MỘT SỐ NỘI DUNG CỦA SỔ TAY BẢO ĐẢM  AN TOÀN PHÒNG, CHỐNG DỊCH COVID-19 TRONG TRƯỜNG HỌC BAN HÀNH KÈM THEO QUYẾT ĐỊNH SỐ 543/QĐ-BGDĐT NGÀY 23/02/2022 CỦA BỘ TRƯỞNG BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO

Thứ ba - 01/03/2022 15:44
1. Các triệu chứng của bệnh Covid-19
Sau khi nhiễm vi rút SARS-CoV-2, các triệu chứng của bệnh COVID-19 có thể xuất hiện trong vòng 2-14 ngày, trung bình 5 ngày, người bị nhiễm vi rút có thể có các triệu chúng sau: ho, sốt, khó thở, đau mỏi cơ, đau họng, không cảm nhận được mùi, vi không rõ nguyên nhân, tiêu chảy, đau đầu, đau ngực.
2. Những việc học sinh cần làm tại trường hàng ngày để phòng, chống dịch Covid-19 và bệnh lây truyền qua đường hô hấp
1. Rửa tay với nước sạch và xà phòng thường xuyên. Rửa tay vào các thời điểm: Trước khi vào lớp, trước và sau khi ăn, sau khi ra chơi, nghỉ giữa giờ, sau khi đi vệ sinh, khi tay bẩn, sau khi ho, hắt hơi, sau khi vệ sinh các bề mặt.
2. Che mũi, miệng khi ho hoặc hắt hơi (tốt nhất bằng giấy lau sạch, khăn vải hoặc khăn tay, hoặc ống tay áo để làm giảm phát tán dịch tiết đường hô hấp). Vứt bỏ khăn, giấy che mũi, miệng vào thùng rác.
3. Không đưa tay lên mắt, mũi miệng.
4. Cốc/bình nước, khăn mặt, khăn lau tay, gối, chăn,… để dùng riêng tại lớp (nếu cần).
5. Không dùng chung các đồ dùng các nhân như cốc, bình nước, khăn mặt,…
6. Không khạc, nhổ bừa bãi.
7. Đeo khẩu trang đúng cách (không áp dụng với trẻ em mầm non trong lớp và khi ăn uống).
8. Bỏ rác đúng nơi quy định.
9. Nếu có sốt, ho, khó thở thì báo ngay cho giáo viên chủ nhiệm.
10. Tránh kỳ thị, xa lánh hay trêu chọc bạn bè.
3. Các nguyên tắc cơ bản trong phòng, chống dịch COVID-19 tại trường học trước khi học sinh đến trường
1. Nhà trường cần khuyến cáo cho học sinh, giáo viên, cán bộ, nhân viên và người lao động thực hiện các việc sau:
a) Đối với trẻ em mầm non, học sinh
Cha mẹ học sinh có trách nhiệm đo nhiệt độ, theo dõi sức khỏe cho học sinh ở nhà; nếu có triệu chứng mắc bệnh COVID-19 thì chủ động báo cáo với nhà trường đ cho trẻ nghỉ học, theo dõi sức khỏe, đồng thời liên hệ với cơ sở y tế đ được tư vấn, khám, điều trị. Cha mẹ cho học sinh ở nhà nếu học sinh đang trong thời gian cách ly tại nhà theo yêu cầu của cơ quan y tế. Cha mẹ cho học sinh ở độ tuổi được tiêm vắc-xin COVID-19 đi tiêm phòng theo hướng dẫn của y tế địa phương.
b) Đối với giáo viên, cán bộ công nhân viên và người lao động của nhà trường: Cần tuân thủ và thực hiện tốt các quy định sau:
- Thông qua sổ liên lạc điện tử hoặc hệ thống thông tin liên lạc khác (nếu có) để gửi thông tin, hướng dẫn cho học sinh, cha mẹ học sinh các nội dung:
+ Các biện pháp bảo vệ sức khỏe, theo dõi sức khỏe của học sinh và thực hành các biện pháp vệ sinh cá nhân ở nhà, ở trường, trên đường đến trường và trở về nhà theo danh mục nhng việc cần làm của học sinh và cha mẹ học sinh.
+ Yêu cầu học sinh, cha mẹ học sinh theo dõi nhiệt độ, biu hiện triệu chứng mắc bệnh COVID-19 của học sinh trước khi đến trường đ thực hiện theo yêu cầu tại điểm a).
+ Thông tin cho học sinh, cha mẹ học sinh biết về các biện pháp phòng, chống dịch đã được thực hiện và sẽ tiếp tục thực hiện tại nhà trường đ học sinh, cha mẹ học sinh yên tâm.
+ Cha mẹ học sinh không vào trường khi đưa, đón con.
- Phối hợp và liên hệ chặt chẽ với cha mẹ học sinh để theo dõi sức khỏe học sinh. Phối hợp với y tế địa phương tổ chức tiêm vắc-xin COVID-19 cho học sinh theo quy định.
- Giáo viên, cán bộ, nhân viên của nhà trường tự đo nhiệt độ, theo dõi sức khỏe ở nhà. Nếu có triệu chứng mắc bệnh COVID-19 thì chủ động báo cho nhà trường và nghỉ ở nhà để theo dõi sức khỏe đng thời liên hệ với cơ sở y tế để được tư vấn, khám, điều trị; không được đến trường nếu đang trong thời gian cách ly tại nhà theo yêu cầu của cơ quan y tế. Giáo viên, cán bộ công nhân viên và người lao động của trường cần tiêm đầy đủ vắc-xin COVID-19 theo hướng dẫn của ngành y tế.
2. Vệ sinh trường học trước khi học sinh đến trường
- Tổ chức vệ sinh ngoại cảnh (phát quang bụi rậm, không đ nước đọng, các dụng cụ chứa nước phải được đậy kín).
- Tổ chức khử khuẩn trường học một lần (ưu tiên lau rửa) nền nhà, tường nhà (nếu có thể), tay nắm cửa, tay vịn cầu thang, tay vịn lan can, bàn ghế, đồ chơi, dụng cụ học tập và các đồ vật trong phòng học, phòng chức năng. Khử khuẩn bằng các chất ty rửa thông thường như dung dịch tẩy rửa đa năng hoặc các dung dịch khử khun có chứa 0,05% Clo hoạt tính hoặc dung dịch có chứa ít nhất 70% cồn.
 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thống kê
  • Đang truy cập182
  • Máy chủ tìm kiếm38
  • Khách viếng thăm144
  • Hôm nay24,966
  • Tháng hiện tại519,364
  • Tổng lượt truy cập34,050,083
SĐT nhận cung cấp thông tin
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây