Các mức bảo trợ xã hội đối với người khuyết tật mới nhất từ ngày 01/07/2021

Thứ ba - 22/03/2022 14:23
Bảo trợ xã hội cho người khuyết tật đã có những thay đổi mới về quy định cũng như mức trợ cấp từ ngày 01/07/2021.
1.Những quy định bảo trợ xã hội đối với người khuyết tật
Về cơ bản, có 4 quy định về bảo trợ xã hội đối với người khuyết tật như sau:
Người khuyết tật nào cũng có quyền được hưởng bảo trợ xã hội và không bị giới hạn bởi tiêu chí phân biệt nào. “Người tàn tật không phân biệt nguồn gốc gây ra tàn tật là người bị khiếm khuyết một hay nhiều bộ phận cơ thể hoặc chức năng biểu hiện dưới những dạng tật khác nhau, làm suy giảm khả năng hoạt động, khiến cho lao động, sinh hoạt, học tập gặp nhiều khó khăn”.
Mức trợ cấp bảo trợ xã hội đối với người khuyết tật không phụ thuộc vào sự đóng góp, thu nhập hoặc mức sống của họ mà chủ yếu dựa vào mức độ khuyết tật và nhu cầu thực tế của đối tượng. Nghĩa là dựa trên hoàn cảnh thực tế, mức khuyết tật của đối tượng để xác định mức hưởng trợ cấp.
Trợ cấp bảo trợ xã hội được thực thi dựa trên sự cân đối giữa nhu cầu thực tế của đối tượng và khả năng kinh tế có thể đáp ứng của xã hội. Nhà nước sẽ bố trí ngân sách dành cho người khuyết tật linh hoạt theo hằng năm, phụ thuộc vào mức cung của ngân sách Nhà nước cũng như sự ủng hộ và quyên góp của cộng đồng.
Nguyên tắc đa dạng hóa, xã hội hóa hoạt động bảo trợ xã hội đối với người khuyết tật, phát huy khả năng vươn lên hòa nhập với cộng đồng.
2. Các hình thức bảo trợ xã hội đối với người khuyết tật
Theo quy định, có 4 hình thức bảo trợ xã hội dành cho người khuyết tật như sau:
1. Trợ cấp xã hội, hỗ trợ kinh phí chăm sóc hàng tháng:
Đối tượng được nhận trợ cấp xã hội hằng tháng bao gồm: Người khuyết tật đặc biệt nặng (trừ trường hợp quy định tại Điều 45 của Luật Người khuyết tật năm 2010) và người khuyết tật nặng.
Đối tượng được nhận hỗ trợ kinh phí chăm sóc hằng tháng bao gồm: Gia đình có người khuyết tật đặc biệt nặng đang trực tiếp nuôi dưỡng, chăm sóc người đó; Người nhận nuôi và chăm sóc người khuyết tật nặng; người khuyết tật được nhận trợ cấp xã hội hằng tháng đang mang thai hoặc nuôi con dưới 36 tháng tuổi.
2. Nuôi dưỡng người khuyết tật trong cơ quan bảo trợ xã hội:
Đối tượng: người khuyết tật đặc biệt nặng, không có nơi nương tựa, không có khả năng tự lo được cho cuộc sống, hiện được tiếp nhận và nuôi dưỡng tại cơ sở bảo trợ xã hội.
Cơ sở bảo trợ xã hội được cấp các loại kinh phí nuôi dưỡng: Trợ cấp nuôi dưỡng hằng tháng; mua sắm tư trang vật dụng cần thiết phục vụ cho sinh hoạt hằng ngày; dùng để mua bảo hiểm y tế; chi phí chữa bệnh thông thường; mua dụng cụ và phương tiện để phục hồi chức năng; mai táng khi chết; vệ sinh hằng tháng đối với đối tượng là nữ.
3. Chế độ mai táng phí:
Đối tượng nhận: Gia đình, cá nhân, cơ quan, đơn vị, tổ chức mai táng cho người khuyết tật làm hồ sơ quy định gửi Ủy ban nhân dân cấp xã.
Nhà nước đầu tư cơ sở vật chất và bảo đảm kinh phí hoạt động cho cơ sở chăm sóc người khuyết tật công lập.
4. Cơ sở chăm sóc người khuyết tật (Là cơ sở nuôi dưỡng, cung cấp dịch vụ tư vấn, trợ giúp người khuyết tật):
Cơ sở bảo trợ xã hội.
Cơ sở dịch vụ hỗ trợ người khuyết tật.
Trung tâm hỗ trợ người khuyết tật sống độc lập.
Cơ sở chăm sóc người khuyết tật khác.
Chăm sóc người khuyết tật
3. Điều kiện để người khuyết tật được hưởng trợ cấp xã hội
Dựa vào Điều 44 Luật Người khuyết tật năm 2010, người khuyết tật cần đáp ứng những điều kiện sau để được hưởng trợ cấp xã hội:
Đối tượng hưởng trợ cấp xã hội hằng tháng:
Người khuyết tật đặc biệt nặng, trừ trường hợp quy định tại Điều 45 của Luật này.
Người khuyết tật nặng.
Đối tượng được hỗ trợ kinh phí chăm sóc hằng tháng:
Gia đình có người khuyết tật đặc biệt nặng đang trực tiếp nuôi dưỡng, chăm sóc người đó.
Người nhận nuôi dưỡng, chăm sóc người khuyết tật đặc biệt nặng.
Người khuyết tật quy định tại khoản 1 Điều 44 đang mang thai hoặc nuôi con dưới 36 tháng tuổi.
Đối tượng hưởng trợ cấp xã hội khuyết tật
Theo Luật Người khuyết tật năm 2010, hai nhóm người được nhận trợ cấp là:
Người khuyết tật nặng: Là người do khuyết tật dẫn đến mất một phần hoặc suy giảm chức năng, không tự kiểm soát hoặc không tự thực hiện được một số hoạt động phục vụ nhu cầu sinh hoạt cá nhân hàng ngày mà cần có người theo dõi, trợ giúp, chăm sóc. Khi được Hội đồng giám định y khoa kết luận có khả năng tự phục vụ sinh hoạt nếu có phương tiện trợ giúp một phần hoặc suy giảm khả năng lao động từ 61% đến 80% thì được xếp vào nhóm người khuyết tật nặng.
Người khuyết tật đặc biệt nặng: Là những người do khuyết tật dẫn đến mất hoàn toàn chức năng, không tự kiểm soát hoặc không tự thực hiện được các hoạt động phục vụ nhu cầu sinh hoạt cá nhân hàng ngày mà cần có người theo dõi, trợ giúp, chăm sóc hoàn toàn. Đây là đối tượng không có khả năng tự phục vụ hoặc được hội đồng giám định y khoa kết luận không còn khả năng tự phục vụ hoặc suy giảm khả năng lao động từ 81% trở lên.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

GIỚI THIỆU TỔNG QUAN WEBSITE BADONTV.VN - TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TỔNG HỢP TRUNG TÂM VĂN HÓA-THỂ THAO VÀ TRUYỀN THÔNG THỊ XÃ BA ĐỒN

Địa chỉ Website: badontv.vn Tên gọi: BĐRT (BaDon Radio Television) Trang thông tin điện tử tổng hợp Trung tâm Văn hóa - Thể thao và Truyền thông (Trung tâm VH-TT&TT) thị xã Ba Đồn. Tôn chỉ, mục đích: Website được xây dựng, hoạt động nhằm đăng tải, lưu trữ các văn bản bao gồm tin tức, sự kiện,...

Thống kê
  • Đang truy cập160
  • Thành viên online1
  • Máy chủ tìm kiếm33
  • Khách viếng thăm126
  • Hôm nay29,171
  • Tháng hiện tại723,175
  • Tổng lượt truy cập34,253,894
SĐT nhận cung cấp thông tin
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây