Trung tâm Y tế thị xã Ba Đồn hướng dẫn phòng, chống dịch bệnh Covid-19 đối với các cơ sở giáo dục

Thứ ba - 10/03/2020 14:08
Để chuẩn bị cho các em học sinh đi học trở lại sau thời gian nghỉ học phòng chống dịch bệnh Covid-19, Trung tâm Y tế thị xã Ba Đồn hướng dẫn thực hiện các biện pháp chủ động phòng, chống dịch bệnh trong các cơ sở giáo dục như sau:
I. Chuẩn bị của Nhà trường trong thời giang học sinh nghỉ học.
1. Thực hiện công tác vệ sinh, tẩy trùng toàn bộ lớp, trường học theo đúng hướng dẫn của Bộ Y tế và các cơ quan chuyên môn như: Vệ sinh môi trường xung quanh, tay nắm cửa, tay vịn cầu thang, bàn ghế, phòng học, nhà vệ sinh và các phòng chức năng, thiết bị và dạy học… bảo đảm ngăn ngừa nguy cơ lây nhiễm từ môi trường, lớp học và các phương tiện được giáo viên, học sinh sử dụng trong quá trình học.
2. Chuẩn bị dung dịch sát khuẩn tay nhanh hoặc nơi rửa tay bằng nước sạch có xà phòng tại vị trí thuận lợi, ở khu vực giáo viên, học sinh thường xuyên qua lại như: trước cửa phòng học, nhà ăn, nhà vệ sinh, phòng đa chức năng, … nhằm nhắc nhở giáo viên, các em học sinh rửa tay thường xuyên.
3. Tập huấn cho giáo viên, nhân viên nhà trường cách phòng, chống dịch bệnh để thực hiện và hướng dẫn học sinh thực hiện khi trở lại trường học.Gieo nhiệm vụ cho giáo viên thường xuyên theo dõi, giám sát và hướng dẫn học sinh thực hiện đúng các biện pháp phòng, chống dịch bệnh theo quy định.
4. Trong thời gian dịch bệnh chưa chấm dứt, các nhà trường không nên tổ chức các hoạt động tập trung đông học sinh mà tổ chức các hoạt động giáo dục trọng phạm vi từng lớp học.
II. Các biện pháp chăm sóc, bảo vệ sức khỏe cho giáo viên, nhân viên, học sinh.
1. Hướng dẫn giáo viên, học sinh thực hiện hằng ngày các biện pháp phòng, chống dịch bệnh theo khuyến cáo của Bộ Y tế:
- Giữ vệ sinh cá nhân, rửa tay thường xuyên bằng xà phòng, tránh đưa tay lên mắt, mũi, miệng.
- Che miệng và mũi khi ho hoặc hắc hơi, tốt nhất là bằng khăn vải hoặc khăn tay khi ho hoặc hắt hơi để làm giảm phát tán các dịch tiết đường hô hấp, sau đó hủy hoặc giặt sạch khăn tay.
- Thường xuyên súc họng bằng nước sát khuẩn miệng.
- Giữ ấm cơ thể, tập thể dục, ăn chín uống sôi và đảm bảo chế độ đầy đủ chất dinh dưỡng.
- Vệ sinh lớp học, trường học thường xuyên sạch sẽ, thoáng mát, hạn chế sử dụng điều hòa.
- Hạn chế tiếp xúc với các vật nuôi, động vật hoang dã.
- Nếu có biểu hiện của bệnh viêm đường hô hấp cấp tính, phải thông báo cho phụ huynh để đưa con em đến cơ sở y tết khám, tư vấn và điều trị kịp thời.
2. Thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh khi đưa đón học sinh:
- Đối với các cơ sở giáo dục có dịch vụ đưa, đón học sinh bằng xe ô tô:
Sau mỗi chuyến đưa, đón phải tiến hành lau khử khuẩn tay nắm cửa xe, tay vịn, ghế ngồi, cửa sổ, sàn xe; thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh trên đường từ nhà đến trường và từ trường về nhà.
- Kiểm soát chặt chẽ người ra, vào khuôn viên nhà trường. Thực hiên việc giao, nhận học sinh tại cổng trường. Có biện pháp phù hợp để không cho người có biểu hiện sức khỏe không bình thường vào trường.
3. Các biện pháp phòng , chống dịch bệnh khi học sinh đi học trở lại.
- Trước khi học sinh đến trường:
Gia đình nên kiểm tra sức khỏe, đo thân nhiệt cho các em học sinh ( trẻ em mầm non, học sinh tiểu học, học sinh trung học cơ sở). Đối với các em học sinh ( trẻ em mầm non, học sinh tiểu học, học sinh trung học cơ sở). Đối với các em học sinh trung học phổ thông, học viên trường dạy nghề tự đo thân nhiệt, theo dõi sức khỏe trước khi đến trường ( bảo đảm chỉ đến trường khi sức khỏe bình thường)
- Khi học tập ở trường:
Giáo viên phối hợp với y tế học đường hướng dẫn thực hiện tốt các biện pháp phòng chống dịch bệnh theo quy định.
+ Đối với các em như học sinh mẫu giáo, tiểu học phải được giáo viên theo dõi hàng ngày, nếu có biểu hiện sốt, ho,… Báo ngay cho y tế học đường, lãnh đạo nhà trường và bố mẹ biết để có biện pháp xử lý kịp thời.
+ Đối với các em học sinh trung học cơ sở, phổ thông trung học hướng dẫn các em tự theo dõi sức khỏe bản thân để phát hiện kịp thời và báo cáo cho nhân viên y tế học đường và giáo viên khi cảm thấy sức khỏe không bình thường.
+ Thường xuyên rửa tay trươc khi vào lớp, trước khi ăn, sau khi thực hành, sử dụng sách vở, học liệu dùng chung.
+ Che mũi, miệng khi ho hoặc hắt hơi, tốt nhất bằng khăn, giấy để làm giảm phát tán dịch tiết đường hô hấp. Vứt bỏ khăn, giấy, khẩu trang sau khi sử dụng vào thùng rác và rửa tay bằng xà phòng. Bỏ rác đúng nơi quy định.
- Kết thúc mỗi buổi học:
+Duy trì thực hiện vệ sinh, tẩy trùng trường, lớp theo đúng quy định.
+Kiểm tra, bổ sung nước sát khuẩn, xà phòng và các vật dụng cần thiết khác để chuẩn bị cho buổi học tiếp theo.
Trung tâm Y tế thị xã Ba Đồn đề nghị Phòng Giáo dục – Đào tạo, Hiệu trưởng của các Trường học trên địa bàn chỉ đạo và phối hợp thực hiện các nội dung hướng dẫn nêu trên; báo cáo chính xác, minh bạch, kịp thời khi có trường hợp nghi ngờ tại đơn vị về Trung tâm y tế Thị xã Ba Đồn để có viện pháp hướng dẫn xử lý.
 

Nguồn tin: TRUNG TÂM Y TẾ THỊ XÃ BA ĐỒN

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thống kê
  • Đang truy cập185
  • Máy chủ tìm kiếm12
  • Khách viếng thăm173
  • Hôm nay9,474
  • Tháng hiện tại141,081
  • Tổng lượt truy cập34,570,608
SĐT nhận cung cấp thông tin
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây