Nâng cao chất lượng, hiệu quả kiểm tra, giám sát ở Đảng bộ thị xã Ba Đồn

Thứ ba - 19/12/2023 14:20
Thời gian qua, ủy ban kiểm tra (UBKT) các cấp trên địa bàn thị xã Ba Đồn đã bám sát nhiệm vụ chính trị của các cấp ủy đảng, chú trọng công tác kiểm tra, giám sát (KTGS) góp phần củng cố, tăng cường sự đoàn kết thống nhất trong Đảng, nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng.
Công tác kiểm tra, giám sát được Đảng bộ thị xã Ba Đồn đặc biệt quan tâm
Công tác kiểm tra, giám sát được Đảng bộ thị xã Ba Đồn đặc biệt quan tâm
Xác định công tác KTGS trong Đảng có vị trí, vai trò và tầm quan trọng đặc biệt trong công tác xây dựng Đảng, UBKT Thị ủy Ba Đồn đã tham mưu với Ban Thường vụ Thị ủy xây dựng kế hoạch; tổ chức nghiên cứu, quán triệt, triển khai quy định, quy chế làm việc, chương trình công tác và kết luận về công tác KTGS.
Hằng năm, UBKT các cấp đã chủ động xây dựng chương trình KTGS phù hợp với tình hình của địa phương có trọng tâm, trọng điểm và triển khai toàn diện, đồng bộ có hiệu quả các nhiệm vụ đã đề ra. Cấp ủy và UBKT các cấp chủ động phân công các đồng chí trong cấp ủy, ban thường vụ cấp ủy theo dõi địa bàn, lĩnh vực, thực hiện giám sát thường xuyên để nắm bắt tình hình; định kỳ hằng tháng, quý hoặc đột xuất báo cáo kết quả với thường trực, ban thường vụ cấp ủy cùng cấp để kịp thời đề ra phương hướng lãnh đạo, chỉ đạo giải quyết các vấn đề phát sinh sát, đúng và phù hợp với tình hình thực tế. Kịp thời phát hiện, chấn chỉnh, rút kinh nghiệm đối với các tổ chức và cá nhân chấp hành chưa tốt quy định, nhiệm vụ, từng bước nâng cao chất lượng hiệu quả công tác KTGS của Đảng.
Năm 2023, Ban Thường vụ Thị ủy hoàn thành 03 cuộc kiểm tra đối với 04 tổ chức đảng và 08 đảng viên; 06 cuộc giám sát đối với 06 tổ chức đảng và 12 đảng viên. Đảng ủy cơ sở đã hoàn thành kiểm tra 25 tổ chức đảng và 20 đảng viên; giám sát đối với 21 tổ chức đảng và 08 đảng viên. Các chi bộ cơ sở đã hoàn thành kiểm tra đối với 06 đảng viên; hoàn thành giám sát đối với 04 đảng viên. Nội dung kiểm tra, giám sát, giải quyết tố cáo tập trung vào các lĩnh vực, nội dung trọng tâm, trọng điểm về kinh tế - xã hội, việc thực hiện các chỉ thị, nghị quyết về quốc phòng - an ninh, xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền, về thực hiện chức trách nhiệm vụ được giao. Chất lượng và hiệu quả của công tác kiểm tra, giám sát ngày một nâng cao. Việc thực hiện kiểm tra, giám sát đảm bảo đúng quy trình, chất lượng, đánh giá sát đúng tình hình, biểu dương kịp thời những đơn vị làm tốt; đồng thời uốn nắn những tổ chức đảng, đảng viên có tồn tại, khuyết điểm; yêu cầu thực hiện nghiêm túc các kết luận sau kiểm tra, giám sát, góp phần ổn định chính trị - xã hội. Theo thẩm quyền, Ban Thường vụ đã triển khai 01 cuộc kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm đối với 01 tổ chức đảng và 03 đảng viên.
Ủy ban kiểm tra Thị ủy đã hoàn thành 01 cuộc kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm đối với 01 tổ chức đảng và 03 đảng viên; hoàn thành 03 cuộc kiểm tra đối với 06 tổ chức đảng về thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật trong Đảng; hoàn thành 03 cuộc kiểm tra đối với 03 tổ chức đảng về quản lý tài chính. Đã hoàn thành 06 cuộc giám sát đối với 06 tổ chức đảng và 14 đảng viên; hoàn thành giám sát việc kê khai tài sản, thu nhập đối với 07 đảng viên. Hoàn thành 01 cuộc xem xét, đề nghị thi hành kỷ luật đối với 01 đồng chí.  Thi hành kỷ luật 03 đồng chí, trong đó khiển trách 02 đồng chí; khai trừ 01 đồng chí; đình chỉ sinh hoạt Đảng đối với 08 đồng chí. Chú trọng việc giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo nhất là đơn thư liên quan đến cán bộ, đảng viên. Phối hợp thẩm định, nhận xét đề nghị bổ nhiệm, bổ nhiệm lại cán bộ lãnh đạo, quản lý ở một số địa phương, cơ quan, đơn vị thuộc diện Ban Thường vụ Thị ủy, Thường trực Thị ủy quản lý; tham mưu giúp người đứng đầu cấp ủy tổ chức các hội nghị tiếp dân, đối thoại trực tiếp với dân và xử lý những phản ánh, kiến nghị của dân theo Quy định số 11-QĐi/TW ngày 18/02/2019 của Bộ Chính trị.
Trong năm, các tổ chức đảng và UBKT hai cấp đã thi hành kỷ luật 15 đảng viên; trong đó, khiển trách 13 trường hợp, cảnh cáo 01 trường hợp, khai trừ 01 trường hợp do vi phạm nguyên tắc tập trung dân chủ, thiếu tinh thần trách nhiệm trong lãnh đạo, chỉ đạo, vi phạm chính sách DS-KHHGĐ... Việc thi hành kỷ luật kịp thời, công minh, chính xác và đảm bảo đúng nguyên tắc nhằm giáo dục, răn đe, góp phần giữ vững kỷ cương, kỷ luật Đảng.
  Để tiếp tục thực hiện hiệu quả công tác KTGS, trong thời gian tới, Thị ủy Ba Đồn tiếp tục tạo chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức, trách nhiệm và quyết tâm chính trị của toàn Đảng bộ đối với công tác kiểm tra, giám sát, kỷ luật Đảng và phòng, chống tham nhũng, lãng phí. Đổi mới mạnh mẽ, nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật Đảng, trong đó các cấp ủy, tổ chức đảng, UBKT hoàn thiện các quy định, quy chế, quy trình về công tác kiểm tra, giám sát, kỷ luật Đảng. Chủ động xây dựng chương trình kiểm tra, giám sát của nhiệm kỳ và hàng năm có trọng tâm, trọng điểm, bám sát nghị quyết đại hội đảng bộ thị xã, phù hợp với điều kiện thực tiễn của địa phương, đơn vị; chú trọng đối với những địa bàn, lĩnh vực dễ xảy ra tiêu cực; đồng thời đẩy mạnh kiểm tra, giám sát việc thực hiện thông báo kết luận kiểm tra, thông báo kết quả giám sát. Kết hợp kiểm tra, giám sát thường xuyên với kiểm tra, giám sát theo chuyên đề, kiểm tra đột xuất và kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm. Coi trọng tự kiểm tra, giám sát của cấp ủy, tổ chức đảng; xử lý kịp thời, kiên quyết, đồng bộ, nghiêm minh những tổ chức đảng, đảng viên vi phạm. Tăng cường sự lãnh đạo của cấp ủy, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của UBKT các cấp trong thực hiện nhiệm vụ kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm. Chủ động phòng ngừa, kiên quyết đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí. Tiếp tục kiện toàn tổ chức bộ máy, cán bộ, nâng cao năng lực, hiệu quả hoạt động của các cơ quan, đơn vị làm công tác kiểm tra, giám sát và phòng, chống tham nhũng...

Tác giả bài viết: Hồng Sâm

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Thống kê
  • Đang truy cập203
  • Máy chủ tìm kiếm13
  • Khách viếng thăm190
  • Hôm nay19,994
  • Tháng hiện tại783,524
  • Tổng lượt truy cập34,314,243
SĐT nhận cung cấp thông tin
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây