Tuyên truyền, tạo đồng thuận sáp nhập đơn vị hành chính 2 xã Quảng Tân và Quảng Thủy

Thứ sáu - 12/04/2024 15:14
Nhằm tinh gọn bộ máy chính quyền cấp xã, thị xã Ba Đồn đã thực hiện chủ trương sáp nhập hai xã Quảng Thủy và Quảng Tân thành xã Tân Thủy. Tuy nhiên, quá trình thực hiện việc sáp nhập vẫn còn gặp không ít khó khăn. Để việc sáp nhập diễn ra thuận lợi và tạo được sự đồng thuận của nhân dân, công tác tuyên truyền, giải thích cho người dân 2 địa phương hiểu rõ về những lợi ích sau sáp nhập đóng vai trò quan trọng.
Một cuộc họp dân tại nhà văn hóa thôn Thượng Thủy để giải đáp những thắc mắc của người dân
Một cuộc họp dân tại nhà văn hóa thôn Thượng Thủy để giải đáp những thắc mắc của người dân
Thực hiện Đề án sắp xếp các đơn vị hành chính cấp xã giai đoạn 2023 – 2025 của thị xã Ba Đồn, thị xã sẽ hợp nhất, điều chỉnh toàn bộ diện tích tự nhiên, quy mô dân số của xã Quảng Tân và xã Quảng Thủy. Sau sắp xếp, xã mới Tân Thủy sẽ có diện tích tự nhiên 5,68 km2, đạt 18,9% so với tiêu chuẩn cấp xã và đạt 103,27%  tiêu chuẩn đô thị); quy mô dân số 7.014 người, đạt 87,7% so với tiêu chuẩn cấp xã và đạt 140,28% tiêu chuẩn đô thị.
Ngay sau khi có chủ trương sáp nhập địa giới hành chính 2 xã, lãnh đạo 2 địa phương trên  đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền trong cán bộ, đảng viên và nhân dân; niêm yết danh sách cử tri lấy ý kiến đối với việc sáp nhập. Việc hợp nhất hai xã không chỉ thực hiện đúng quy định Nhà nước mà còn giúp tinh gọn bộ máy chính quyền các cấp. Để quá trình hợp nhất diễn ra nhanh chóng, thuận lợi thì việc làm tốt công tác tư tưởng nhân dân là rất quan trọng, qua đó nắm bắt những tâm tư, dư luận quần chúng để đẩy mạnh hơn nữa công tác tuyên truyền tạo sự đồng thuận, nhất trí cao trong dân.
Ông Nguyễn Ngọc Lam- PBT Thường trực Đảng ủy xã Quảng Thủy, cho biết: Hiểu được việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã là yêu cầu cần thiết nhằm tinh gọn bộ máy nên sau khi có chủ trương, địa phương đã tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến để người dân hiểu được chủ trương, tạo sự đồng thuận trong nhân dân. Hiện tại, mọi công tác chuẩn bị cho việc lấy ý kiến cử tri đã được xã Quảng Thủy chuẩn bị chu đáo.
Ông Hoàng Đình Sung- thôn Thượng Thủy- xã Quảng Thủy, chia sẻ: Chúng tôi rất đồng thuận, nhất trí với chủ trương sắp xếp đơn vị hành chính 2 xã Quảng Tân và Quảng Thủy. Điều này sẽ giúp tinh gọn, nâng cao hiệu quả hoạt động của bộ máy hành chính, tạo động lực, điều kiện phát triển mới cho địa phương. Tuy nhiên, khi thực hiện sáp nhập, người dân sẽ phải thay đổi một số giấy tờ. Vì vậy, chúng tôi mong muốn các cấp, ngành, chính quyền địa phương sẽ tạo điều kiện tốt nhất cho người dân khi đến thay đổi các giấy tờ có liên quan.
Theo kế hoạch, ngày 14/4/2024, cả 2 xã sẽ tiến hành lấy ý kiến cử tri về việc sáp nhập địa giới hành chính. Để quá trình lấy ý kiến diễn ra thuận lợi và đúng theo quy định, BCĐ của 2 xã tổ chức rà soát, lập danh sách cử tri trên địa bàn và niêm yết danh sách cử trị tại các nhà văn hóa thôn; thành lập các tổ lấy ý kiến cử tri và phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên; nắm bắt dư luận của nhân dân để có phương án đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội.
Người dân theo dõi danh sách cử tri để tiến hành bỏ phiếu
Người dân theo dõi danh sách cử tri để tiến hành bỏ phiếu

Ông Hoàng Văn Nam- thôn Tân Hóa- xã Quảng Tân, tâm sự: Lúc đầu nghe đến việc phải nhập lại thì thực lòng tâm lý người dân chúng tôi cũng không ưng lắm. Nhưng sau các cuộc họp dân, các buổi tuyên truyền trên loa, đài thì chúng tôi cũng đã hiểu được các lợi ích sau khi nhập lại của 2 xã. Vì vậy nên chúng tôi hoàn toàn nhất trí với Đề án này, chỉ mong sau sáp nhập, cán bộ lãnh đạo xã mới quan tâm đến đời sống của bà con nhân dân và sẽ có nhiều chính sách phù hợp để đưa cuộc sống nhân dân phát triển hơn nữa.
`Ông Phan Văn Lâm- PBT Thường trực xã Quảng Tân- thị xã Ba Đồn, cho biết thêm: Ngoài việc tuyên truyền qua hệ thống loa phát thanh của xã, chúng tôi còn treo băng rôn, khẩu hiệu tạo khí thế lan tỏa đến tận người dân. Trước đó chúng tôi cũng đã tổ chức các cuộc họp dân để quán triệt chủ trương của Đảng và Nhà nước, lập các tổ lấy ý kiến cử tri và giao trách nhiệm cụ thể cho từng thành viên. Chúng tôi cũng rất mong lần sáp nhập này sẽ mở ra hướng phát triển mới cho cả 2 địa phương.
Sau sáp nhập sẽ góp phần mở rộng khong gian phát triển cho 2 địa phương
Sau sáp nhập sẽ góp phần mở rộng khong gian phát triển cho 2 địa phương

Việc sắp xếp ĐVHC cấp xã phù hợp với yêu cầu thực tiễn và định hướng phát triển của tỉnh, góp phần tinh gọn tổ chức bộ máy, nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động quản lý, điều hành của hệ thống chính trị; tinh giản biên chế, giảm chi phí hành chính gắn với việc cơ cấu lại đội ngũ cán bộ, công chức, người hoạt động không chuyên trách cấp xã. Với sự đồng thuận cao, tin tưởng rằng Đề án án sáp nhập 2 xã Quảng Tân và Quảng Thủy sẽ thành công tốt đẹp.

Tác giả bài viết: Hồng Sâm- Lệ Hằng- Dương Anh

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin cũ hơn

Lịch phát thanh hàng ngày

- Buổi sáng (từ thứ 3 đến thứ 7): + Từ 5h10 phút đến 5h30 phút: Phát lại chương trình truyền thanh chiều hôm trước của Trung tâm Văn hóa - Thể thao và Truyền thông (Trung tâm VH-TT&TT) thị xã. + Từ 5h30 phút đến 6h00 phút: Tiếp âm Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Bình; + Từ 6h00 phút đến...

Thống kê
  • Đang truy cập165
  • Máy chủ tìm kiếm8
  • Khách viếng thăm157
  • Hôm nay10,774
  • Tháng hiện tại94,037
  • Tổng lượt truy cập34,523,564
SĐT nhận cung cấp thông tin
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây