Thị xã Ba Đồn quyết liệt trong công tác phòng, chống dịch Covid-19

Thứ tư - 25/03/2020 08:49
    Hiện nay, tình hình dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút Corona (Covid-19) gây ra đang diễn biến phức tạp, khó lường ở nhiều quốc gia trên thế giới, trong đó có Việt Nam. Hiện tại dịch bệnh xảy ra ở nhiều tỉnh, thành trong nước. Riêng tại Quảng Bình nói chung và thị xã Ba Đồn nói riêng đến nay chưa ghi nhận trường hợp nào mắc Covid-19. Tuy nhiên, không chủ quan, lơ là, thị xã Ba Đồn đang quyết liệt triển khai nhiều giải pháp để dịch không xâm nhập vào địa bàn.
Cuộc họp Ban Chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 thị xã Ba Đồn
Cuộc họp Ban Chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 thị xã Ba Đồn
      Để chủ động phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn thị xã Ba Đồn, Ban chỉ đạo phòng chống dịch thị xã đã đẩy mạnh triển khai thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh; tuân thủ tuyệt đối các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn của Chính phủ, Bộ Y tế,  Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Trung ương và của tỉnh Quảng Bình. Đồng thời, thị xã cũng ban hành các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn các địa phương trong công tác phòng, chống dịch bệnh, đặc biệt là trong công tác chuẩn bị về nhân lực, vật lực, phương tiện, trang thiết bị và phương án bố trí cách ly đối tượng nghi nhiễm.
      Theo báo cáo của phòng Y tế thị xã, đến nay, trên địa bàn chưa ghi nhận trường hợp mắc Covid-19. Tuy nhiên, công tác phòng, chống dịch tại địa phương đang bước vào giai đoạn mới với nguy cơ xâm nhập từ nhiều vùng dịch tễ. Theo nhận định của ngành, đầu mùa dịch, nguồn lây nhiễm chủ yếu từ Trung Quốc và Hàn Quốc nên việc phát hiện yếu tố dịch tễ dễ dàng hơn, dễ xác định đối tượng cách ly. Tuy nhiên, hiện nay tình hình dịch bệnh diễn biến ngày càng phức tạp, đã có rất nhiều quốc gia, vùng lãnh thổ ghi nhận ca bệnh và nhiều ổ dịch mới phát sinh trong nước đang làm gia tăng nguy cơ có ca bệnh xâm nhập vào Quảng Bình do việc tiếp xúc gần với các ca bệnh dương tính với vi rút Corona.  
     Tiếp tục xác định công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 là nhiệm vụ trọng tâm ưu tiên hàng đầu, Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 thị xã đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo hạn chế tập trung đông người; thực hiện nghiêm việc đeo khẩu trang nơi công cộng. Theo đó, thị xã thực hiện nghiêm công văn số 368/UBND- KGVX về việc phòng chống dịch Covid-19 trong tổ chức lễ cưới, tiệc cưới của  UBND tỉnh Quảng Bình. Đối với lễ cưới, tiệc cưới chưa tổ chức, vận động gia đình điều chỉnh thời gian, hình thức tổ chức phù hợp. Đối với lễ cưới đã ấn định thời gian, vận động các gia đình tổ chức trong phạm vi gia đình, dùng hình thức báo hỉ thay cho giấy mời dự lễ cưới, tiệc cưới. Đồng thời, theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại thông báo số 98/TB – VPCP, để chủ động phòng chống dịch Covid - 19, từ ngày 16/03/2020, người dân phải thực hiện nghiêm việc đeo khẩu trang tại các điểm công cộng tập trung đông người như: Siêu thị, nhà ga, sân bay, bến xe, trên các phương tiện giao thông công cộng…
toan canh ben xe ba don
Tại các điểm công cộng, người dân tự giác đeo khẩu trang theo quy định
Tại thị xã Ba Đồn, hầu hết người dân đều thực hiện nghiêm chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, tuân thủ nghiêm việc đeo khẩu trang tại các điểm công cộng. Ghi nhận của phóng viên Đài truyền thanh truyền hình thị xã Ba Đồn ở những điểm công cộng có người tập trung đông như: Bến xe Ba Đồn, bệnh viện Đa khoa khu vực Bắc Quảng Bình, các Ngân hàng trên địa bàn thị xã… hầu hết người dân đều thực hiện đeo khẩu trang phòng chống dịch. Đặc biệt, tại bệnh viện Đa khoa khu vực Bắc Quảng Bình ngày 16/03, gần như 100% cán bộ, y bác sỹ, nhân viên bệnh viện và người đến khám bệnh tuân thủ nghiêm việc đeo khẩu trang để phòng chống dịch Covid - 19. Tại bến xe Ba Đồn, việc đeo khẩu trang cũng được thực hiện nghiêm túc, bến xe cũng đã kiểm soát việc đeo khẩu trang đối với tất cả nhân viên bến xe và hành khách. Đối với nhân viên thường xuyên tiếp xúc với hành khách bắt buộc phải đeo khẩu trang thường xuyên, rửa tay bằng dung dịch sát khuẩn. Các nhà xe cũng thường xuyên nhắc nhở hành khách của mình đeo khẩu trang trước khi lên xe.
        Đặc biệt, Thực hiện công văn số 426/UBND-KGVX ngày 20/3/2020 và Công văn số 427/UBND-KGVX ngày 21/3/2020 của UBND tỉnh về việc chuẩn bị các địa điểm cách ly tập trung tại các huyện, thị xã, thành phố; khẩn trương đưa các địa điểm cách ly tập trung tại các huyện, thị xã, thành phố vào hoạt động, ngày 21/3/2020, UBND thị xã Ba Đồn đã quyết định đưa vào hoạt động khu cách ly tập trung của thị xã đối với bà con lao động từ nước ngoài nhập cảnh vào Việt Nam qua cửa khẩu Cha Lo trong thời gian đủ 14 ngày theo quy định của Chính phủ, bố trí cơ động lực lượng phục vụ công tác hậu cần cho các điểm cách ly tập trung của thị xã theo quy định; đảm bảo nhanh chóng tiếp nhận người cách ly và phục vụ chu đáo các điều kiện ăn ở, sinh hoạt cho người cách ly.
       Công an thị xã chịu trách nhiệm bảo đảm an ninh trật tự tại cơ sở cách ly; Phối hợp với ngành y tế và các ban ngành liên quan để tổ chức cách ly và bảo vệ và giám sát việc cách ly theo quy định; Ngành Y tế tham mưu UBND thị xã xây dựng kế hoạch phòng, chống dịch và các phương án cách ly, theo dõi sức khỏe của bà con vừa nhập cảnh, giám sát phòng, chống dịch phù hợp với diễn biến tình hình dịch. Rà soát việc đảm bảo nhân lực, phương tiện, vật tư y tế sẵn sàng cho công tác cách ly, theo dõi sức khỏe có hiệu quả. Mặt trận thị xã và các cơ quan, ban ngành, đơn vị, địa phương tăng cường công tác truyền thông phòng chống dịch với nhiều hình thức để người dân hiểu các kiến thức, biện pháp phòng chống dịch; cập nhật, cung cấp thông tin chính thống về tình hình dịch bệnh cũng như hoạt động phòng chống dịch trên địa bàn thị xã. UBND thị xã chỉ đạo các xã, phường triển khai hướng dẫn thôn, tổ dân phố phổ biến, kiểm tra việc người dân, đặc biệt là bà con lao động, học tập từ nước ngoài về cư trú tại khu dân cư phải khai báo cụ thể, nắm chắc danh sách và lịch trình đi, đến trước khi lưu trú tại địa bàn; có biện pháp giám sát chặt chẽ những người đang cách ly tại cộng đồng.
       Nói về những giải pháp cụ thể để kiểm soát dịch bệnh trên địa bàn trong thời gian tới, đồng chí Nguyễn Văn Tình-Phó Chủ tịch UBND thị xã cho biết: Để kiểm soát dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn tỉnh Quảng Bình nói chung và thị xã Ba Đồn nói riêng, Ban chỉ đạo phòng chống dịch bệnh thị xã sẽ đẩy mạnh công tác tuyên truyền để người dân hiểu rõ về tình hình dịch bệnh để từ đó bình tĩnh, không hoang mang, lo lắng nhưng cũng hết sức cẩn thận, thực hiện các biện pháp phòng dịch theo hướng dẫn của Bộ Y tế và các cấp, các ngành; Bên cạnh đó, Ban chỉ đạo cũng sẽ tăng cường chỉ đạo theo dõi, giám sát các trường hợp nghi nhiễm  để có biện pháp cách ly y tế kịp thời, tránh để dịch lây lan trên địa bàn…
       Với diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19, cùng với các giải pháp quyết liệt của các cấp, các ngành, người dân nên bình tĩnh, không hoang mang, lo lắng, tránh tụ tập đông người, thực hiện rửa tay thường xuyên theo hướng dẫn của Bộ Y tế và đặc biệt là thực hiện nghiêm việc đeo khẩu trang nơi công cộng. Mỗi người dân hãy là tuyên truyền viên tích cực để giúp cộng đồng đẩy lùi dịch bệnh trong thời gian tới.                                                       
 

Tác giả bài viết: Lệ Hằng

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thống kê
  • Đang truy cập172
  • Máy chủ tìm kiếm9
  • Khách viếng thăm163
  • Hôm nay28,211
  • Tháng hiện tại826,770
  • Tổng lượt truy cập34,357,489
SĐT nhận cung cấp thông tin
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây