cơ quan thường trực về ứng phó sự cố, thiên tai và TKCN. Đồng thời, trực tiếp phụ trách công tác cứu hộ, cứu nạn trên địa bàn; tổ chức chỉ đạo và chỉ huy lực lượng, gồm cán bộ, chiến sĩ Ban Chỉ huy Quân sự thị xã, dân quân tự vệ, dự bị động viên và phối hợp với các phòng, ban, ngành, các xã, phường, các đơn vị lực lượng vũ trang trên địa bàn để TKCN, xử trí các tình huống khẩn cấp, thực hiện nhiệm vụ PCTT. Công an thị xã tham gia thực hiện nhiệm vụ PCTT, cứu hộ, cứu nạn; bảo đảm an ninh trật tự, an toàn xã hội, bảo đảm giao thông thông suốt. Thị xã cũng chỉ đạo rà soát phương án tiêu úng của các đơn vị; các xã, phường giải tỏa triệt để các cản trở, ách tắc trên các trục tiêu, đồng thời, khắc phục những tồn tại, hư hỏng, bảo dưỡng, vận hành các cống qua đê…
     Phường Quảng Phúc nằm phía Đông Nam thị xã Ba Đồn, sát biển và cửa sông Gianh. Vào mùa mưa bão, nếu lượng mưa khá lớn, cửa sông nhỏ kết hợp với triều cường dâng sẽ làm lũ lụt lên nhanh, gây nguy hiểm đến người và tài sản. Vì vậy, để chủ động phòng chống lụt bão, UBND phường đã chỉ đạo các bộ phận liên quan, tổ dân phố triển khai các nội dung, như: kiện toàn lại Ban Chỉ huy PCTT-TKCN phường, các tiểu ban PCTT-TKCN ở tổ dân phố; tuyên truyền, nâng cao ý thức người dân về PCTT và sẵn sàng ứng phó với diễn biến bất thường của thời tiết; nắm tình hình, hậu quả của thiên tai và trực 24/24 giờ tại tổ dân phố trước, trong và sau bão, lụt…
Thị xã Ba Đồn chủ động triển khai các biện pháp phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn
Công an thị xã Ba Đồn chủ động triển khai các biện pháp phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn
     Hiện, các xã, phường trên địa bàn TX. Ba Đồn đã tập trung triển khai các phương án PCTT-TKCN; tăng cường công tác tuyên truyền, tập huấn cho người dân về kiến thức PCTT-TKCN để chủ động ứng phó khi có tình huống xấu xảy ra. Các ban, ngành, địa phương chủ động rà soát, cập nhật, xác định những khu vực nguy hiểm (chú trọng các khu vực xung yếu ngập lụt bởi nước biển dâng do bão và siêu bão; khu vực dân cư sinh sống tại vùng đồi núi có nguy cơ sạt lở đất, lũ quét…) ảnh hưởng khi xảy ra thiên tai để đưa vào kế hoạch, phương án PCTT; chủ động di dời dân ra khỏi khu vực có nguy cơ chịu ảnh hưởng của thiên tai.
    Để phòng ngừa các sự cố về sạt lở đất, Ban Chỉ huy PCTT-TKCN thị xã và các địa phương đã tập trung kiểm tra, yêu cầu các chủ đầu tư, các hộ dân thực hiện nghiêm túc việc duy tu, sửa chữa các công trình PCTT, như: đê, kè, cống thủy lợi…Trong tình huống cấp bách, các địa phương phải chủ động gia cố, xử lý tạm thời các hư hỏng công trình thủy lợi, đê điều để bảo đảm ứng phó với các ảnh hưởng của mưa, lũ theo phương châm “4 tại chỗ”.
        Trao đổi thêm về vấn đề này, ông Nguyễn Văn Ninh -ThUV- Phó Chủ tịch UBND thị xã cho biết thêm: Để chủ động phòng chống với thiên tai trong mùa mưa bão năm nay, thị xã đã tập trung chỉ đạo kiện toàn Ban Chỉ huy phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn các cấp và Đội xung kích cứu hộ, cứu nạn của thị xã, phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên; căn cứ từng nhiệm vụ của từng ngành, đơn vị, địa phương xây dựng phương án và kế hoạch phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn  năm 2022 đảm bảo nội dung và sát với thực tế của địa phương và đơn vị, triển khai các phương án di dời, sơ tán người dân những vùng có khả năng xảy ra lũ quét, sạt lở, ngập sâu…bên cạnh đó, tăng cường công tác thông tin tuyên truyền, cảnh báo, hướng dẫn các biện pháp phòng tránh, ứng phó với thiên tai kịp thời đến các tầng lớp nhân dân. Đảm bảo an toàn tính mạng cho nhân dân các thôn  ven sông, các hồ đập và các thôn vùng trũng, có nguy cơ sạt lở đất, lũ quét, ngập úng và các tình huống khác xảy ra, chủ động chuẩn bị đầy đủ nhân lực, vật tư theo phương châm “4 tại chỗ”..., sẵn sàng ứng phó, góp phần hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại do thiên tai bão lũ gây ra trên địa bàn thị xã.
      Với sự chuẩn bị chu đáo, sẵn sàng ứng phó trong mọi tình huống của của chính quyền địa phương với phương châm “4 tại chỗ”, công tác phòng chống lụt, bão của thị xã Ba Đồn sẽ phát huy hiệu quả nhằm hạn chế thiệt hại đến mức thấp nhất thiệt hại khi mưa bão xảy ra.                  
 

Tác giả bài viết: Lệ Hằng

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thống kê
  • Đang truy cập67
  • Máy chủ tìm kiếm9
  • Khách viếng thăm58
  • Hôm nay27,267
  • Tháng hiện tại690,951
  • Tổng lượt truy cập34,221,670
SĐT nhận cung cấp thông tin
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây