Thị xã Ba Đồn lan tỏa khí thế xây dựng nông thôn mới nâng cao

Thứ sáu - 30/08/2024 15:52
     Sau nhiều năm phấn đấu, thị xã Ba Đồn đã có 10/10 xã được công nhận hoàn thành xây dựng nông thôn mới (NTM), trong đó có 2 xã Quảng Hải, Quảng Tân được công nhận xã NTM nâng cao. Đây là động lực cổ vũ các xã còn lại phấn đấu thực hiện các tiêu chí để hoàn thành xã NTM nâng cao và mục tiêu cao hơn là NTM kiểu mẫu.
Làng quê thay đổi nhờ thực hiện Nông thôn mới nâng cao
Làng quê thay đổi nhờ thực hiện Nông thôn mới nâng cao
     Về xã Quảng Tân những ngày này, đi sâu vào các con ngõ, nhiều người sẽ không khỏi ngỡ ngàng trước những con đường được bê tông hóa rộng rãi, sạch sẽ nơi đây. Hai bên đường là những ngôi nhà kiên cố, khang trang. Cuộc sống người dân thực sự đang “thay da, đổi thịt”. Để có được những thành quả này, chính quyền và nhân dân xã Quảng Tân đã trải qua nhiều năm nỗ lực để xây dựng NTM và NTM nâng cao.
    Chủ tịch UBND xã Quảng Tân ông Phan Thanh Tâm cho biết: Thực hiện chương trình xây dựng NTM nâng cao giai đoạn 2021-2025, xã đã huy động tối đa các nguồn lực để đầu tư xây dựng NTM. Trên tinh thần “Nhà nước và nhân dân” cùng làm, thời gian qua, được sự quan tâm, giúp đỡ của cấp trên, sự ủng hộ và đóng góp của người dân, xã đã xây dựng được nhiều công trình hạ tầng, tạo điều kiện thuận lợi để phát triển kinh tế-xã hội. Nhiều bà con đã sẵn sàng hiến đất, tài sản và đóng góp tiền của, ngày công để xây dựng NTM. Đến nay, Quảng Tân đã có 100% đường thôn và đường liên thôn cứng hóa được bảo trì hàng năm; trên 90% các đường ngõ được cứng hóa, bảo đảm xanh, sạch, đẹp; trên 95% các trục đường chính nội đồng được bê tông phục vụ các phương tiện giao thông, cơ giới đi lại để sản xuất và vận chuyển nông sản của người dân địa phương.
Làng quê Quảng Tân đang đổi thay từng ngày
Làng quê Quảng Tân đang đổi thay từng ngày

     Cùng với việc hiến đất, tài sản, ngày công xây dựng cơ sở hạ tầng, người dân xã Quảng Tân đã phát huy vai trò chủ thể, tích cực thực hiện chuyển đổi cơ cấu sản xuất, ứng dụng khoa học, kỹ thuật, công nghệ, tham gia chuỗi liên kết sản xuất; quy hoạch, mở rộng cánh đồng mẫu sản xuất lúa. Không chỉ trong sản xuất lúa, đối với những cây hoa màu, người dân đã bắt đầu quan tâm và tăng cường sử dụng phân bón hữu cơ và thuốc bảo vệ sinh học, qua đó, giảm thiểu tác động với môi trường và bảo vệ sức khỏe con người. Ngoài ra, người dân cũng đã ứng dụng chuyển đổi số trong truy xuất nguồn gốc các sản phẩm nông nghiệp tiêu biểu của địa phương.
     UBND xã cũng tạo điều kiện thuận lợi và khuyến khích người dân phát triển các ngành nghề truyền thống, tiểu thủ công nghiệp; tăng cường hỗ trợ đào tạo nghề, khuyến khích ứng dụng công nghệ, tiến bộ kỹ thuật vào sản xuất. Hàng năm, UBND xã đã phối hợp với trung tâm giáo dục dạy nghề -giáo dục thường xuyên thị xã mở các lớp đào tạo nghề nhằm giải quyết việc làm và tạo điều kiện để người dân nâng cao kiến thức nghề nghiệp. Một số ngành nghề tiểu thủ công nghiệp, nghề truyền thống trên địa bàn đã từng bước thích nghi với sự phát triển kinh tế thị trường, qua đó, tạo việc làm và nâng cao thu nhập cho người dân vùng nông thôn. Nhờ đó, đời sống người dân ngày càng được nâng cao.
     Không chỉ ở xã Quảng Tân, khí thế xây dựng NTM, NTM nâng cao đang lan tỏa đến từng thôn xóm ở xã Quảng Hải, cổ vũ người dân thi đua lao động, sản xuất, xây dựng quê hương thành những vùng quê đáng sống. Nhờ tích cực xây dựng các tiêu chí NTM và NTM nâng cao, bộ mặt nông thôn ở Quảng Hải ngày càng khởi sắc. Người dân đang dần thụ hưởng những kết quả của chương trình NTM nâng cao mang lại. Đến nay trên địa bàn xã đã có 100% hộ được sử dụng nước sạch hợp vệ sinh. Số người dân tham gia bảo hiểm xã hội đạt trên 95%. Số người dân được quản lý sức khỏe thông qua sử dụng sổ khám, chữa bệnh hàng năm ngày càng tăng. Xã cũng đã triển khai thông báo, tuyên truyền người dân thực hiện việc đăng ký khám, chữa bệnh từ xã bằng hình thức gọi điện thoại, qua mạng xã hội để bác sĩ tư vấn tình trạng sức khỏe. 
Làng quê thay đổi nhờ thực hiện Nông thôn mới nâng cao
Nhãn

      Xác định xây dựng NTM là nhiệm vụ thường xuyên, liên tục và không có điểm dừng, sau khi hoàn thành 19/19 tiêu chí của Bộ tiêu chí NTM giai đoạn 2021-2025, xã vẫn tiếp tục triển khai các hạng mục công việc nhằm củng cố các tiêu chí theo hướng bền vững và cao hơn là thực hiện xã NTM kiểu mẫu trong tương lai.
      Qua rà soát, đối chiếu với các bộ tiêu chí giai đoạn 2016-2020 và 2021-2025, các địa phương trên địa bàn thị xã Ba Đồn đều đạt các tiêu chí NTM. Từ việc triển khai chương trình xây dựng NTM, kết cấu hạ tầng thị xã được đầu tư đồng bộ, diện mạo đô thị và vùng nông thôn có nhiều đổi mới và khởi sắc; đời sống vật chất, tinh thần của người dân được nâng cao; cơ cấu kinh tế chuyển dịch tích cực. Thu nhập bình quân đầu người trên địa bàn đạt 48,33 triệu đồng/năm. Tỷ lệ lao động qua đào tạo đạt 63%. Tổng kinh phí thực hiện chương trình xây dựng NTM trên địa bàn thị xã hơn 1.800 tỷ đồng; trong đó ngân sách Trung ương hơn 152 tỷ đồng, ngân sách tỉnh hơn 422 tỷ đồng, ngân sách thị xã hơn 231 tỷ đồng.
     Nguồn lực còn lại do nhân dân, địa phương đóng góp và các nguồn khác. Theo lộ trình đến năm 2024-2025, Quảng Trung, Quảng Tiên là những địa phương tiếp theo được thị xã Ba Đồn lựa chọn xây dựng NTM nâng cao.                                        

Tác giả bài viết: Lệ Hằng

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Thống kê
  • Đang truy cập77
  • Máy chủ tìm kiếm3
  • Khách viếng thăm74
  • Hôm nay5,807
  • Tháng hiện tại799,068
  • Tổng lượt truy cập38,714,739
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây